Để nhận trẻ từ 6 tháng tuổi: Tăng đầu tư cho trường mầm non

.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt đề án đầu tư trang thiết bị cho các trường mầm non trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2018-2019, với tổng kinh phí gần 23,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách; đồng thời thực hiện thí điểm giữ trẻ từ 6 tháng tuổi tại 21 trường mầm non công lập trên địa bàn. Đây thực sự là tin vui đối với phụ huynh, khi nhu cầu gửi con từ 6 tháng tuổi ngày càng nhiều…

Thành phố đầu tư trang thiết bị cho trường mầm non công lập để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ từ 6-18 tháng tuổi.  Trong ảnh: Các bé Trường mầm non Bình Minh (quận Hải Châu).
Thành phố đầu tư trang thiết bị cho trường mầm non công lập để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ từ 6-18 tháng tuổi. Trong ảnh: Các bé Trường mầm non Bình Minh (quận Hải Châu).

Mấy tháng nay, chị Nguyễn Thị Thu (33 tuổi, quê Quảng Trị, tạm trú tại Đà Nẵng) lo tìm chỗ gửi con nên dù đã xin được việc, chị vẫn chưa thể đi làm. Cuối cùng, chị đành gửi con mới 8 tháng tuổi vào nhà trẻ gần khu trọ. “Ông bà ở quê đều đã già yếu nên không thể giữ cháu. Gửi con vào nhóm trẻ thì không yên tâm nhưng cũng đành bấm bụng chứ biết sao”, chị Thu bộc bạch.

Còn vợ chồng anh Lê Văn Huy (quê Quảng Nam), chọn phương án gửi con về quê cho ông bà chăm sóc. “Trước đây tôi gửi con vào nhà trẻ tư gần nhà trọ nhưng thấy bé ngày càng sút cân, da xanh xao và hay đau ốm nên đành gửi con về ngoại. Dù vậy, vợ chồng tôi ngày nào cũng phải về quê, đường xa nên cũng khá bất tiện”, anh Huy chia sẻ…

Tại Đà Nẵng hiện chưa có trường mầm non công lập nhận trẻ dưới 18 tháng tuổi. Theo khảo sát của Sở GD-ĐT, số lượng phòng học của các trường vẫn cố định và chưa đầu tư xây thêm nên không thể đáp ứng nhu cầu gửi trẻ độ tuổi này.

Ngoài ra, cơ sở vật chất các trường cũng không bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ như thiếu phòng pha sữa, phòng cho trẻ bú mẹ, khu vực tắm nắng, phòng bố trí cũi, nôi của từng cá nhân và các trang thiết bị chuyên dùng gồm xe tập đi, bồn tắm, bệ thay tả...

Trong khi đó, số lượng giáo viên phục vụ nhóm nhà trẻ cũng cần nhiều hơn so với các lớp khác. Quy định nhóm trẻ dưới 18 tháng là 15-20 trẻ/lớp/2,5 giáo viên, trong khi đa số các trường mầm non công lập chỉ được bố trí 2 giáo viên/lớp.

Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) cho rằng, trẻ ở độ tuổi càng nhỏ thì càng dễ xảy ra rủi ro trong quá trình chăm sóc nên đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Cơ sở vật chất cũng phải được đầu tư thêm để đủ đồ dùng, đồ chơi và mở rộng diện tích phòng học thì mới có thể nhận trẻ từ 6 tháng tuổi.

Trên toàn thành phố hiện có 196 trường mầm non (trong đó 69 trường công lập, 1 trường dân lập và 126 trường tư thục) và 990 nhóm lớp độc lập tư thục (NLĐLTT). So với cùng kỳ năm trước, thành phố tăng 11 trường mầm non.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, các trường mầm non tư thục và NLĐLTT ngày càng hình thành khá nhiều ở các quận, huyện, trong đó 440/990 đơn vị có cơ sở vật chất chưa đạt yêu cầu, điều kiện chăm sóc trẻ không bảo đảm an toàn...

Công trình vệ sinh ở các cơ sở này tối, ẩm thấp và xuống cấp, việc lắp đặt hệ thống bệ xí không đúng quy cách cho trẻ sử dụng do tận dụng điều kiện hiện có về nhà ở của gia đình để tổ chức nuôi dạy trẻ. Đồng thời, có 43% NLĐLTT chưa bảo đảm an toàn khi tổ chức hoạt động học tập vui chơi cho trẻ.

Tại các NLĐLTT xảy ra việc thu nhận trẻ vượt chỉ tiêu quy định, ghép trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau vào một nhóm/lớp. Có 60% NLĐLTT thiếu nhiều loại danh mục đồ dùng, đồ chơi và thiết bị dạy học tối thiểu cho trẻ mầm non. 68%  NLĐLTT bố trí không đủ giáo viên trên nhóm, lớp.

Trước tình hình đó, Sở GD-ĐT đề xuất lãnh đạo thành phố phê duyệt đề án đầu tư trang thiết bị - đồ chơi cho trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi tại các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2019, với tổng kinh phí gần 23,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, đề án này nhằm đầu tư hệ thống trường mầm non có đủ cơ số trang thiết bị cho trẻ từ 6-18 tháng tuổi theo nhóm. Đồng thời, thông qua việc thực hiện đề án sẽ tăng tỷ lệ huy động trẻ từ 6-18 tháng tuổi ra lớp tại các trường mầm non công lập.

Năm 2018, thành phố thí điểm thực hiện đề án tại 21 trường mầm non công lập và năm 2019 sẽ đầu tư thiết bị đại trà cho các trường mầm non công lập còn lại.

Bà Thuận cho biết thêm, thời gian đến, ngành tổ chức kiểm tra việc triển khai ở các trường; đồng thời tổ chức hội thảo, hội nghị tập huấn cách sử dụng thiết bị và ứng dụng thiết bị vào hoạt động dạy - học cho các trường mầm non trên toàn thành phố.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.