.
VĂN MINH ĐÔ THỊ

Nhìn từ các quán ăn…

.

Xây dựng quán ăn vệ sinh, văn minh, lịch sự; quán café không khói thuốc lá là một trong những nội dung trong Đề án Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Tuy nhiên, để thực hiện được những việc tưởng chừng như đơn giản ấy lại rất khó, đòi hỏi phải có sự chung tay mạnh mẽ hơn nữa từ phía các nhà quản lý.

 Đa số các quán ăn trên địa bàn thành phố có những cách nhắc nhở rất lịch sự: “Quý khách vui lòng bỏ rác vào giỏ”

Chị Hạnh, chủ quán bún tại số nhà 144, đường Ngũ Hành Sơn cho biết, sau khi được địa phương triển khai hướng dẫn đề án Xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị, chúng tôi hưởng ứng và bắt tay ngay vào việc thực hiện quán ăn vệ sinh, văn minh, lịch sự bằng những việc làm cụ thể như: thay đổi phong cách phục vụ, thực hiện giỏ rác văn minh ngay ở mỗi bàn ăn.

Trên tường dán những câu như: Vui lòng bỏ giấy vào giỏ, Giữ vệ sinh chung… Theo chị Hạnh, việc xây dựng quán ăn vệ sinh, văn minh, lịch sự là một cách làm hay, nhắc nhở mọi người ý thức được hành động của mình từ những việc làm nhỏ, từng bước chấn chỉnh những thói quen xấu không đáng có trong cuộc sống hằng ngày của cộng đồng dân cư.

Tuy nhiên, theo chị Minh Tâm, chủ quán ăn trên đường Nguyễn Chí Thanh thì việc giữ gìn vệ sinh, văn minh, lịch sự ở quán ăn chủ yếu dựa vào ý thức tự giác của khách hàng, nhưng thực tế phần đông khách hàng vẫn còn thói quen “gặp đâu vứt đó”.

Không riêng gì ở các quán chị Hạnh, chị Minh Tâm, nhiều chủ quán ăn cũng than phiền rằng, những việc nhỏ tưởng chừng dễ thực hiện ấy nhưng trong thực tế thì thấy khó quá, chẳng có mấy chuyển biến.

..
Tuy nhiên, rác vẫn bị vứt bừa trong các quán ăn.

 

Tương tự như các quán ăn, nhiều chủ quán café trên địa bàn thành phố cũng than phiền về ý thức của khách hàng. Vẫn biết rằng hút thuốc không những có hại cho bản thân người hút mà còn ảnh hưởng rất lớn đến những người chung quanh. Nhiều chủ quán thực hiện phòng café không khói thuốc lá với những câu nhắc nhở lịch sự được dán ngay cửa ra vào hay bên cạnh bàn café. Thế nhưng, theo anh Long, chủ quán café trên đường Lê Lợi thì “khó thực hiện quá”, bởi nhắc nhiều thì sẽ mất khách.

Chính điều này, anh Long và nhiều chủ quán khác cho rằng, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân tự giác chấp hành, có ý thức bảo vệ môi trường. Đây cũng là cơ sở để các chủ quán thuyết phục các khách hàng không hút thuốc lá. Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị đừng nghĩ đâu xa, làm những việc to lớn, mà hãy bắt đầu những việc nhỏ từ các quán ăn.

Bài và ảnh: VĨNH KHANG

;
.
.
.
.
.