Tiếp sức học sinh tới trường

.

Năm học 2021-2022, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố được ngành giáo dục, các hội đoàn thể chung tay hỗ trợ, yên tâm bước vào năm học mới.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh chụp đầu tháng 6-2021). 		          			   Ảnh: NGỌC HÀ
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh chụp đầu tháng 6-2021). Ảnh: NGỌC HÀ

Mới đây, em Nguyễn Minh Long (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, quận Thanh Khê) được nhận quà là tập vở, đồ dùng học tập do Chi hội Phụ nữ 2 Đông Xuân (phường An Khê, quận Thanh Khê) trao tặng. Món quà tuy nhỏ nhưng kịp thời để em bước vào năm học mới. Long vốn mồ côi mẹ, sống trọ cùng cha trong kiệt nhỏ đường Nguyễn Phước Nguyên. Cha làm thợ nề, thời gian qua do ảnh hưởng Covid-19 nên ở nhà thời gian dài, cuộc sống khá khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Nhạn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 2 Đông Xuân cho biết, qua khảo sát khu dân cư, chi hội nắm bắt những trường hợp khó khăn, chủ yếu là hộ thuê trọ bị mất việc do Covid-19, hộ cận nghèo... để hỗ trợ, trong đó có phần quà cho các em đầu năm học. “Kinh phí được chi hội lấy từ việc thu gom phế liệu gây quỹ và kêu gọi mạnh thường quân. Mỗi suất quà tuy không giá trị nhiều nhưng góp phần tiếp sức các em đến trường trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn”, bà Nhạn chia sẻ.

Năm học này, Trịnh Minh Hậu (học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) được nhận bộ sách giáo khoa từ chương trình tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục. Cũng như nhiều học sinh được nhận sách giáo khoa đợt này, Hậu thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn. “Sức khỏe vợ chồng đều không tốt nên thu nhập bấp bênh. Với món quà này, gia đình không tốn khoản tiền mua sách, giúp cháu yên tâm học tập hơn”, phụ huynh em Hậu bày tỏ.

Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh nguồn hỗ trợ của hội khuyến học, các phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) quận, huyện cũng kêu gọi tổ chức, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ học sinh trong năm học 2021-2022. Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang kêu gọi cá nhân hỗ trợ trao tặng xe đạp cho học sinh tiểu học, THCS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt với 60 xe (72 tiệu đồng); Nhà xuất bản Giáo dục hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, khuyết tật, học sinh dân tộc 160 bộ (24 triệu đồng); vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ học sinh khó khăn 237 suất quà (gần 64 triệu đồng); Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu hỗ trợ 14 bộ sách và kêu gọi Nhà xuất bản Giáo dục hỗ trợ 75 bộ sách cho 89 học sinh khó khăn lớp 1, 2, 6 ở các trường; trao tặng 168 suất quà cho học sinh nghèo, 138 suất quà cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn...

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố cho biết: “Trước thềm năm học mới 2021-2022, ngành giáo dục đề ra mục tiêu không có học sinh bỏ học vì lý do gia đình khó khăn. Đồng thời, thực hiện đúng tinh thần Công văn số 3734/BGDĐT-GDCTHSSV của Bộ GD&ĐT ngày 31-8 về việc hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng do Covid-19, cùng với những chính sách hỗ trợ từ thành phố, ngành giáo dục khuyến khích các đơn vị, trường học chia sẻ kịp thời với những cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh gặp khó khăn”.

Theo đó, thành phố hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí công lập năm học 2021-2022 với tổng kinh phí thực hiện gần 87 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, áp dụng cho trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập, ngoài công lập. Chính sách này không áp dụng đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông thuộc cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngoài hỗ trợ học phí đại trà ở tất cả các bậc học phổ thông, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh còn nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Các trường học kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm, động viên học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống trong khu vực phong tỏa. Một số trường học vận động được nguồn kinh phí ủng hộ từ các cựu học sinh, các nhà hảo tâm..., không những hỗ trợ được cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của mình mà còn chia sẻ cho cả người dân trong các khu vực phong tỏa cứng.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích