.

Đặc sắc nhạc hội pháo hoa 2015

.

Chương trình nghệ thuật tại sân khấu Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC 2015) vào ngày 28 và 29-4 hứa hẹn đem lại nhiều cảm xúc cho những khán giả đến với “Đà Nẵng-Bản giao hưởng sắc màu”.

Phác thảo sân khấu của chương trình nghệ thuật trong hai đêm diễn ra lễ hội pháo hoa 2015.
Phác thảo sân khấu của chương trình nghệ thuật trong hai đêm diễn ra lễ hội pháo hoa 2015.

Chương trình do Nhà hát Trưng Vương phối hợp với các đơn vị nghệ thuật tại Đà Nẵng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, cùng sự dẫn dắt của tổng đạo diễn Đinh Anh Dũng.

Thông điệp hòa bình và hội nhập

Phần 1 của chương trình nghệ thuật tại DIFC 2015 sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng DRT lúc 18 giờ 45 đến 19 giờ 45 các ngày 28 và 29-4. Phần 2 của các đêm nhạc hội cùng với các nghi lễ chính thức (khai mạc, trình diễn pháo hoa và bế mạc) được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV2, VTV4 và VTV Đà Nẵng, từ 20 giờ các ngày 28 và 29-4.

Ngoài những ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp của Đà Nẵng, nhạc hội tại DIFC 2015 còn có sự góp mặt của các ca sĩ, nghệ sĩ: Đàm Vĩnh Hưng, Hà Anh Tuấn, Phương Vy, Kasim Hoàng Vũ, Phương Linh, Thảo Trang nhóm MTV, nhóm BEE - T, vũ đoàn ABC…

Nhạc sĩ Đình Thậm, Giám đốc Nhà hát Trưng Vương, đơn vị chịu trách nhiệm nội dung hai đêm nhạc hội của DIFC 2015 cho biết, cấu trúc của chương trình nghệ thuật trong mỗi đêm gồm hai phần: phần 1 phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (DRT) và phần 2 chính thức phát trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).

Ngoài chương trình chung, các tiết mục mang bản sắc văn hóa của các nước tham dự DIFC 2015 trước màn trình diễn của các đội là nội dung bắt buộc và là những điểm nhấn hấp dẫn công chúng. Nét mới, cái hồn của chương trình nghệ thuật tập trung ở tiết mục, cách thức dàn dựng và thể hiện.

“Những tiết mục lần đầu tiên ra mắt công chúng cùng cách biểu diễn sáng tạo, chuyên nghiệp, chương trình nghệ thuật chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người xem, bên cạnh pháo hoa”, nhạc sĩ Đình Thậm nói.

Hòa cùng không khí chào mừng ngày thống nhất đất nước, phần 1 của chương trình nghệ thuật trong đêm thi pháo hoa đầu tiên được truyền hình trực tiếp trên sóng DRT mang chủ đề Khúc ca khải hoàn và đêm thứ hai là Bài ca thống nhất. Đó là lúc những bản tình ca, điệu múa về Những sắc màu quê hương, Lời hát thanh bình, Sông chỉ một dòng, Tình ca mùa xuân, Biển trời quê hương, Đất nước trọn niềm vui… làm lay động lòng người.

Các tiết mục của phần 2 sẽ là những thanh âm rực rỡ của sắc màu lễ hội, văn hóa hội nhập. Đêm nhạc hội không chỉ có những bản nhạc ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam mà có sự hòa nhịp, chan hòa, rộn rã của nhiều màu sắc văn hóa đan xen giữa các màn trình diễn pháo hoa rực rỡ. Theo nhạc sĩ Đình Thậm, thông điệp về Đà Nẵng - Việt Nam muốn làm bạn với bạn bè năm châu cần và sẽ được thể hiện trong từng chi tiết của màn trình diễn pháo hoa và trong hai đêm nhạc hội.

Sân khấu pháo hoa

Sân khấu chương trình nghệ thuật được thiết kế, dàn dựng khá công phu. Người lên ý tưởng sân khấu - tổng đạo diễn Đinh Anh Dũng nói rằng “sân khấu lễ hội pháo hoa nên sẽ ưu tiên đặc biệt cho pháo hoa!”.

Theo đó, nhìn từ xa, sân khấu nổi bật như “một khối ngọc rực sáng và lung linh bên bờ sông Hàn”. Vì tính đặc thù của sân khấu này không được che chắn tầm nhìn của khán giả nên được thiết kế hoàn toàn không có “phông”, ngoài dòng chữ tiêu đề của chương trình nằm chéo gọn hai bên góc sân khấu.

Cũng theo tổng đạo diễn Đinh Anh Dũng, việc tạo nền cho các phần biểu diễn rất quan trọng. Vì vậy, trên sân khấu, ngoài ánh sáng còn có các khối tạo hình di động, có thể dịch chuyển về hai bên, hoàn toàn không che chắn tầm nhìn của khán giả xem pháo hoa. Điều này nhằm tạo sự khác biệt với sân khấu của những năm trước.

Đồng thời, các khối tạo hình di động góp phần hỗ trợ nội dung cho các tiết mục biểu diễn, tạo sắc thái mới lạ cho chương trình. Trong hai đêm trình diễn pháo hoa, các mặt khối của sân khấu sẽ được thay đổi về nội dung nhằm tránh cảm giác nghèo nàn, lặp lại đối với người xem.

Thuyền hoa, hoa đăng góp phần làm lộng lẫy sông Hàn

Một hoạt động đã trở thành truyền thống, tạo nhiều màu sắc tại các kỳ DIFC là diễu hành thuyền hoa trước khi diễn ra đêm hội. Năm nay, công tác làm thuyền hoa tiếp tục được quận Sơn Trà đảm nhận, phân đều cho 7 phường trên địa bàn.

Với tâm huyết và kinh nghiệm, các nghệ nhân làm thuyền hoa đang dốc sức chăm chút, hoàn chỉnh các tác phẩm của mình trước giờ khai hội. Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận cho biết, năm nay đoàn thuyền hoa diễu hành chỉ gồm 12 chiếc nhưng không vì thế mà bức tranh thuyền hoa tại DIFC năm nay kém màu sắc.

Hình ảnh chủ đạo trong phần trang trí vẫn nhằm ngợi ca vẻ đẹp trường tồn của quê hương, đất nước, với những biểu tượng sen, rồng, hạc, trống đồng, cờ Tổ quốc… Lộ trình của diễu hành thuyền hoa trong hai đêm hội pháo hoa sẽ bắt đầu từ 17 giờ các đêm 28 và 29-4 tại chân cầu Rồng, men theo đường Trần Hưng Đạo đến cầu Thuận Phước và ngược lại để về cầu Rồng. Sau hai vòng, đoàn thuyền hoa sẽ neo lại tại chân cầu Sông Hàn, nhường chỗ cho lễ thả hoa đăng và các màn trình diễn pháo hoa của các đội.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.
.