Truyền lửa tình yêu biển, đảo

.

Từ những bài học về lịch sử Đà Nẵng, trong đó có những bài giảng về Hoàng Sa, hay những câu chuyện kể, thuyết trình về biển, đảo..., tình yêu biển, đảo, yêu quê hương lại được khơi dậy, vun đắp trong mỗi học sinh Đà Nẵng.

Một tiết mục tại hội thi thuyết trình “Em yêu biển đảo quê hương” do Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng tổ chức.
Một tiết mục tại hội thi thuyết trình “Em yêu biển đảo quê hương” do Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Giờ dạy về lịch sử địa phương của thầy Phan Văn Quang, giáo viên dạy Lịch sử lớp 12/13 Trường THPT Trần Phú khá sôi nổi bởi hàng loạt câu hỏi của học sinh. Những cánh tay giơ lên thể hiện sự quan tâm và tình yêu của các bạn trẻ đối với Tổ quốc.

Em Nguyễn Thị Xuân Ly, học sinh lớp 12/13 chia sẻ: “Những giờ học lịch sử địa phương bao giờ cũng thú vị. Qua đó, chúng em hiểu thêm về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhất là về Hoàng Sa - huyện đảo của Đà Nẵng, nơi em đang sống. Dù Hoàng Sa đang bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép nhưng vẫn luôn tồn tại trong trái tim mỗi người con đất Việt”.

Thầy Phan Văn Quang cho biết, lịch sử của Đà Nẵng hơn 700 năm đã được cô đúc lại trong những tiết học ở cả 3 khối lớp 10, 11 và 12, trong đó nêu bật những vấn đề lớn như: chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, cuộc chiến đấu oanh liệt của quân và dân Việt Nam với những thế lực xâm lược.

Tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám, thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời gian qua, lãnh đạo nhà trường cũng đã chỉ đạo tổ chuyên môn dạy về lịch sử Đà Nẵng ở các tiết lịch sử địa phương, trong đó có nội dung về Hoàng Sa. Ngoài ra, nhà trường đề nghị các tổ chuyên môn khác như Văn, Địa… tổ chức lồng ghép tuyên truyền về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào các giờ học ngoại khóa hoặc thông qua buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần. “Qua hoạt động giảng dạy, chúng tôi muốn nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về tầm quan trọng của biển, đảo trong phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền đất nước”, thầy Hưng chia sẻ.

Thời gian qua, ngành GD&ĐT Đà Nẵng đã tổ chức khá nhiều hoạt động như: tổ chức ngoại khóa, thi tìm hiểu biển, đảo yêu thương… Đơn cử như chương trình trao quà “Góp đá xây Trường Sa” do  Phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn tổ chức tại Bộ Tư lệnh Vùng III  Hải quân với sự tham gia của 72 học sinh tiêu biểu các bậc tiểu học, THCS, THPT. Qua chương trình này, số tiền 31 triệu đồng được học sinh tiết kiệm từ tiền tiêu vặt đã được trao tận tay các cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng III Hải quân. Hay hội thi thuyết trình “Em yêu biển đảo quê hương” cấp thành phố dành cho học sinh THCS, THPT năm học 2017-2018 do Sở GD&ĐT tổ chức vừa qua.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, những hoạt động này nhằm giáo dục tư tưởng, chính trị, truyền thống, lịch sử, đạo đức, lối sống, kỹ năng ứng xử cho học sinh, giúp các em nhận thức được vai trò của bản thân trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; đồng thời cũng xây dựng cho các em tinh thần, thái độ học tập đúng đắn, phát huy ý thức tự học để góp phần xây dựng đất nước.

Trong 3 năm học vừa qua, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã biên soạn 2 cuốn tài liệu cho cấp THCS và THPT có tên Lịch sử Đà Nẵng, được Bộ GD&ĐT cho phép đưa vào dạy trong khung chương trình lịch sử địa phương. Hai cuốn bao gồm tổng số 11 tiết học, trong đó 7 tiết cho cấp THCS, 4 tiết cho cấp THPT.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.