.

Chập chờn đèn trang trí cầu Thuận Phước

.

Ngày 19-7-2009, cầu Thuận Phước - cầu dây võng lớn nhất Việt Nam đã được khánh thành đưa vào sử dụng. Với thiết kế độc đáo, đặc biệt mỗi khi thành phố lên đèn, hệ thống đèn trang trí được lập trình mô phỏng như những chùm pháo hoa rực rỡ bắn lên trời đêm đã khiến cho chiếc cầu càng lung linh huyền ảo.

Mô tả ảnh.
Toàn bộ đèn treo trên cầu không còn sử dụng được (ảnh trái), nhiều đoạn dây điện bị đứt và được nối lại bằng băng keo dính rất tạm bợ.

Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, hệ thống đèn trang trí liên tục rơi vào tình trạng chập chờn, hiện có khoảng 2/3 bóng đèn tắt ngấm, số bóng đèn ít ỏi còn lại cũng chỉ hoạt động được chế độ “đứng yên” một màu, chứ không thay đổi sinh động như thiết kế ban đầu.

Thời gian gần đây, nhìn cầu Thuận Phước về đêm sẽ thất vọng. Cả một bức tranh ánh sáng miêu tả sinh động pháo hoa biến mất, thay vào đó là những mảng ánh sáng rời rạc chỗ xanh, chỗ đỏ, chỗ tối thui, trong khi đó, hệ thống đèn dây treo tê liệt hoàn toàn. Đó là hình ảnh ban đêm, còn ban ngày, cận cảnh quan sát hệ thống đèn màu cùng các thiết bị hỗ trợ sẽ thấy rõ sự xuống cấp. Hầu hết nắp cao su che đậy những điểm nối dây điện đều trong tình trạng “lão hóa”, rất nhiều đoạn dây điện bị cắt nối và quấn vào đó bằng những băng keo dính tạm bợ.

Theo đánh giá của Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng (đơn vị giám sát thi công, đồng thời cũng là đơn vị tiếp nhận quản lý và vận hành hệ thống đèn cầu Thuận Phước), nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do lỗi thiết bị. Trong suốt quá trình thi công và vận hành, công ty đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu nhà thầu cung cấp thông tin chứng minh về chất lượng thiết bị đủ tiêu chuẩn để lắp đặt ở môi trường khắc nghiệt như cầu Thuận Phước. Kèm theo đó, công ty cũng gửi danh sách cụ thể thiết bị ở từng vị trí không hoạt động được.

Mới đây nhất, trong công văn gửi ngày 21-6-2011 đến Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông công chính (đơn vị điều hành dự án cầu Thuận Phước) yêu cầu chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục các hư hỏng như về đèn Led DMX Tube ở phần dây treo phía hạ lưu có 11 vùng bị tắt, vùng dây treo phía thượng lưu có 5 vùng tắt; đèn Led Vision Pixel phía hạ lưu cả hệ thống bị lỗi hoạt động không đồng bộ, phía thượng lưu tủ số 9 đến tủ 30 hoạt động không đồng bộ; với đèn YDL-45W trên dây võng phía thượng lưu thì đèn trên các dây 4.27, 7.57, 7.54, 7.51 đều bị tắt; đèn chiếu sáng trụ E09 tắt; đèn báo độ cao phía Sơn Trà 2 bộ bị tắt. Những lỗi trên chậm khắc phục nên dẫn đến tình trạng hệ thống đèn trang trí của cầu không hoạt động đúng như thiết kế ban đầu.

 

Tại cuộc họp ngày 22-9-2011, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo: mời một đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm lập 3 phương án thiết kế theo 3 hướng chính là thiết kế hoàn toàn mới về chiếu sáng tổng thể cho cả cây cầu; khắc phục, sửa chữa lại theo phương án thiết kế chiếu sáng hiện trạng; thiết kế kết hợp hiện trạng với bổ sung mới hoặc phương án khác để trình lãnh đạo thành phố phê duyệt.

Để rõ hơn sự việc, chúng tôi đã trao đổi với ông Võ Văn Đào, Giám đốc Công ty CP công trình giao thông Vinashin (nay đổi tên thành Công ty CP ECICO) là đơn vị thi công hệ thống đèn trang trí cầu Thuận Phước và được ông cho biết: “Đơn vị nhận hợp đồng thi công phần chiếu sáng của cầu Thuận Phước, khi công việc sắp hoàn thành thì được lãnh đạo thành phố giao thi công tiếp phần hệ thống đèn trang trí. Thời gian rất gấp để kịp khánh thành, trong khi so với thiết kế ban đầu của Công ty Macshinco đã có sự thay đổi từ việc chủ yếu sử dụng hệ thống đèn cao áp chiếu ngược chuyển sang lắp đặt hệ thống đèn Led được lập trình mô phỏng những chùm pháo hoa bắn lên trời.

 

Tuy nhiên, xác định đây là trách nhiệm của công ty đối với thành phố nên chúng tôi đã nỗ lực hết sức thi công trong điều kiện rất khó khăn như cầu Thuận Phước. Sau hơn 2 tháng thi công, chúng tôi đã hoàn thành công việc, trước mốc thời hạn UBND thành phố đưa ra 1 tháng. Trong suốt thời gian bảo hành, chúng tôi đã nhiều lần khắc phục những lỗi xảy ra, bảo đảm hệ thống hoạt động bình thường. Đến 28-5-2010, công trình đã được nghiệm thu và bàn giao cho Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng quản lý vận hành. Như vậy cũng có nghĩa chúng tôi đã thực hiện đúng những gì ký kết trong hợp đồng với chủ đầu tư là Sở Giao thông-Vận tải”.

“Vậy ông giải thích thế nào về tình trạng hệ thống đèn trang trí bị “tê liệt” như hiện nay?”, chúng tôi tiếp tục đặt câu hỏi và được ông Đào giải thích: Tính đến thời điểm hiện nay thì hệ thống này đưa vào sử dụng được 2 năm, đây là “tuổi thọ” trung bình so với các sản phẩm điện trang trí. Hơn nữa, việc thi công lắp đặt hệ thống đèn Led rất phức tạp, có tất cả gần 1.000 điểm nối khớp các bóng đèn và thiết bị với nhau, chỉ cần 1 khớp nối không dính sẽ kéo theo rất nhiều vị trí không thể sáng và nhấp nháy theo chương trình cài đặt. Trong khi đó, gió tại vị trí này rất lớn, cầu thiết kế dây võng nên có độ lắc nhất định, chính điều này đã làm cho nhiều vị trí bóng đèn và thiết bị khớp nối bị hở, đèn không sáng được. Ngoài ra, chúng tôi còn gặp khó khăn nữa là rất nhiều chuột đã cắn đứt các đoạn dây điện, khiến nhiều chỗ bị ngắt điện.

Cùng quan điểm này, ông Lê Văn Trung, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính, cho rằng trong điều kiện không thuận lợi như gió mạnh làm cầu lắc lư, gió biển bào mòn thiết bị, thì “tuổi thọ” của hệ thống đèn trang trí cầu chấp nhận được. Hơn nữa, với giá thành chỉ hơn 8 tỷ đồng cho toàn bộ gói thầu đèn trang trí, chỉ có thể mua được thiết bị ở mức như vậy, không thể hơn.

Xem ra tình trạng hệ thống đèn trang trí chập chờn rồi tắt, các bên liên quan đều có lý của mình. Mong sao tình trạng này nhanh chóng được khắc phục.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

;
.
.
.
.
.