71 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH - SINH VIÊN VÀ HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM (9-1-1950 - 9-1-2021)

Nơi sinh viên kết nối, hội nhập

.

Nâng cao khả năng ngoại ngữ, trang bị kiến thức, kỹ năng để sinh viên thêm tự tin, sáng tạo là hiệu quả mà các CLB, đội, nhóm thuộc các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn thành phố nỗ lực thực hiện. Các mô hình mà CLB, đội, nhóm sáng tạo ra không những được đông đảo sinh viên hưởng ứng, mà còn là nơi giúp họ rèn luyện, cống hiến.

Trau dồi trình độ tiếng Anh

Tối thứ 4 hằng tuần, 30 sinh viên thuộc CLB Tiếng Anh ECEC (Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng) gặp nhau cùng chia sẻ kiến thức, đam mê môn tiếng Anh. Các bạn chia thành từng nhóm nhỏ, tự thuyết trình về những vấn đề mình yêu thích, trao đổi những tài liệu luyện thi IELTS hoặc TOEIC bổ ích, chia sẻ bí quyết nâng cao khả năng nghe và nói. Buổi học thường kết thúc bằng việc nghe clip, xem phim, thảo luận các bài báo tiếng Anh.

Sinh viên Trần Thiên Ân (năm 2, khoa Toán, Trường ĐH Sư phạm) bày tỏ: “Trước đây mình rất rụt rè, sợ việc phải giao tiếp bằng tiếng Anh. Được các bạn động viên, mình quyết tâm theo đuổi và thích tiếng Anh tự lúc nào. Sau hơn 1 năm tham gia CLB, giờ đây mình đã đủ tự tin giao tiếp và tham gia các chương trình, hội thi liên quan đến tiếng Anh mà khoa, trường tổ chức”.

Chủ nhiệm CLB Tiếng Anh ECEC Phạm Bá Phú Quang chia sẻ: “Không chỉ được tham gia học, ôn luyện tiếng Anh, các bạn trong CLB còn được trau dồi khả năng nói tiếng Anh bằng việc giao lưu với khách du lịch hoặc những người nước ngoài sống tại Đà Nẵng. Sau mỗi lần đi, các bạn đều hào hứng vì nhận ra, thực ra tiếng Anh không khó mà rất hay và hữu ích”.

Xuất phát từ việc Trường ĐH Sư phạm không đào tạo chuyên ngành tiếng Anh, mặt bằng tiếng Anh nhìn chung của sinh viên chưa tốt dẫn đến sinh viên có tâm lí tự ti, ít tham gia vào các hoạt động hội nhập. Từ năm 2017, CLB Tiếng Anh ECEC kiện toàn nhân sự, mở rộng các hoạt động gắn kết. Hiện, CLB có khoảng 30 sinh viên tham gia thường xuyên. Riêng các dịp tổ chức cuộc thi, hội thảo liên quan đến tiếng Anh, thì thu hút hơn 500 sinh viên. Việc tham gia CLB tiếng Anh không chỉ giúp các sinh viên có môi trường rèn luyện, mà quan trọng hơn, giúp các bạn có tâm thế tự tin khi giao tiếp. Từ đó có cơ hội tìm được việc làm tốt hơn.

Để sinh viên được cống hiến

Với mong muốn tạo ra sân chơi mới cho các sinh viên đam mê công nghệ, truyền thông, từ năm 2018 đến nay, Đoàn Trường CĐ Kinh tế- Kế hoạch Đà Nẵng hình thành nhóm Cộng tác viên truyền thông CEPmedia Team. Chị Võ Thị Minh Lan, Bí thư Đoàn Trường cho biết: “Nhóm tập hợp những sinh viên ngành Công nghệ thông tin, cho các bạn cơ hội rèn luyện, cống hiến. Đồng thời tạo ra những sản phẩm tuyên truyền các hoạt động Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên. Tuy “tay ngang” nhưng các bạn đã làm rất tốt, sản phẩm không chỉ phục vụ hoạt động Đoàn-Hội mà còn quảng bá hình ảnh giúp nhà trường, tạo được tính lan tỏa”.

Bằng việc hình thành 4 tổ chuyên môn, CEPmedia Team đã làm ra những sản phẩm tuyên truyền đa dạng để giới thiệu về trường, về các ngành nghề cũng như công tác sinh viên, thanh niên. Nhóm hiện thu hút 10 giảng viên trẻ và sinh viên cùng đam mê lĩnh vực truyền thông tham gia.

Là người đồng hành từ khi nhóm hình thành đến nay, chị Nguyễn Thị Thùy Dung, nguyên Trưởng nhóm Cộng tác viên truyền thông CEPmedia Team, Tổ trưởng Tổ kỹ thuật kể, có lần làm phim dự thi, cả nhóm đã vật lộn hơn 1 tháng trời, hôm làm việc xuyên đêm, hôm làm trong thời tiết mưa gió nhưng các bạn rất nỗ lực để kịp nộp sản phẩm. Bộ phim xoay quanh việc tuyên truyền cho sinh viên không sa ngã vào tệ nạn xã hội. Sau khi công chiếu, phim nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, đứng thứ 2 trong cuộc thi “Trường tôi là số 1” do Cổng Tri thức Thánh Gióng (Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) tổ chức năm 2018. “Khi tham gia CEPmedia Team, ngoài kỹ năng về công nghệ thông tin, các sinh viên trong nhóm còn được học hỏi, trau dồi thêm các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình trước đám đông, biết chọn lọc, biên tập tin, nghiên cứu, tìm kiếm thông tin. Với tôi đó là những kết quả mang lại thiết thực nhất với sinh viên trường”, chị Dung nói thêm.

CLB Tiếng Anh và nhóm Cộng tác viên truyền thông CEPmedia Team là 2 mô hình, sáng kiến được Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam thành phố chọn trao “Giải thưởng 9-1” năm 2021. Đây là năm đầu tiên Hội Sinh viên thành phố triển khai giải thưởng này với mục đích tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, các mô hình, sáng kiến của sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích