Thầy giáo truyền đam mê môn Hóa học cho học sinh

.

Hơn 20 năm công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo, thầy giáo Lê Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn dìu dắt nhiều thế hệ học sinh đến với tình yêu môn Hóa học. Thi đua để trở thành tấm gương sáng trong dạy và học, thầy Hải tiếp thêm động lực để nhiều học sinh gắn bó với nghề giáo cao quý.

Sau những giờ lên lớp, thầy giáo Lê Thanh Hải dành nhiều thời gian nghiên cứu về môn Hóa học, tìm tòi những phương pháp mới để giảng dạy cho học sinh giỏi.
Sau những giờ lên lớp, thầy giáo Lê Thanh Hải dành nhiều thời gian nghiên cứu về môn Hóa học, tìm tòi những phương pháp mới để giảng dạy cho học sinh giỏi.

Bằng chất giọng chậm rãi và điềm đạm, thầy Hải kể, lớp bồi dưỡng thi học sinh giỏi môn Hóa học đầu tiên thầy dạy là từ năm 2004-2007. Thầy và trò cùng nhau thức khuya, dậy sớm qua 3 năm học đầy gian khó. Đến kỳ thi đại học, có 5 học sinh quyết định chọn thi ngành Sư phạm Hóa học.

“Ngày ấy, việc các em học giỏi chọn đi con đường sư phạm không nhiều vì ai cũng quan niệm ngành sư phạm là “ngành nhà nghèo”. Có nhiều em thi đậu cả 2 trường, trong đó có nhiều trường danh tiếng. Thế nhưng cuối cùng, các em vẫn chọn học ngành Sư phạm Hóa học”, thầy Hải tâm sự.

Thầy Lê Thanh Hải kể với giọng đầy tự hào: “Những lứa học sinh đầu tiên tôi dạy bây giờ đã học hành ra trường, đang tham gia giảng dạy Hóa học tại nhiều trường THPT của thành phố. Các em chính là niềm tự hào, cũng là động lực để tôi gắn bó với nghề dạy chữ. Sau này, khi trò chuyện, các em tâm sự rằng chính hình ảnh người thầy giáo năm xưa đã gieo tình yêu với nghề cầm phấn đến các em”.

Trong số các học sinh do mình dìu dắt, thầy Hải vẫn nhớ mãi hình ảnh cậu học trò Nguyễn Trương Thiện Vũ năm nào. Trong mắt thầy, đó là một học sinh ngoan hiền, chăm chỉ với sức học đáng nể. Năm ấy, Thiện Vũ thi đậu hai trường đại học là Đại học Sư phạm, ĐH Đà Nẵng (ngành Sư phạm Hóa học) và Đại học Khoa học Huế (ngành Công nghệ Sinh học).

Cuối cùng, Thiện Vũ quyết định chọn ngành sư phạm với ý nguyện trở thành thầy giáo dạy Hóa, tiếp bước con đường của người thầy dìu dắt mình năm xưa. Giờ đây, Thiện Vũ là cái tên được nhắc nhiều trong số những giáo viên của Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) bởi khả năng dạy giỏi, vốn kiến thức vững chắc.

Từ năm 2009 - 2012, thầy Lê Thanh Hải là nghiên cứu sinh của Trường Đại học Monash (Úc) về Hóa học. Sau khi về nước, thầy Hải tiếp tục với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Tháng 8-2014, thầy Hải được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phụ trách chuyên môn.

Trên cương vị mới, thầy Hải tiếp tục gắn bó với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa. Với những kiến thức chuyên sâu về Hóa học trong thời gian là nghiên cứu sinh, thầy Hải giúp nhiều lứa học sinh đoạt nhiều giải thưởng danh giá trong các cuộc thi trong khu vực và cả nước.

Từ năm 2013 đến nay, ở bộ môn Hóa học, thầy Hải cùng các thầy cô trong bộ môn Hóa giúp học sinh đoạt 32 giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, 15 giải tại kỳ thi Máy tính cầm tay cấp quốc gia khu vực miền Trung -Tây Nguyên, 44 huy chương các loại tại Kỳ thi Olympic 30-4 và Kỳ thi học sinh giỏi trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ.

Kể về cơ duyên đến với nghề nhà giáo, thầy Hải tâm sự: “Tình yêu với nghề giáo trong tôi được nuôi dưỡng từ khi còn đi học. Từ những năm học cấp 2, cấp 3, tôi hướng dẫn cho nhiều em nhỏ trong xóm học để có điều kiện ôn luyện kiến thức.

Vào đại học, tôi tiếp tục làm gia sư để có tiền trang trải cuộc sống. Có lẽ từ đó, tôi có tình cảm đặc biệt với nghề giáo viên”. Với thầy Hải, nếu không có tình yêu nghề, khó có ai đủ sức trụ vững với nghề giáo viên đầy khắc nghiệt.

Nhìn những lớp học sinh do mình dìu dắt trưởng thành, tiếp bước con đường dạy học, thầy Hải lấy đó làm niềm vui trong công việc. Bởi, theo thầy, giờ đây rất hiếm học sinh có thành tích tốt theo nghề giáo. Nếu những em có kiến thức tốt mà không chọn nghề giáo sẽ rất thiệt thòi cho những thế hệ học sinh sau.

Với những thành công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, năm học 2016-2017 và 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tin tưởng phân công thầy Lê Thanh Hải làm giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Hóa học thi học sinh giỏi THPT quốc gia của thành phố. Thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt nhiều kết quả cao.

Cụ thể, năm học 2016-2017 có 6/7 học sinh dự thi đoạt giải cấp quốc gia; năm 2017-2018 có 7/8 học sinh dự thi đoạt giải cấp quốc gia môn Hóa học. Đặc biệt, trong số các em đoạt giải có 2 học sinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo triệu tập dự thi vòng 2 để chọn đội tuyển dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2018.

Đây chính là những quả ngọt của thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng. Bản thân thầy Lê Thanh Hải từ năm 2011 đến nay có 13 bài báo được đăng tải trên những tạp chí uy tín trong và ngoài nước về môn Hóa học. Với thầy Lê Thanh Hải, những kết quả mà các thế hệ học sinh có được chính là động lực để thầy tiếp tục phấn đấu trong sự nghiệp trồng người.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.