.

Tranh của Piccasso đạt kỷ lục 179 triệu USD

.

ĐNĐT - Bức tranh “Les Femmes d’Alger” (Những người phụ nữ Algier) của đại danh họa Pablo Piccasso đã lập một kỷ lục mới trong phiên đấu giá ngày hôm qua (11-5) tại Nhà đấu giá Christie, với giá bán 179 triệu USD. Một giá bán kỷ lục mà nếu còn sống, ắt hẳn cha đẻ của bức tranh sẽ rất hạnh phúc.

Bức tranh “Những người phụ nữ Algiers” của đại danh họa Piccasso, đã lập kỷ lục về giá bán, ngày 11-5-2015, 179 triệu USD.
Bức tranh “Những người phụ nữ Algiers” của đại danh họa Piccasso, đã lập kỷ lục về giá bán, ngày 11-5-2015, 179 triệu USD. Ảnh: Christie.com

Được xem là một trong những kiệt tác đơn lẻ quan trọng nhất còn lại trong một bộ sưu tập cá nhân, tác phẩm nghệ thuật này được quảng bá rộng rãi trong các lần chào hàng tại Hong Kong, London và Manhattan, trước cuộc đấu giá ở nhà Christie tại New York. 

Trước đó, bức tranh nằm trong bộ sưu tập của các nhà sưu tập Mỹ, Victor và Sally  Ganz. Bức tranh này được Paccasso lấy cảm hứng từ danh họa Pháp thế kỷ 19 Eugene Delacroix. Đây là một trong số 15 tác phẩm của các mỹ thuật gia xứ Catalan được sản xuất từ 1954 đến 1955. Mỗi tác phẩm được ấn định một chữ cái từ A đến O. 

Các nhà môi giới nghệ thuật cho biết, giá của các bức họa sống động, đầy màu sắc của Picasso được đẩy lên bởi giá trị cao khi chuyển nhượng trên cơ sở các cơ hội đầu tư cứng. Nhà môi giới Manhattan, Richard Feigen cho biết: “Tôi không thực sự nhìn thấy dấu chấm hết cho nó, trừ phi tỉ suất lợi nhuận giảm mạnh, mà điều đó tôi không nhìn thấy ở tương lai gần”. 

Các tác phẩm của Picassso “đẹp, dễ gần và có giá trị đã được khẳng định. Tôi cho rằng, chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy các nhà tài chính tìm kiếm các tác phẩm của ông”, giáo sư Sarah Lichtman của Trường phái Mới cho biết. 

“Những người phụ nữ Algier” đã đặt ra một tầm cao mới cho thị trường nghệ thuật đương đại. Trước đó, tác phẩm có giá nhất đã được bán tại một cuộc đấu giá là bức “Three Studies of Lucian Freud” của Francis Bacon, với giá 142 triệu USD năm 2013. 

Trước đó, nhà đấu giá Christie hy vọng bán “Những phụ nữ Algier” với mức 140 triệu USD. Người bán tranh giấu tên cũng đã không tiết lộ giá bán khi mua từ một cá nhân sở hữu bức tranh. Vào năm 1997, bức tranh đã được bán đấu giá ở mức 31,9 triệu USD. 

Quang Hiển (Theo CNNRT)

;
.
.
.
.
.