Giữ hay bỏ mô hình trường học mới VNEN?

.

Phát huy tính chủ động, tích cực trong học sinh là ưu điểm dễ nhận thấy nhất khi thành phố Đà Nẵng triển khai mô hình trường học mới VNEN tại một số trường tiểu học. Tuy nhiên, việc áp dụng ở nhiều nơi cũng gặp không ít bất cập như khó chia nhóm do sĩ số học sinh đông, lớp học chật, sách đắt và hiếm…

Trường tiểu học Bạch Đằng là đơn vị duy nhất ở quận Hải Châu còn triển khai chương trình VNEN.
Trường tiểu học Bạch Đằng là đơn vị duy nhất ở quận Hải Châu còn triển khai chương trình VNEN.

Giờ học tiếng Việt của cô và trò lớp 4/4 Trường tiểu học Bạch Đằng (quận Hải Châu) khá sôi nổi. Cô giáo chỉ đóng vai trò hướng dẫn, những hoạt động còn lại trong lớp đều do lớp trưởng làm việc cùng với các nhóm. Cô Nguyễn Thị Bích Việt, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/4 cho biết: “Khi áp dụng mô hình này, tôi thấy các em thay đổi hẳn, nhanh nhẹn, hoạt bát và mạnh dạn phát biểu ý kiến cá nhân. Cách học này cũng giúp các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thảo luận, giúp đỡ bạn bè”. Cô Việt cho biết thêm, có những em năm học trước rất rụt rè, nhút nhát nhưng sau một năm đã tiến bộ thấy rõ và luôn xung phong phát biểu ý kiến.

Là một trong những đơn vị thí điểm đầu tiên mô hình VNEN cách đây 3 năm, Trường tiểu học Bạch Đằng hiện có 13 lớp ở 3 khối 2, 3, 4 đang áp dụng mô hình này. Bà Lương Mỹ Huệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nếu sang năm có chủ trương bỏ mô hình này thì nhà trường vẫn sẽ áp dụng một phần phương pháp này vào dạy học bởi trường chỉ có khoảng hơn 20 em/lớp nên áp dụng mô hình VNEN rất hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải trường nào cũng áp dụng tốt mô hình này, nhất là với những trường có sĩ số học sinh đông. Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, mô hình VNEN được thí điểm tại Trường tiểu học Bạch Đằng và nhân rộng ra thêm 3 trường nữa là Trường tiểu học Phù Đổng, Trường tiểu học Phan Thanh, Trường tiểu học Ông Ích Khiêm. Sau một thời gian triển khai, các trường tổ chức lấy ý kiến phụ huynh và làm tờ trình xin dừng thực hiện vì còn nhiều bất cập vì sĩ số lớp đông, sách giáo khoa đắt và hiếm… Thầy Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng cho biết, mặc dù có những mặt tích cực nhưng sau khi làm tờ trình và xin chủ trương, nhà trường đã tạm dừng thực hiện mô hình này từ đầu năm học 2017-2018 vì sĩ số học sinh đông nên khó triển khai.

Tại quận Thanh Khê, Trường tiểu học Lê Quang Sung cũng là một trong những đơn vị dừng triển khai mô hình này. Thầy Nguyễn Đắc Nhơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau 1 năm học triển khai mô hình này ở khối lớp 3, nhà trường thấy rất khó thực hiện nên phải dừng vì sỉ số trung bình của các lớp hiện tại từ 35-50 em/lớp. Ngoài ra, diện tích lớp chật, chỉ dưới 40m2 nên việc chia nhóm rất khó.

Trường THCS Ông Ích Đường (huyện Hòa Vang) là đơn vị duy nhất triển khai mô hình VNEN ở bậc học này tại Đà Nẵng. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khi triển khai mô hình này tại trường, phụ huynh phản đối quá nhiều và thậm chí họ chuyển con đi học ở trường khác. “Việc dạy học mà không đánh giá bằng điểm số thực sự thì không phù hợp ở bậc học THCS, nên chúng tôi đã đề xuất với Sở GD-ĐT xin chủ trương và tạm dừng mô hình này trong năm học đến”, thầy Sơn nói.

Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng cho biết, trong 3 năm triển khai (2013-2016), Đà Nẵng có 20 trường tiểu học áp dụng mô hình VNEN; trong đó thí điểm ở 1 trường và nhân rộng ra 19 trường. Năm học 2016-2017, có 18 trường tiếp tục triển khai và 2 trường dừng thí điểm. Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, mô hình VNEN đã góp phần thay đổi, cải thiện phương pháp dạy học và cách thức tổ chức lớp học một cách tích cực, giúp phát huy tính chủ động, khả năng giao tiếp cho các em. Tuy nhiên, khi triển khai ở các trường trên địa bàn thì còn nhiều bất cập. Thời gian đến, Sở sẽ chỉ đạo cho các trường cân nhắc kỹ và đề xuất, đồng thời lấy ý kiến giáo viên, phụ huynh học sinh và sẽ điều chỉnh nếu thấy không phù hợp.

Từ năm học 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT đã triển khai VNEN đối với cấp tiểu học. Năm học 2015 - 2016, có trên 3.700 trường tiểu học triển khai áp dụng mô hình này; hơn 1.600 trường THCS đăng ký tham gia triển khai mô hình trường học mới đối với lớp 6. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đã dừng triển khai VNEN như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Giang, Đắk Lắk, Bắc Ninh…

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.