.

Văn học góp phần xây dựng con người văn hóa

.

Ngày 7-5, Đại hội Hội Nhà văn khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nhiệm kỳ 2015-2020, đã diễn ra tại Đà Nẵng. Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí tham dự đại hội.

Báo cáo tại đại hội cho thấy, nhiệm kỳ 2010-2015, Hội Nhà văn khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã bám sát, phản ánh những đổi thay của đất nước trong thời kỳ đổi mới, phát triển mọi mặt về kinh tế - xã hội, sự hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới. Đề tài văn hóa biển và Biển Đông là vấn đề mới và nóng bỏng được thể hiện khá kịp thời trong nhiều tác phẩm; có thêm nhiều tác phẩm cung cấp cách nhìn khách quan, khoa học, công bằng về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; nhiều tác phẩm đề cập các mặt trái của xã hội, sự suy thoái niềm tin, đạo đức, lối sống, phê phán biểu hiện cơ hội, thực dụng…

Đại hội cũng xác định, cơ chế thị trường và hội nhập vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với văn hóa. Tình hình đó đặt ra vấn đề rất cấp bách cho mỗi nhà văn trong vai trò, trách nhiệm định hướng thị hiếu, thẩm mỹ của người dân. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Hội Nhà văn khu vực miền Trung và Tây Nguyên là lấy việc xây dựng con người tương thích với nhiệm vụ xây dựng văn hóa. Đưa văn học trở thành văn hóa, kết tinh văn hóa với những giá trị có sức sống lâu dài, dựa theo Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI “Xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”.

Đồng thời, huy động mọi tiềm năng sáng tạo, đề cao tính tích cực xã hội của nhà văn, đổi mới mạnh mẽ tư duy nghệ thuật và phương thức hoạt động của Hội, tập trung cao độ mọi nguồn lực và điều kiện để sáng tạo nhiều tác phẩm hay, có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật, góp phần xứng đáng xây dựng văn hóa và con người Việt Nam. Trong hoạt động nghề nghiệp, tiếp tục quán triệt và vận dụng Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị khóa X, khắc phục mọi biểu hiện dễ dãi, tự thỏa mãn, nghiệp dư hóa…

Thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí gửi lời chúc mừng đến các đại biểu, đại diện cho các nhà văn trong khu vực về tham dự đại hội; đồng thời điểm qua những thành tựu kinh tế nổi bật của Đà Nẵng như: vấn đề an sinh xã hội tiếp tục được chăm lo tốt; y tế, giáo dục có bước phát triển; quốc phòng - an ninh được giữ vững. Bên cạnh đó, thành phố đặc biệt quan tâm xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, khuyến khích, động viên văn nghệ sĩ sáng tác…, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển bền vững, văn minh, hiện đại.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy bày tỏ mong muốn các nhà văn tiếp tục cống hiến, sáng tác những tác phẩm chất lượng, hiệu quả, thỏa mãn nhu cầu tiếp nhận và hưởng thụ các giá trị văn hóa ngày càng cao của người dân.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.