.
Bế mạc Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015)

Đội Úc vô địch DIFC 2015

.

* Đội Đà Nẵng - Việt Nam và đội Mỹ đồng giải ba

ĐNĐT - Sau 2 ngày tranh tài với những màn trình diễn đặc sắc và hoành tráng, tối 29-4, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC 2015) đã chính thức khép lại trong sự luyến tiếc của hàng vạn khán giả, người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chia vui cùng các đội dự thi. Ảnh: Văn Nở
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chia vui cùng các đội dự thi. Ảnh: Văn Nở

Và kết quả cuối cùng, nhà vô địch DIFC 2015 được xướng tên là đội Úc, đội Ba Lan về vị trí thứ nhì, Đà Nẵng - Việt Nam và đội Mỹ đồng giải ba. Đội Nam Phi nhận giải khuyến khích.

Ông Andrew Howards, đội trưởng đội Úc không giấu được niềm hân hoan khi đội giành chức vô địch. Ông cho biết: "Cả đội rất hạnh phúc và sung sướng. Lần trước đội chỉ giành giải 3 nhưng lần trở lại này, chúng tôi đã giành giải nhất, niềm vui như vỡ òa và nhân đôi. Cảm ơn Đà Nẵng, cảm ơn các bạn đã cho chúng tôi một đêm tuyệt vời."

Trước đó, mở đầu đêm thi thứ 2, chương trình nghệ thuật với ca khúc sôi động “Việt Nam ngày mới”, do nhóm MTV cùng vũ đoàn ABC biểu diễn đã “khai vị” ấn tượng cho bữa tiệc ánh sáng, âm thanh của 2 đội pháo hoa Úc và Ba Lan.

Khi đội Úc trình diễn, cả vạn người lặng mình dõi theo những màn pháo đan xen nhau và rồi vỡ òa bởi sắc đỏ của những viên hồng ngọc, rượu vang và phép màu. Phần âm nhạc với tiết tấu nhanh và cuồng nhiệt khiến khán giả như muốn nhảy nhót theo âm thanh và ánh sáng. Điều mà đội Úc muốn thể hiện ở phần này là sự phát triển sôi động của thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, mến khách. (Xem màn trình diễn của đội Úc. (Xem màn trình diễn của đội Úc tại đây)

Những tràng pháo tay, những lời tán thưởng, trầm trồ, xuýt xoa khi pháo chuyển sang màu xanh, màu của những viên đá sa-phia, nước biển sâu và bầu trời với nhịp điệu nhẹ nhàng như những gợn nước vỗ nhẹ vào bờ sông Hàn. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi ngay cạnh bờ sông Hàn thơ mộng thưởng thức âm nhạc và ánh sáng ngợi ca vẻ đẹp của thành phố hiền hòa.

Cả ngàn người đắm mình trong thứ âm thanh dịu ngọt, trong ánh sáng rực rỡ, trong niềm hi vọng, sự hân hoan tuổi trẻ, mùa xuân và chiến thắng. Giai điệu nhạc càng về sau càng dồn dập và tăng mạnh dần để lên đến đỉnh điểm của khúc khải hoàn.

Màn trình diễn của đội Úc làm người xem choáng ngợp. Ảnh: Huy Đằng
Màn trình diễn của đội Úc làm người xem choáng ngợp. Ảnh: Huy Đằng

Ngay sau phần trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc của đội Úc, chương trình nghệ thuật trở lại trong hai sắc thái đối lập: sôi động với “Bình minh” (Sáng tác: Võ Thiện Thanh) cùng Kasim Hoàng Vũ, và nhẹ nhàng, da diết với “Huyền diệu sông Hàn” (nhạc: Đình Thậm, Thơ: Đỗ Quý Doãn), qua phần biểu diễn của ca sĩ Mỹ Nương cùng phần phụ họa của Vũ đoàn ABC và tốp múa Đoàn ca múa nhạc Đà Nẵng.

Để chào đón phần trình diễn của đội Ba Lan, sân khấu đêm hội bừng sáng với điệu Valse Brillante của nhạc sĩ thiên tài Federic Chopin, mang những nét đặc trưng của đất nước và con người Ba Lan đến với bữa tiệc âm thanh - ánh sáng trên sông Hàn.

Không phụ sự kỳ vọng của hàng vạn khán giả, Ba Lan - đội đã từng đạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi trình diễn pháo hoa uy tín trên thế giới, nhưng đối với DIFC 2015, vẫn là một ẩn số, đã cống hiến một màn trình diễn pháo hoa tuyệt đẹp trong lần đầu tiên đến với Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.

Đội Ba Lan đem đến cho người xem những màn pháo hoa lung linh, huyền hoặc. Ảnh: Huy Đằng
Đội Ba Lan đem đến cho người xem những màn pháo hoa lung linh, huyền hoặc. Ảnh: Huy Đằng

Khó có thể dùng ngôn từ nào để thể hiện hết những điều mà đội Ba Lan muốn gửi đến khán giả Đà Nẵng. Sự hòa quyện đầy thi vị giữa pháo hoa và cảm xúc đã khiến người xem hài lòng, một cảm giác vừa hưng phấn, vừa lãng mạn, lắng đọng trong tâm trí mỗi người. Những hiệu ứng khác biệt cùng những giai điệu hay của âm nhạc được đội Ba Lan khai thác triệt để, cảm xúc dạt dào. Có những lúc cả khán đài như lặng yên để lắng nghe, và cảm nhận những âm thanh như muốn chạm đến tận trái tim những người đang xem. (Xem màn trình diễn của đội Ba Lan tại đây)

Chỉ tới khi ca khúc sôi động, rộn rã “Waving Flag” qua phần biểu diễn của ca sĩ Phương Vy và vũ đoàn ABC được cất lên cũng là lúc ghi dấu thời điểm chính thức khép lại DIFC2015, như lời chia tay đầy lưu luyến, trong đêm giã hội pháo hoa.

Rộn ràng và tươi vui, lời bài hát “hãy cho tôi ngọn lửa, cho tôi lý do, đưa tôi tới cao hơn. Nhìn những người chiến thắng, đi trên cánh đồng, bạn định rõ trong tôi, làm cho ta thấy tự hào…” như đang chúc mừng các đội đã chiến thắng chính mình, đem đến cho khán giả một ngày hội, ngày hội thực sự của âm thanh và sắc màu. Đây cũng là lời chia tay đầy lưu luyến, không muốn rời xa.

Chân dung nhà vô địch DIFC 2015
Chân dung nhà vô địch DIFC 2015. Ảnh: Văn Nở

Phát biểu giã hội pháo hoa, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, việc tạo dựng các tiêu chí như ý tưởng, sự đa dạng, phong phú và biến đổi màu sắc, tính độc đáo và chất lượng của các màn trình diễn… đã đem đến cho khán giả những phần thi ấn tượng, độc đáo và đẹp mắt.

Dù 2 năm mới tổ chức một lần nhưng dường như sức hút của pháo hoa chưa khi nào giảm đối với người dân, du khách trong và ngoài nước. Cứ đến mỗi mùa pháo hoa, nhà nhà, người người lại háo hức ngóng trông, mong đợi từng ngày để được xem những lập trình viên pháo hoa vẽ bức tranh màu sắc lên bầu trời Đà Nẵng.

Thành công của DIFC 2015 một lần nữa cho thấy sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong các khâu tổ chức cũng như ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của các đội thi qua mỗi mùa. Thành công này cũng không thể thiếu sự góp mặt, ủng hộ của đông đảo khán giả. Để có một DIFC hoành tráng, an toàn và đặc sắc, chính quyền và nhân dân thành phố đã chung tay, nỗ lực để cùng mang đến một đại tiệc pháo hoa ấn tượng, không thể nào quên trong lòng người dân và du khách.

Tạm biệt sông Hàn thơ mộng, hẹn gặp lại tại Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017.

Thu Hà-Hoàng Hân-Thanh Tân

;
.
.
.
.
.