Miễn học phí: Chính sách nhân văn về giáo dục

.

HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 43/2023/NQ-HĐND ngày 19-7-2023 về Hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm học 2023-2024. Đây là năm thứ ba liên tiếp thành phố thực hiện chính sách miễn học phí cho học sinh các cấp; nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, nhất là phụ huynh, học sinh.

Miễn học phí cho toàn bộ học sinh tạo sự phấn khởi cho phụ huynh, học sinh. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) trong một giờ học. Ảnh: NGỌC HÀ
Miễn học phí cho toàn bộ học sinh tạo sự phấn khởi cho phụ huynh, học sinh. TRONG ẢNH: Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) trong một giờ học. Ảnh: NGỌC HÀ

Gia đình chị Nguyễn Thị Nhựt sống trong hẻm nhỏ đường Ông Ích Khiêm (phường Thanh Bình, quận Hải Châu). Hằng ngày, chị bán thức ăn sáng cho người dân trong khu vực, chồng làm bảo vệ cho một ngân hàng; chắt chiu, tính toán lắm mới bảo đảm cuộc sống nơi thành thị và nuôi hai đứa con độ tuổi ăn học.

Chị Nhựt tâm sự: “Trước đó, nghe thông tin tăng học phí tôi lo lắm. Vì với mức sàn thì vẫn 300.000 đồng/học sinh/tháng; vị chi nhà tôi 2 đứa là 600.000 đồng/tháng. Số tiền này với người lao động bình thường như chúng tôi là con số không hề nhỏ. Bây giờ thì có thể thở phào nhẹ nhõm rồi bởi ngoài học phí là tiền ăn uống, chi phí sinh hoạt, quần áo, sách vở, học thêm… Miễn được khoản nào là người dân mừng khoản đó”.

Tương tự, em Nguyễn Như Ý (học sinh lớp 10 Trường THPT Phạm Phú Thứ) cho hay, nhà em ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), cha mẹ đều làm nông. Dù cuộc sống gia đình vẫn bảo đảm điều kiện học tập của em nhưng theo Ý đối với các gia đình ở nông thôn đây cũng là khoản tiền không hề nhỏ. Vì vậy, khi nhận thông tin này, mọi người đều phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Liên Chiểu, số học sinh là con em công nhân, người lao động phổ thông trên địa bàn chiếm khoảng 40-45% trên tổng số học sinh ở bậc tiểu học và THCS. Do đó, việc miễn giảm học phí sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế cho phụ huynh, chia sẻ khó khăn để công nhân, người lao động yên tâm làm việc”, ông Lịch chia sẻ.

Chính sách nhân văn về giáo dục góp phần giảm gánh nặng cho phụ huynh.  Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) trong một buổi học.  Ảnh: N.H
Chính sách nhân văn về giáo dục góp phần giảm gánh nặng cho phụ huynh. TRONG ẢNH: Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) trong một buổi học. Ảnh: N.H

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhận định, 10 năm qua, thành phố đã ban hành nhiều chính sách nhân văn trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Nổi bật là việc thực hiện Chương trình không có học sinh bỏ học; Đề án sữa học đường, thí điểm giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi tại các trường mầm non công lập. Thành phố có chính sách hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông; từ năm học 2023-2024, hỗ trợ cả trường công lập và ngoài công lập với số tiền trên 400 tỷ đồng/năm. Từ năm 2020 đến nay, không có học sinh nào trên địa bàn thành phố bỏ học vì lý do kinh tế.

“Một trong bốn kết quả lớn đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW là thành phố có những chính sách nhân văn về giáo dục. Mới đây, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông trong năm học 2023-2024 với tổng kinh phí hơn 408 tỷ đồng nhằm chia sẻ gánh nặng với người dân”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

 408 tỷ đồng hỗ trợ miễn học phí
Tổng kinh phí thành phố hỗ trợ học phí cho học sinh trong năm học 2023-2024 là hơn 408 tỷ đồng, trong đó phần dành cho học sinh công lập là 316 tỷ đồng, còn lại hỗ trợ học sinh ngoài công lập.
Đối tượng được miễn học phí là trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập, kể cả học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông; trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông ngoài công lập được hỗ trợ 100% học phí. Riêng trẻ mầm non và học sinh phổ thông thuộc cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không được hỗ trợ. Những em đã được giảm học phí theo các chính sách của Trung ương và thành phố sẽ được cấp bù phần hỗ trợ bằng 100% mức thu học phí công lập năm học 2023 - 2024.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.