Nâng bước học sinh đến trường

.

Trên hành trình đến trường thực hiện giấc mơ vươn đến tầm cao trí tuệ có không ít các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo. Những chương trình khuyến học, khuyến tài của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã nâng bước em tự tin đến trường.

Chi bộ KDC tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở phường Bình Hiên, quận Hải Châu.
Chi bộ KDC tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở phường Bình Hiên, quận Hải Châu.

Ngôi nhà ông Đỗ Viết Ban nằm sâu trong kiệt 356 đường Hoàng Diệu, tổ 1 phường Bình Hiên (quận Hải Châu). Tôi tới thăm, ông đang sơn sửa lại căn nhà. Ông bảo, phường mới hỗ trợ cho gia đình ông (hộ nghèo) 20 triệu đồng để sửa chữa lại nhà. Nhận được tiền, ông tranh thủ thay lại mái tôn, ngày mưa các con học tập không lo bị dột ướt hết áo quần, sách vở.

Mái tôn đã thay mới, nay ông đang sơn lại nhà. Ông Ban là cha của em Đỗ Viết Quang Tĩnh, sinh viên xuất sắc của Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng). Do hoàn cảnh gia đình là hộ nghèo, Tĩnh được Mặt trận thành phố cấp suất học bổng hỗ trợ học phí học tập. “Gia đình đang khó khăn mà có được sự giúp đỡ từ Mặt trận các cấp, từ thành phố để cháu tự tin an tâm học hành thì quý hóa biết bao. Cái ơn nghĩa đó, tôi luôn nhắc cháu phải ghi nhớ để sau này ra đời, có điều kiện giúp đỡ xã hội, cộng đồng”, ông Ban nói.

Bà Đỗ Thị Kim Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Hiên cho biết, giúp con em các hộ nghèo đến trường, không bỏ học cũng là một thành công trong công tác giảm nghèo luôn được Mặt trận phường coi trọng.

Trong năm học mới 2018-2019, Quỹ “Vì người nghèo” của phường đã vận động, trao học bổng cho 20 em học sinh THCS, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, 13 suất cho các em học sinh cấp 3 trị giá 1 triệu đồng/suất, 3 trường hợp học sinh diện đặc biệt, mỗi suất 1,2 triệu đồng và 5 em sinh viên, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng. Ngoài ra, tại các khu dân cư (KDC) cũng vận động, trao học bổng tiếp sức đến trường cho các em học sinh có tổng trị giá gần chục triệu đồng...

Một trường hợp khác là em Nguyễn Dương Thùy Trâm ở phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), sinh viên năm cuối của Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). Trâm có hoàn cảnh gia đình nghèo, cha đau ốm, nằm liệt giường suốt 6 năm nay, mẹ làm công nhân có thu nhập thấp.

Vì hoàn cảnh mà em kế Trâm mới vừa hết THPT đã phải khăn gói đi tìm việc làm. Trâm đã tính dừng bước học tập nhưng may mắn được Mặt trận phường đề nghị nhận học bổng của Mặt trận thành phố. Không phụ sự hỗ trợ đó, Trâm học giỏi liên tục trong các năm qua và giúp gia đình rất nhiều việc để cải thiện cuộc sống.

Có hoàn cảnh tương tự như Trâm, em Đoàn Thị Kim Oanh ở phường An Khê (quận Thanh Khê) nhận được học bổng của Mặt trận thành phố. Nhờ đó em đã duy trì thành tích học tập xuất sắc suốt 3 năm qua tại Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng. Bà Trần Thị Nghiêm, mẹ Oanh chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ từ các cấp thành phố, quận, phường thì gia đình tôi không biết có động lực nuôi hết các con theo học xong đại học”.

Bà Lê Thị Thái Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, cùng với xây dựng quỹ hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, Mặt trận thành phố còn hướng dẫn mỗi quận, huyện hỗ trợ học bổng cho 56 phường, xã; ít nhất mỗi phường, xã 1 em với mức 5 triệu đồng/năm trong suốt khóa học. “Quỹ hỗ trợ này giúp các em yên tâm học tập để sau này ra trường được thuận lợi trong việc tìm việc làm. Đó là ý nghĩa, mục tiêu của chương trình này”, bà Thái Dương nói.

Bước vào năm học mới 2018-2019, các địa phương đã trao học bổng cho hàng trăm học sinh, sinh viên, tiêu biểu là các địa phương: quận Sơn Trà hỗ trợ học bổng cho 17 sinh viên con hộ nghèo vượt khó học giỏi số tiền 74 triệu đồng. Quận Hải Châu có phường Hòa Cường Bắc trao 43 suất (52 triệu đồng), phường Hải Châu 1 trao 111 suất (93 triệu đồng), phường Thạch Thang trao 120 suất (90 triệu đồng).

Phường Chính Gián (quận Thanh Khê) có trao 46 suất (92 triệu đồng). Phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) trao 39 suất (71 triệu đồng). Phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) trao 26 suất (26 triệu đồng). Phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) trao 27 suất (35 triệu đồng). Huyện Hòa Vang trao 500 suất học bổng cho học sinh các cấp, mỗi suất 200.000 đồng, 100 em tân sinh viên, mỗi em được trao 500.000 đồng.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.