.

Diễn viên Khương Ngọc: Kẻ "phá bĩnh" đáng yêu

.

Không chỉ là diễn viên tài năng, Khương Ngọc còn nổi tiếng là diễn viên “cá biệt”. Xem anh diễn không bao giờ chán, bởi từ hình dáng đến cách diễn, cách sáng tạo cho nhân vật đều mang vẻ bất bình thường.

Diễn viên Khương Ngọc             (ảnh do nhân vật cung cấp)
Diễn viên Khương Ngọc (ảnh do nhân vật cung cấp)

Vai nào cũng làm cho ra trò

Khương Ngọc có thể đóng bi - hài, thiện - ác, đẹp - xấu… Anh muốn làm vai nào là có vai đó, mà vai nào anh cũng làm cho ra trò chứ chẳng phải làm chơi. Vậy nên, trên màn ảnh, những dạng vai kiểu “trung gian” như vừa bi vừa hài, vừa thiện vừa ác, vừa đẹp vừa xấu… thì nhất định không phải là của Khương Ngọc. Đã đẹp thì phải đẹp lung linh như Giang trong Chuyện tình mùa thu, đã xấu thì phải xấu như Khoa trong Giấc mơ biển, đã tốt thì phải tốt như Bảo trong Taxi, đã ác thì phải ác như Trần tướng quân trong Thiên mệnh anh hùng; đã đểu thì phải đểu như Khánh trong Bọ cạp tím…

Sở dĩ Khương Ngọc có thể hóa thân nhiều vai đa dạng như vậy do ngoại hình anh có nhiều điểm phức tạp, phong phú đến mâu thuẫn. Đạo diễn Lê Hoàng từng nhận xét: “Có những giai đoạn nhìn chàng rất “cơ bắp”, có những thời kỳ nhìn chàng rất gầy gò, có những khi thấy rất thư sinh và rất lắm lúc nom như “côn đồ”, vô cùng khó hiểu. Ngay trên cơ thể Khương Ngọc, có chi tiết cũng mâu thuẫn nhau, đánh nhau, hoặc gây lộn với nhau không thương tiếc: lông mày như của tướng cướp, vầng trán như của giáo sư, còn ánh mắt như của trùm giang hồ... Hoàn toàn không có sự đồng bộ ở đây”.

Song, ngoại hình cá biệt và khai thác tối đa ưu thế ngoại hình chưa đủ, Khương Ngọc còn có những thứ… không bình thường khác khi ra phim trường. Anh đích thị là “kẻ phá bĩnh” đáng yêu khi luôn vượt ra khỏi những con chữ ban đầu trên kịch bản. Chớ có ép anh làm y chang kịch bản, bởi không khéo anh sẽ… làm không ra nhân vật. Cứ thả ra phim trường rồi anh tự “nhảy múa”, tự “vẽ vời” vai diễn.

Trong nghệ thuật, anh sẵn sàng sáng tạo, làm mới ở những chỗ ít ai dám làm để nhân vật ấn tượng, khác biệt. Không ngại điểm xấu, mạnh dạn “hại” bản thân là tiêu chí của Khương Ngọc. Chẳng hạn, lần đóng Thiên mệnh anh hùng, theo thiết kế chung của bộ phim này, các diễn viên nam phải để tóc dài nhưng Khương Ngọc lại… cạo đầu. Sau đó, anh thuyết phục đạo diễn với tạo hình một Trần tướng quân đầu trọc, mắt chột.

Trong phim Taxi, anh đề nghị “tặng” cho nhân vật Bảo của mình một cây kẹo mút thay vì điếu thuốc lá luôn có trên tay. Hoặc trong phim Hoa dã quỳ, anh ngẫu hứng thêm tiếng “aassii” mỗi khi nhân vật Sét tức giận. Khương Ngọc nhiều phen làm người làm nghề, khán giả giật mình. Nhưng không làm người khác giật mình thì không phải là Khương Ngọc.

Khương Ngọc từng bảo: “Làm nghề này, lúc nào tôi cũng trăn trở phải làm sao để tìm cái mới, cái ấn tượng. Tôi sợ nhất là một ngày nào đó không sáng tạo được nữa”. Bởi vậy, khi nhận vai diễn, anh thường chủ động bàn với đạo diễn để được sáng tạo thêm cho vai diễn, từ đó tạo dấu ấn và cá tính cho nhân vật. Anh tâm huyết và coi trọng sự sáng tạo đến nỗi có lúc không thuyết phục được đạo diễn thì đành… bỏ vai.

Khương Ngọc là vậy, cá tính và quyết liệt. Trong anh có những nguồn cảm hứng, sáng tạo chẳng hiểu từ đâu tới. Có thể khẳng định nếu không nhờ những nét chấm phá thú vị trong ngoại hình hay tính cách nhân vật thì vai diễn của anh giảm đáng kể cảm xúc. Trên màn ảnh, anh luôn biến mình thành nhân vật trung tâm, thu hút mọi ánh nhìn.

Thành danh nhờ lấp vai

Nếu được chọn một điều “lạ” nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Khương Ngọc thì đó chính là chưa bao giờ anh được các đạo diễn lựa chọn ban đầu nhưng tên tuổi lại có từ những vai diễn không định trước. Khi điểm lại những vai diễn ấn tượng trong sự nghiệp của mình, Khương Ngọc nói rằng, hầu hết là những vai diễn cơ duyên của anh với nghệ thuật. Lucky Lộc do Khương Ngọc thủ vai trong phim Tiền chùa gây ấn tượng mạnh bởi nó vượt qua sự tưởng tượng và kỳ vọng của khán giả.

Không ai tin Khương Ngọc trẻ, cao, gầy, khỏe khắn là thế, mà vào vai người đàn ông trung niên nặng nề, mệt mỏi. Nghe kể trong quá trình tìm diễn viên cho phim này, đạo diễn Thiện Đỗ không có ý định chọn Khương Ngọc, bởi anh không đạt các tiêu chí: “người đàn ông chảy chảy, xệ xệ”. Khương Ngọc chấp nhận tăng 12kg, bỗng chốc trở thành Lucky Lộc, không thể nào phù hợp hơn. Thiện Đỗ đã ngạc nhiên, gật đầu đầy đắc chí.

Thật ra, đây không phải là lần đầu tiên Khương Ngọc được chọn vào vai theo kiểu như vậy: chủ động xin vai, thuyết phục đạo diễn đổi vai hay ở đội hình dự bị, chấp nhận đóng vai người khác bỏ diễn... Bộ phim Hoa dã quỳ ban đầu cần một diễn viên có tên tuổi cho vai Sét; khi đạo diễn Võ Tất Bình giới thiệu Khương Ngọc, đã có người không đồng ý, nhưng khi anh lên thử vai, lập tức được chọn.

Lúc phim Sài Gòn Yo! tuyển chọn diễn viên cho vai Hải mãi không ra, không còn phương án nào khác, Khương Ngọc được mời đến thử thì mọi người mới ồ lên: “À, thì ra nhân vật Hải là đây!”. Không được lựa chọn ban đầu theo kiểu “đo ni đóng giày” nhưng thật lạ, mỗi lần “vớt vai” là mỗi lần Khương Ngọc tỏa sáng.

“Hình như có cái duyên đặc biệt, những vai của tôi thường được chọn sau cùng khi những lựa chọn khác không thành công. Tôi ít khi được giao kịch bản, giao vai mà thường thì trợ lý gọi: “Ngọc ơi đang ở đâu, lên thử vai này cho anh!”. Thế là tôi lên thử vai, nếu đạo diễn đồng ý thì nhận vai luôn”, anh kể. Được giao vai theo kiểu “chữa cháy”, Khương Ngọc không cảm thấy tự ái, xấu hổ, chạnh lòng. Anh hài hước: “Lần đầu tiên được cho đóng phim, tôi mừng hết lớn chứ có gì đâu mà buồn. Quan trọng nhất vẫn là khi phim phát sóng, khán giả xem có ấn tượng với mình hay không, chuyện lấp vai không thành vấn đề”.

Đời sống phong phú

Ngoài đóng phim, đóng kịch, Khương Ngọc có nhiều niềm đam mê nghệ thuật khác như sáng tác, hát, làm MC… Thật ra, anh có có “máu” âm nhạc trước khi đến với điện ảnh, từng đi hát kiếm sống khi là sinh viên và từng là thành viên của một ban nhạc nhỏ tại thành phố Hồ Chí Minh. Anh quan niệm: “Ai cũng chỉ sống một lần nên tôi cố gắng tận dụng triệt để quãng thời gian mình sống và tồn tại để làm những điều mà mình có thể”.

Tuy nhiên, Khương Ngọc là người thực tế. Nếu cho anh được lựa chọn giữa việc cần làm và thích làm thì anh sẽ chọn việc cần làm. Anh luôn tính toán thận trọng những việc mình sắp làm, sao cho ít rủi ro nhất, chứ không bao giờ mạo hiểm theo sở thích. Vì thế, những việc anh làm mang lại kết quả không đến nỗi tệ, chưa xuất sắc nhưng không tạo ra “thảm họa”, vậy với anh đã là thỏa mãn.

Chàng diễn viên người gốc Nha Trang không chỉ khác thường trên màn ảnh mà ngoài đời sống anh cũng tự nhận mình… bất thường. Anh là nghệ sĩ hiếm hoi thức dậy vào sáng sớm tinh mơ, cưỡi chiếc xe vespa dạo thành phố Hồ Chí Minh, ngồi thong dong bên ly cà-phê đếm thời gian… “Đời có bao nhiêu mà hững hờ”, đó là cách lý giải đơn giản của Khương Ngọc về việc phải sống và hưởng thụ cuộc sống đúng nghĩa, chậm rãi từng phút từng giây.

Sở hữu một cặp chân mày sâu róm khá đặc biệt làm gương mặt của anh mới nhìn có vẻ “khó ưa”. Cũng vì lẽ đó mà ngoài đời, nhiều người cảm thấy e dè khi tiếp xúc. Nhưng bạn nếu thử một lần chuyện trò với anh thì có thể sẽ thay đổi suy nghĩ. Anh vui tính, hóm hỉnh, đáng yêu chứ không “dễ ghét” như các vai diễn từng gây ấn tượng sâu đậm trên màn ảnh.

MINH NGA

;
.
.
.
.
.