Có hay không việc Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam trốn đóng bảo hiểm xã hội?

.

Ngày 12-4, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho biết, Sở đã nhận thông tin phản ánh của công dân về việc Trường Đại học Mỹ tại Việt Nam (gọi tắt là AUV, địa chỉ 299, Trần Đại Nghĩa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) có những vấn đề cần làm rõ.

Theo nội dung phản ánh, nhà trường hiện có khoảng 170 nhân viên, nhưng có tới 40% nhân viên chưa được trường đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), dù đã qua thời gian thử việc 3 tháng. Hết thời gian thử việc, ai cũng được nhận vào làm, có người đã làm được 7 - 8 tháng và được tăng lương nhưng vẫn không được đóng BHXH.

Khi phóng viên Báo Đà Nẵng điện thoại đề nghị gặp mặt tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề trên, bà Trần Nguyễn Thi Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đang ở Thành phố Hồ Chí Minh nên chưa thể gặp; đồng thời khẳng định không có chuyện nhà trường chưa đóng BHXH cho nhân viên.

“Chúng tôi luôn mong muốn giữ giáo viên, giáo sư tốt để giảng dạy tại trường nên phải bảo đảm quyền lợi cho họ. Bởi vậy mọi chế độ, chính sách đều phải bảo đảm”, bà Bình nói. Bà Bình cho biết thêm, năm nay là năm đầu tiên nhà trường tuyển sinh nên có một số cán bộ, giảng viên còn đang được đào tạo ở nước ngoài.

Tuy nhiên, cùng ngày, khi chúng tôi làm việc với BHXH thành phố Đà Nẵng, ông Văn Phú Long, Trưởng phòng Thu BHXH thành phố cho biết, qua kiểm tra hệ thống thì không có danh sách bất kỳ một cán bộ, nhân viên, giảng viên nào của AUV được đóng BHXH, trong khi cách đây gần 2 năm (tháng 8-2016) AUV đã thành lập và đi vào hoạt động.

Được biết, AUV được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cho phép thành lập, chịu trách nhiệm đăng ký mở ngành đào tạo, tuyển sinh tổ chức đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp. Đây là cơ sở giáo dục đại học 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động phi lợi nhuận với chương trình giảng dạy theo tiêu chuẩn cao của Hoa Kỳ. AUV được xây dựng trên diện tích 32ha, vốn đầu tư xây dựng khoảng 3.200 tỷ đồng.

Đến nay, AUV đã đầu tư hơn 800 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang kiểm tra và giải quyết sự việc theo đúng quy định pháp luật.

Phương Trà

;
.
.
.
.
.
.