.

Khánh thành tôn tạo khu mộ âm linh Nghĩa trủng Gò Đồ - Nghi An

.

Ngày 14-10, Hội đồng chư phái tộc làng Nghi An, phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) tổ chức khánh thành khu mộ âm linh Nghĩa trủng Gò Đồ - Nghi An sau hơn một tháng trùng tu, tôn tạo với kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng do bà con và doanh nghiệp đóng góp.

Người dân và doanh nghiệp đóng góp hơn 100  triệu đồng tôn tạo khu mộ âm linh nghĩa trủng Gò Đồ - Nghi An.
Người dân và doanh nghiệp đóng góp hơn 100 triệu đồng tôn tạo khu mộ âm linh nghĩa trủng Gò Đồ - Nghi An.

Nghĩa trủng Gò Đồ - Nghi An được hình thành khoảng năm 1920, khi thực dân Pháp xây dựng sân bay Đà Nẵng, một phần các ngôi mộ nghĩa sĩ vị quốc vong thân trong cuộc chiến tranh chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha (từ năm 1858-1860) được dời về đây.

Trải qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, các mộ phần và khu tưởng niệm âm linh được bà con trong hội đồng chư phái tộc làng Nghi An thờ phụng, cúng tế. Song, do địa thế bao quanh là khu vực quân sự, nhất là trong thời kỳ chiến tranh, quân Mỹ đặt kho bom ở bên cạnh nên ảnh hưởng đến việc đi lại, cúng tế của nhân dân. Tháng 5-2015, trong quá trình cải tạo đất ở đây đã phát lộ một số ngôi mộ của người dân chôn cất ở bên cạnh.

Các cơ quan chức năng Quân khu 5, thành phố và quận Cẩm Lệ, phường Hòa Phát cùng hội đồng chư phái tộc làng Nghi An đã cùng phối hợp giải quyết sự việc này, trong đó có có việc trùng tu, tôn tạo khu mộ âm linh Nghĩa trủng Gò Đồ - Nghi An để nhân dân thờ phụng, cúng tế, tưởng nhớ tổ tiên và các anh hùng nghĩa sĩ vị quốc vong thân.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.