Giáo dục

Khích lệ tinh thần học tập của học sinh

21:45, 27/04/2024 (GMT+7)

Công tác khuyến học, khuyến tài ở quận Ngũ Hành Sơn những năm qua đạt nhiều kết quả khả quan, kịp thời khích lệ, động viên tinh thần các thế hệ học sinh, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong học tập.

Ông Phạm Hiền (thứ 6, bên trái sang) trao giải thưởng Lê Văn Hiến cho học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ
Ông Phạm Hiền (thứ 6, bên trái sang) trao giải thưởng Lê Văn Hiến cho học sinh. Ảnh: NGỌC HÀ

Nổi bật trong hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn quận là giải thưởng khuyến tài Lê Văn Hiến, được thành lập từ năm 2007 với sự hỗ trợ của bà Lê Na, cháu ngoại nhà trí thức cách mạng Lê Văn Hiến - người con ưu tú của quê hương Ngũ Hành Sơn; ông Phan Diễn và nguồn ngân sách của quận. Trong hai năm gần đây, Hội Khuyến học quận huy động thêm các nguồn lực xã hội để trao giải thưởng này.

Giải thưởng khuyến tài Lê Văn Hiến được trao cho những học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT công lập và ngoài công lập, sinh viên tốt nghiệp đại học. Tiêu chí để xét thưởng khá cao. Đối với học sinh tiểu học phải hoàn thành xuất sắc toàn diện chương trình tiểu học trong 5 năm học, đoạt các giải cấp quận. Đối với học sinh THCS phải được công nhận  “Học lực giỏi, hạnh kiểm tốt” trong 4 năm học, đoạt các giải từ cấp thành phố trở lên.

Đối với học sinh THPT được chứng nhận “Học lực giỏi, hạnh kiểm tốt” trong 3 năm học, đoạt các giải từ cấp thành phố trở lên. Sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc. Các học sinh, sinh viên đoạt giải thưởng Lê Văn Hiến được cấp giấy chứng nhận của UBND quận Ngũ Hành Sơn, được nhận tiền thưởng với các mức khác nhau tùy theo bậc học, thành tích học tập và được lãnh đạo quận trao tặng vòng nguyệt quế vinh quang.

Bên cạnh giải thưởng khuyến tài Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn còn có giải thưởng khuyến học “Học sinh vượt khó học giỏi” và giải khuyến tài “Học sinh suất sắc toàn diện tiêu biểu”; đồng thời, tuyên dương, khen thưởng học sinh đỗ đại học công lập, chính quy từ 22 đến 24 điểm trở lên và các em thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ở cấp phường, các địa phương cũng huy động nguồn lực hằng năm trao thưởng học sinh đoạt giải cấp thành phố, đỗ đại học và đỗ vào trường chuyên...

Từ năm 2019, UBND quận triển khai Đề án 08 về việc “Hỗ trợ học bổng lâu dài cho học sinh con hộ nghèo theo chuẩn Trung ương và con hộ nghèo không còn sức lao động có điều kiện học tập vươn lên bền vững”.

Ông Phạm Hiền, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn cho biết, có 3/4 phường trên địa bàn quận đời sống người dân còn khó khăn, đến đầu 2019 cả quận có 248 hộ nghèo, trong đó có 216 hộ nghèo theo chuẩn Trung ương và 32 hộ nghèo không còn sức lao động. Khi triển khai đề án, mục tiêu hướng đến là tặng học bổng dài hạn theo từng năm học cho học sinh từ cấp tiểu học đến tốt nghiệp THPT và sinh viên đại học. Học sinh, sinh viên trong diện con hộ nghèo theo chuẩn Trung ương được hỗ trợ 2,7 triệu đồng/em/năm học; học sinh, sinh viên con hộ nghèo không còn sức lao động được hỗ trợ 4,5 triệu đồng/em/năm học.

Công tác khuyến học, khuyến tài ở Ngũ Hành Sơn không chỉ khích lệ, động viên tinh thần học tập của học sinh, mà còn là chiếc phao cứu sinh đối với những em có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, nhiều em đã vững bước trên con đường học tập và kiếm được việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp đại học như trường hợp em Tống Thị Thanh Tuyền (phường Hòa Quý). Năm 2016, gia đình Tuyền nằm trong diện hộ nghèo của phường. Hoàn cảnh khó khăn, nhưng em luôn phấn đấu học giỏi với nhiều thành tích tiêu biểu, đã 3 lần nhận giải thưởng Lê Văn Hiến và hỗ trợ từ Đề án 08. Hiện em đã tốt nghiệp đại học và công tác tại Đại học Đà Nẵng.

“Em tin rằng không chỉ riêng em mà tất cả học sinh, sinh viên được nhận giải thưởng khuyến tài, khuyến học của quận đều cảm thấy rất vinh dự và cảm động. Đó không chỉ là hỗ trợ về mặt kinh tế mà còn động viên, khích lệ tinh thần vươn lên trong học tập để trở thành những người có ích cho xã hội”, Tuyền chia sẻ.

Ông Phạm Hiền chia sẻ: “Qua 17 năm hoạt động, số lượng học sinh, sinh viên nhận giải thưởng khuyến tài Lê Văn Hiến năm sau luôn cao hơn năm trước về cả chất lượng và số lượng. Điều này đã minh chứng sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện, nỗ lực học tập theo gương sáng hiếu học và lý tưởng cách mạng của cụ Lê Văn Hiến. Cùng với đó, các giải thưởng khác và Đề án 08 của quận đã tạo động lực tinh thần to lớn, thúc đẩy phong trào thi đua phấn đấu vượt khó, học giỏi phát triển mạnh mẽ, rộng khắp của học sinh, sinh viên trên địa bàn. UBND quận tiếp tục thực hiện Đề án 08 giai đoạn 2024-2029, phấn đấu vận động 300-400 triệu đồng/năm để duy trì hỗ trợ cho các em”.

NGỌC HÀ

.