Triển khai công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2018

.

ĐNO - "Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục sát sao với các địa phương, phát huy kết quả đạt được từ các năm trước, tích cực giúp đỡ học sinh, phụ huynh trong các ngày thi để kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra tốt đẹp".

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị như vậy tại hội nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2018 diễn ra vào chiều 15-6, tại Hà Nội, do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tại 5 điểm cầu: Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định,sau ba năm triển khai với lộ trình thận trọng, đến nay, công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia về cơ bản là tốt.

Trong vài năm tới đây, kỳ thi tiếp tục bảo đảm sự ổn định, theo hướng ngày càng nhẹ nhàng nhưng vẫn trung thực, khách quan. Thành công trong việc tổ chức thi như thời gian qua là sự chung tay của toàn ngành Giáo dục và cả sự giúp sức, tham gia của toàn xã hội.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các trường ĐH, CĐ quán triệt quan điểm kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi tốt nghiệp THPT chứ không phải là kỳ thi ĐH. Vì thế, tất cả các phương thức tổ chức phải phục vụ cho mục đích này chứ không phục vụ cho việc tuyển sinh ĐH. Sự tham gia của các trường ĐH, CĐ vào việc tổ chức kỳ thi không chỉ cần thiết, liên quan tới chất lượng đầu vào của chính các trường ĐH, CĐ mà còn là trách nhiệm xã hội.

Trong thời điểm này và một vài năm tới, sự tham gia của các trường ĐH vào công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cùng với các Sở GD&ĐT là cần thiết. Song thời gian tới, các trường cần có sự kiểm soát chặt chẽ chất lượng đào tạo đầu ra, thay vì chỉ tập trung chất lượng đầu vào. 

Với các trường ĐH, Phó Thủ tướng cho rằng, các trường không vì những yêu cầu riêng lẻ trong tuyển sinh mà làm cho công tác tổ chức thi THPT quốc gia phức tạp thêm. Câu chuyện thí sinh “ảo” là bình thường, thuộc trách nhiệm giải quyết của các trường, không nên đẩy trách nhiệm này cho xã hội. Thí sinh và phụ huynh có quyền được lựa chọn môi trường học tập theo yêu cầu, do đó, thí sinh có thể trúng tuyển nhiều trường nhưng có quyền được chọn một trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục sát sao với các địa phương, phát huy kết quả đạt được từ các năm trước, tích cực giúp đỡ học sinh, phụ huynh trong các ngày thi để kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra tốt đẹp.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018 có 925.792 em. Trong đó, xét công nhận tốt nghiệp là 879.705 em, tổng số thí sinh sẽ tham gia xét tuyển sinh ĐH, CĐ là 688.466 em, tăng hơn 48.000 em so với năm 2017. Cả nước có 2.144 điểm thi với 39.689 phòng thi.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh các trường ĐH phải hết sức coi trọng công tác dự báo, cơ cấu nghề nghiệp để xác định chỉ tiêu, mở ngành đào tạo, tránh tình trạng “đưa chỉ tiêu nhiều nhưng thí sinh không vào”. Các trường cần chú trọng điều kiện chất lượng đào tạo, chấp nhận tuyển sinh ít trong một vài năm để củng cố cơ sở vật chất bảo đảm tăng chỉ tiêu bền vững trong tương lai.

"Hiện có 60% trường tham gia xét tuyển theo nhóm, nhờ đó đã giúp “lọc ảo” hiệu quả. Vì vậy, các trường nên nghiên cứu, tham gia tích cực. Bên cạnh đó, năm nay Bộ sẽ tăng cường hậu kiểm sau khi các trường công bố đề án tuyển sinh", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

So với kỳ thi THPT quốc gia năm ngoái, kỳ thi lần này về cơ bản giữ ổn định và có một số điểm mới. Cụ thể: Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11, 12 và nâng cao độ phân hóa.

Thí sinh đã đăng ký dự thi cả hai tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội phải thi đầy đủ hai bài thi này mới được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút, chứ không phải 20 phút như năm 2017. Điều chỉnh này vừa phù hợp với thực tế, vừa bảo đảm tổ chức thi an toàn, tránh các bất cập có thể xảy ra.

Một điểm mới khác của kỳ thi lần này là phải có chữ ký, họ tên của Phó trưởng điểm thi lên niêm phong túi đựng bài thi. Điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Quy luật phát đề thi cho thí sinh (nhất là với các bài thi trắc nghiệm được quy định trong hướng dẫn thực hiện quy chế).

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.
.