.

Phát hiện dấu tích tháp Chăm tại Đà Nẵng

.
(ĐNĐT) - Sau hai ngày tiến hành khai quật tại địa điểm thuộc thửa đất số 173 và 101 khu vực xóm Cấm (thuộc tổ 3, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) với diện tích 200m2, đoàn khảo cổ phát hiện một số hiện vật cổ có liên quan đến tháp cổ Chămpa.
 
Mô tả ảnh.
Đoàn khảo cổ và một số hiện vật được tìm thấy

Theo PGS.TS Nguyễn Chiều, Giảng viên khảo cổ học khoa Sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), người chủ trì khai quật, sau khi tiến hành đào ở độ sâu hơn 1,5m, cơ quan chức năng phát hiện nhiều cổ vật liên quan đến tháp Chămpa, trong đó đáng chú ý là các hiện vật như: voi bằng đá, gạch có trang trí hoa văn, bậc tam cấp bằng đá...
 
Kiểm tra cổ vật vừa được phát hiện.
Kiểm tra cổ vật vừa được phát hiện

Theo nhận định, đây có thể là móng của một ngọn tháp chăm nhỏ bị sụp đổ và vùi lấp từ lâu. Rất có thể đây mới chỉ là một phần trong một quần thể các di tích đền tháp Chămpa.

Trước đó, vào ngày 11-3, trong lúc đào móng nhà tại khu vực tổ 3 (phường Hòa Thọ Đông), một người dân phát hiện pho tượng cổ bằng đá có hình sư tử, cao 0,5m được đặt trên một phiến đá màu vàng sẫm (nhiều khả năng có niên đại từ thời kỳ Chămpa).

Cơ quan khảo cổ học của Đà Nẵng tổ chức khám nghiệm hiện trường, xác định còn một số di tích nằm ở lòng đất, cần tiếp tục khai quật để làm rõ, sau đó đã có công văn trình UBND thành phố Đà Nẵng, Sở VH-TT&DL thành phố Đà Nẵng xin phép tiến hành khai quật bước đầu.

Ngày 4-5, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phòng Văn hóa - Thônng tin quận Cẩm Lệ, UBND phường Hòa Thọ Đông tổ chức khai quật đợt 1. Dự kiến, đợt khai quật được tiến hành đến hết ngày 24-5 và sau đó sẽ đánh giá và lập tiến độ các đợt tiếp theo.

Các chuyên gia khảo cổ học cho biết, nếu có điều kiện được mở rộng diện tích khai quật ra, rất có thể sẽ phát hiện được một quần thể di tích khảo cổ học có giá trị.

Yên Giang
;
.
.
.
.
.