.

Nhà văn Hungary được trao giải thưởng Man Booker quốc tế 2015

.

Giải thưởng "Man Booker quốc tế 2015" đã vinh danh nhà văn người Hungary Laszlo Krasznahorkai với lễ trao giải diễn ra ngày 19-5 tại bảo tàng danh tiếng Victoria & Albert ở thủ đô London của Anh.

Nhà văn người Hungary Laszlo Krasznahorkai.
Nhà văn người Hungary Laszlo Krasznahorkai.

Phát biểu khi nhận giải thưởng, nhà văn 61 tuổi này bày tỏ hy vọng rằng sẽ có nhiều độc giả nói tiếng Anh biết đến ông.

Được biết đến nhiều nhất tại Đức và Hungary, các tác phẩm của ông viết về số phận những con người bị tách rời khỏi các mối quan hệ và tưởng như bị tước mất tương lai. Nổi tiếng nhất là các tác phẩm như "Satantango" (1985), sau đó đã được chuyển thể thành phim, "The Melancholy of Resistance" (1998) và "Seiobo There Below" (2008).

Khác với giải thưởng Man Booker - giải thưởng văn học trao hàng năm cho một tiểu thuyết dài được cho là hay nhất viết bằng tiếng Anh và có tác giả là công dân thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh hay Cộng hòa Ireland, Man Booker quốc tế là giải thưởng văn học quốc tế, được trao hai năm một lần, bắt đầu từ năm 2005, cho bất kỳ nhà văn nào trên thế giới viết bằng tiếng Anh, hoặc có tác phẩm được dịch sang tiếng Anh. Giải thưởng này giành cho những tác giả có hoạt động nghệ thuật tích cực, phát triển và có đóng góp chung vào nền văn học nghệ thuật thế giới.

Chủ nhân giải Man Booker quốc tế 2013 thuộc về nữ nhà văn người Mỹ Lydia Davis, ngoài ra những tác giả đã giành giải Man Booker quốc tế trước đó có nhà văn Mỹ Philip Roth và Alice Munro người Canada. Giải thưởng này trị giá 60.000 bảng Anh (tương đương 93.000 USD).

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.