Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập

Đề thi hay, độ phân hóa cao

.

Trong hai ngày 3 và 4-6, hơn 13.200 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn Đà Nẵng đã hoàn thành bài thi. Theo đánh giá của nhiều giáo viên và học sinh, đề thi năm nay hay, có độ phân hóa cao và gần với thực tiễn cuộc sống.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019 được đánh giá an toàn, nghiêm túc.Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019 được đánh giá an toàn, nghiêm túc. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Thầy Nguyễn Đình Hòa, giáo viên coi thi tại Hội đồng thi Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) cho biết, hầu hết các em làm được bài nhưng sẽ có sự chênh lệch về điểm, bởi đề thi có độ mở và đòi hỏi tư duy cao và sáng tạo.

Đánh giá về đề thi môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Hà, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn của Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) cho biết, đề thi hay và sát với thực tiễn cuộc sống. Việc lấy một đoạn trích nằm trong phần Tập làm văn lớp 5 để học sinh bày tỏ suy nghĩ trước những thay đổi, biến động của cuộc sống xung quanh mình và có thái độ tích cực với những biến đổi đó thì không phải em nào cũng làm được. Điều này rất cần đối với thanh, thiếu niên trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Môn Anh văn được nhiều thí sinh đánh giá là vừa sức và dễ đạt điểm cao. Trong khi đó, đề thi môn Toán được đánh giá có độ phân hóa rõ rệt. Tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương (quận Hải Châu), nhiều thí sinh cho rằng đề ra những kiến thức trọng tâm, cơ bản, nhưng vẫn có câu khó đòi hỏi tư duy cao.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, chủ trương của ngành là đề thi phải có tính phân hóa cao để có thể phân loại được học sinh; tuy nhiên, đề thi cũng phải bảo đảm bám sát chương trình và không đánh đố học sinh.

Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm nay, số lượng thí sinh tăng hơn nhiều so với năm ngoái. Nếu như năm học 2017-2018 chỉ có khoảng hơn 11.200 thí sinh dự thi thì năm học 2018-2019 có hơn 13.200 em dự thi. Điều này tạo sức ép không nhỏ lên công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi. Bởi vậy, ngay từ rất sớm, Sở GD-ĐT đã họp Ban chỉ đạo kỳ thi để cùng phối hợp với các lực lượng như công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, y tế… chuẩn bị cho kỳ thi. Nhờ đó, công tác an ninh trật tự tại các hội đồng thi được bảo đảm, buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không xảy ra sự cố. Mặc dù có khoảng 90 thí sinh vắng thi không rõ lý do trong mỗi môn thi, nhưng không có học sinh vi phạm quy chế thi và giám thị vi phạm quy chế coi thi. Một số em bị ốm tại các hội đồng thi đã được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời để có thể tiếp tục hoàn thành bài thi.

Sở GD-ĐT cũng đã điều động gần 1.500 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi, đồng thời dời buổi thi Ngoại ngữ từ 14 giờ sang 14 giờ 30 để các em có thời gian nghỉ ngơi giữa trưa. Sở GD-ĐT cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và giáo viên coi thi như tổ chức cho học sinh học nội quy thi ngay trong buổi sáng đầu tiên; triển khai giao đề, thu bài trong ngày. Năm nay, thời tiết mát dịu bởi những cơn mưa, thuận lợi hơn cho thí sinh làm bài thi.

Dự kiến ngày 16-6, Sở GD-ĐT công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập

Ngày 4-6, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, dự kiến ngày 16-6, sở sẽ công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019. Đối với các trường công lập, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 là 10.275 học sinh, với tổng cộng 263 lớp. Đối với khối trường THPT ngoài công lập (dân lập, tư thục) không giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh; được tuyển sinh theo khả năng và phù hợp với các điều kiện hiện có của nhà trường. Định mức tối đa 40 học sinh/lớp. Các trường này gồm: Trường phổ thông dân lập cấp 1, 2, 3 Hermann Gmeiner; Trường THPT Quang Trung; Trường THPT Khai Trí; Trường THCS-THPT Hiển Nhân; Trường THPT Sky-Line; Trường phổ thông quốc tế Singapore; Trường TH-THCS-THPT quốc tế Hoa Kỳ APU-Đà Nẵng. Đối với các Trung tâm giáo dục thường xuyên, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 là 720 học sinh/17 lớp; gồm: Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1: 200 học sinh/5 lớp; Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2: 350 học sinh/8 lớp; Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 3: 720 học sinh/17 lớp.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng diễn ra sáng nay 5-6 tại 2 điểm thi: Trường THPT Phan Châu Trinh và Trường THPT Trần Phú. Tham gia kỳ thi này có 1.305 thí sinh, đăng ký dự thi vào 11 môn chuyên.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.