Thi tốt nghiệp THPT 2018: Nhiều điểm mới, thí sinh cần lưu ý

.

Hôm nay (25-6), cùng với thí sinh cả nước, hơn 11.200 thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tại khu vực Đà Nẵng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Vĩnh (ảnh), Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, thành phố Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng thời có những điểm mới thí sinh cần lưu ý khi làm bài thi.

Việc thanh tra, giám sát thi sẽ được tiến hành chặt chẽ hơn trong năm 2018. Trong ảnh: Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp thpt quốc gia 2018 tại Trường THPT Trần Phú. 					Ảnh: Phương Trà
Việc thanh tra, giám sát thi sẽ được tiến hành chặt chẽ hơn trong năm 2018. Trong ảnh: Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tại Trường THPT Trần Phú. Ảnh: Phương Trà

* Xin ông cho biết thành phố Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị như thế nào cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay?

- Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tại thành phố Đà Nẵng có 11.280 thí sinh dự thi. Trong đó, có 9.770 thí sinh vừa hoàn thành chương trình THPT tại các trường THPT, 943 thí sinh tự do (thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hiền và Trường THCS Tây Sơn), 567 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) (thi tại 3 điểm thi: Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Trường THCS Nguyễn Văn Linh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn).

Căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký, Sở GD-ĐT tổ chức 25 điểm thi cho học sinh đang học tại 22 trường THPT và 3 trung tâm GDTX với 477 phòng thi, bảo đảm quy định. Thí sinh tự do được tổ chức thành 38 phòng thi tại các điểm thi Trường THCS Tây Sơn (14 phòng thi, 328 thí sinh) và Trường THPT Nguyễn Hiền (24 phòng thi, 615 thí sinh).

Thí sinh của các trung tâm GDTX được xếp phòng thi riêng và dự thi 3 điểm thi: Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trường THCS Nguyễn Văn Linh và Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.

Sở GD-ĐT chủ trì cụm thi số 4, phối hợp với Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Thể dục - Thể thao Đà Nẵng và Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng.

Tổng số cán bộ coi thi được huy động trong đợt này là hơn 2.233 người, trong đó số cán bộ do Sở GD-ĐT điều động là 1.389 người, cán bộ do đơn vị phối hợp điều động là 844 người.

Năm nay, thành phố có 3 trường hợp học sinh khiếm thị và 27 học sinh người dân tộc Cơ tu tham gia kỳ thi. Mọi công tác chuẩn bị cho các trường hợp đặc biệt này được thành phố quan tâm, triển khai.

Song song với việc bảo đảm công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, an ninh trật tự tại các điểm thi, các công tác như: in sao đề thi, lên phương án vận chuyển đề thi cũng được ngành giáo dục thành phố thực hiện tốt, đúng theo quy định.

Việc thanh tra, giám sát thi sẽ được tiến hành chặt chẽ hơn trong năm 2018. Trong ảnh: Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tại Trường THPT Trần Phú. Ảnh: TTXVN
Việc thanh tra, giám sát thi sẽ được tiến hành chặt chẽ hơn trong năm 2018. Trong ảnh: Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tại Trường THPT Trần Phú. Ảnh: TTXVN

* Năm nay, điểm khác biệt quan trọng so với năm trước là ngoài coi thi, các giảng viên còn tham gia làm nhiệm vụ thanh tra cắm chốt tại mỗi điểm thi. Theo ông, điều này có ý nghĩa như thế nào?

- Năm nay có lực lượng cán bộ cắm chốt tại mỗi điểm thi gồm cán bộ của Sở GD-ĐT và của trường đại học để tạo sự khách quan. Tại 25 điểm thi, ở mỗi điểm có 2 cán bộ thanh tra cắm chốt và 4 nhóm thanh tra lưu động (mỗi nhóm có 5 thành viên) tại các điểm thi.

Hoạt động này là cần thiết nhằm tạo sự công bằng, khách quan, thực chất cho kỳ thi. Lực lượng đến từ các trường đại học, những nơi sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi cho việc xét tuyển sắp tới sẽ phải thật sự công minh, giám sát chặt nếu muốn chọn được những người có năng lực thực sự vào học trường mình. Các lực lượng vừa làm nhiệm vụ và vừa giám sát lẫn nhau.

Bên cạnh đó, phó trưởng điểm thi - cũng là giảng viên, sẽ phải ký tên bên ngoài túi bài thi để tạo sự khách quan. Điều này là cần thiết bởi trong tình huống phải đối chiếu túi bài thi để xác nhận tình trạng niêm phong thì mẫu chữ ký của phó trưởng điểm thi sẽ thuận lợi hơn trong quá trình kiểm tra, kiểm soát. Mỗi điểm thi đều có túi đề thi dự trữ phòng tình huống đề thi đã phát bị mờ, nhòe.

Túi đề thi được niêm phong và chỉ mở tại phòng thi sau khi cho thí sinh toàn phòng chứng kiến tình trạng niêm phong.

* Đã từng có tình trạng thí sinh sử dụng tai nghe nhỏ bằng hạt đỗ để gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia trên cả nước. Vậy việc phòng chống gian lận trong thi cử được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Với một bộ đàm mini, hoặc máy tính bỏ túi, đồng hồ có chức năng như điện thoại và máy ảnh, thí sinh có thể chuyền đề thi ra ngoài. Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến và quán triệt đến toàn thể lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi và thí sinh về những hành vi nghiêm cấm trong thi cử; đặc biệt là hành vi sử dụng những thiết bị công nghệ có chức năng thu, phát được ngụy trang dưới dạng: máy tính, đồng hồ, mắt kính, tai nghe, cục tẩy, bút, thắt lưng, cúc áo…

Có thể cùng sử dụng một chiếc máy tính bỏ túi nhưng khi thí sinh dùng để tính toán sẽ khác với cách dùng để chụp đề, bởi chụp thì phải nâng máy tính lên trên đề thi một khoảng cách xa, nên nếu cán bộ coi thi tinh ý sẽ phát hiện ra ngay hành vi gian lận này.

* Ông có lưu ý gì cho thí sinh khi làm bài thi năm nay?

Cũng như năm 2017, kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; và tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX).

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh thuộc hệ GDTX dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Để tăng cơ hội xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, nếu đã đăng ký 2 bài thi tổ hợp thì phải dự thi đủ cả 2 bài, nếu không thì không được xét công nhận tốt nghiệp.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có một số điểm mới như: điểm ưu tiên khu vực có sự thay đổi, điểm xét tuyển được làm tròn tới 2 chữ số thập phân… nên các em cần chú ý để đạt từng điểm một.

Điểm ưu tiên khu vực giảm đi 50% so với trước, tức là điểm ưu tiên khu vực được cộng cao nhất là 0,75 điểm thay vì 1,5 điểm. Điều này cũng phù hợp khi sự chênh lệch giữa các vùng miền không còn cao, đồng thời bảo đảm tính công bằng giữa thí sinh.

Cần lưu ý thêm, nếu như năm 2017, kiến thức trong đề thi chỉ gói gọn phạm vi chương trình lớp 12 thì năm nay bao gồm cả chương trình lớp 11. Đề thi năm nay dự kiến sẽ có sự phân hóa rõ nét hơn nên để đạt được điểm cao, các em phải rất cố gắng.

Từ đầu học kỳ II, ngành đã chủ động tổ chức ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm dựa trên cấu trúc đề thi minh họa do Bộ GD-ĐT công bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử của ngành để phục vụ nhu cầu ôn tập của học sinh. Chúng tôi cũng đã tổ chức thi thử để các em có thể tập dượt làm quen với phương án thi THPT quốc gia.

* Xin cảm ơn ông.

Trong buổi làm thủ tục dự thi vào chiều 24-6, trên toàn thành phố, có 11.280 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, chiếm tỷ lệ 97,77% trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay.

PHƯƠNG TRÀ thực hiện

;
.
.
.
.
.
.