Đừng biến kỳ nghỉ hè thành "học kỳ 3"

.

Các trường học trên địa bàn thành phố đã bắt tay vào tổ chức các hoạt động vui chơi cho học sinh trong kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, với tâm lý muốn con mình học trước chương trình, một bộ phận phụ huynh biến kỳ nghỉ hè thành “học kỳ 3”.

Ngay khi kết thúc năm học, thay vì cho con nghỉ ngơi, đi du lịch, chị N.T.N.P (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đã lên kế hoạch cho con gái vừa học xong lớp 3 đi học hè tại nhà cô giáo. Theo chị, dù kết quả học tập của con tương đối tốt nhưng vẫn thua nhiều bạn trong lớp. “Sợ sức học của cháu giậm chân tại chỗ hoặc sa sút nên hè này tôi cho cháu đi học thêm để tự tin hơn khi bước vào năm học mới”, chị P. nói.

Tương tự, nghỉ hè mới được 1 tuần, bé K. (học sinh lớp 2 ở một trường tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu) phải bắt đầu học chương trình “học kỳ 3” ở nhà cô giáo. Lịch học của K. kín không khác gì chương trình chính khóa trong năm học.

Học xong buổi sáng, buổi trưa K. ở lại nhà cô giáo để học thêm buổi chiều. Ngoài ra, thứ bảy, chủ nhật, K. còn phải học thêm chương trình tiếng Anh ở trung tâm. Chị A.P - mẹ của K. cho hay: “Năm học 2018-2019, cháu lên lớp 3, ngoài các môn Toán, Tiếng Việt, cháu bắt đầu học môn Tiếng Anh. Nếu không tranh thủ kỳ nghỉ hè cho cháu đi học, bước vào năm học mới, cháu dễ bỡ ngỡ, thua sút bạn bè. “Tôi thấy các bạn trong lớp cháu cũng được cha mẹ cho đi học hè nhiều nơi”, chị P. nói thêm.  

Qua tìm hiểu, với tâm lý muốn con mình giỏi, không thua kém bạn bè, nhiều phụ huynh ép con đi học hè. Bên cạnh đó, một số phụ huynh không có thời gian trông con trong 3 tháng hè nên cho con đi học trước chương trình tại các lớp “học kỳ 3” ở nhà thầy, cô giáo. Có cầu thì ắt có cung, giáo viên đứng ra tổ chức các lớp dạy bán trú tại nhà để có thêm thu nhập.

Về công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng giáo viên tổ chức dạy thêm dịp hè, bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà cho rằng, dù ngành GD&ĐT chỉ đạo các trường mở cổng trường trong dịp hè, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao… cho học sinh đến vui chơi, nhưng do nhu cầu của phụ huynh nên một số giáo viên lén tổ chức dạy hè.

Đây là việc làm không đúng quy định. Để ngăn chặn tình trạng dạy trước chương trình, một mặt Phòng GD&ĐT chỉ đạo ban giám hiệu các trường tuyên truyền, phổ biến quy định về dạy thêm, học thêm đến giáo viên, một mặt sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm. 

Ông Mai Tấn Linh, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT nhìn nhận, việc gửi con trong dịp hè là nhu cầu bức thiết của phụ huynh bởi nhiều phụ huynh bận rộn công việc, không có thời gian chăm sóc, quản lý con cái. Những năm gần đây, ngành GD&ĐT có chủ trương khuyến khích tổ chức các hoạt động hè cho học sinh ngay tại trường, nên phụ huynh có nhu cầu thì cho các em tham gia hoạt động bơi lội, các câu lạc bộ văn hóa, thể dục - thể thao. Thanh tra Sở GD&ĐT sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nếu phát hiện giáo viên đưa học sinh về nhà tổ chức dạy thêm, học thêm sai quy định.

PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.
.