.

Đà Nẵng triển lãm mẫu lân, nghê thuần Việt

.

ĐNĐT - Ngày 13-10, Sở VH-TT&DL thành phố Đà Nẵng tổ chức triển lãm và trao thưởng tác phẩm cuộc vận động sáng tác mẫu lân, nghê mang bản sắc Việt.

Hình tượng nghê trưng bày tại triển lãm.
Hình tượng nghê trưng bày tại triển lãm.

Sau gần 7 tháng phát động, cuộc vận động sáng tác mẫu lân, nghê mang bản sắc Việt nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các hộ kinh doanh, nghệ nhân, nhà điêu khắc làng nghề đá Non Nước.

Kết quả, Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn 14 tác phẩm của 12 cơ sở điêu khắc đá ở làng đá Non Nước tham gia cuộc triển lãm. Đồng thời, chấm chọn và trao 2 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích cho những mẫu lân, nghê đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, tất cả các mẫu lân, nghê trong triển lãm lần này đều đạt yêu cầu thẩm mỹ, họa tiết hoa văn tinh xảo, uyển chuyển và đậm dấu ấn bản sắc của lân, nghê trong truyền thống Việt Nam.

Cặp lân của cơ sở điêu khắc đá Tiến Hiếu được trao giải nhì tại triển lãm.
Cặp lân của cơ sở điêu khắc đá Tiến Hiếu được trao giải nhì tại triển lãm.

Triển lãm nhằm  giúp bà con làng đá Non Nước và người dân phân biệt những sản phẩm, hình tượng lân, nghê phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, cung cấp hình mẫu giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất dựa vào đó chế tác, sản xuất…

Các mẫu lân, nghê thuần Việt được triển lãm, giới thiệu đến người dân và du khách tại Ban quản lý khu du lịch danh thắng Ngũ Hành Sơn, 81 Huyền Trân Công Chúa, quận Ngũ Hành Sơn.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.