.

Muôn ngàn yêu thương

.

Sau nhiều tuần chờ đợi, khán giả ở Đà Nẵng đã được xem phim Lửa Thiện Nhân. Đạo diễn Đặng Hồng Giang “bật mí”: Đà Nẵng là nơi anh tự đưa phim vào giới thiệu, bởi đất Quảng là quê hương của Thiện Nhân, nơi khởi nguồn một câu chuyện cổ tích, nơi “Hành trình Thiện Nhân” vẫn đang tiếp tục để cứu giúp cho những bệnh nhân không may.

Chị Trần Mai Anh, Thiện Nhân và các bạn trong buổi chiếu phim ra mắt Lửa Thiện Nhân (ảnh do đạo diễn Đặng Hồng Giang cung cấp).
Chị Trần Mai Anh, Thiện Nhân và các bạn trong buổi chiếu phim ra mắt Lửa Thiện Nhân (ảnh do đạo diễn Đặng Hồng Giang cung cấp).

Có quá nhiều cảm xúc khi xem Lửa Thiện Nhân. Dù rất nhiều khán giả đã biết câu chuyện một em bé mới được 3 ngày tuổi bị bỏ rơi, bị thú hoang ăn mất một chân và bộ phận sinh dục ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) cách đây 9 năm, được các phương tiện truyền thông đưa tin. Căm phẫn và thương cảm. Rồi những cái thở phào nhẹ nhõm bật ra, khi người ta hay tin một người phụ nữ ở Hà Nội lặn lội vào Quảng Nam thăm em bé, và chị quyết định nhận em về nuôi, nhận về phần mình sự khó khăn chưa lường hết được.

Những năm sau đó, tiếp tục có nhiều bài báo kể về các chuyến đi của Thiện Nhân và mẹ nuôi Mai Anh ra nước ngoài để chữa bệnh cho Nhân, để trả lại cho em “con chim xinh xinh” và một cơ thể hoàn hảo. Mọi người gọi em là “chú lính chì dũng cảm”.

Ngày Nhân bắt đầu đi học, ngày Nhân biết đạp xe ở công viên, ngày Nhân bắt đầu làm sứ giả của chương trình phẫu thuật từ thiện cho những bệnh nhân giống em ở Hà Nội…, các báo đều đưa tin. Khi xem phim, thấy như được “sờ” vào một cậu bé bằng xương bằng thịt, với đôi mắt sáng, thông minh và một nghị lực sống bền bỉ.

Xem phim, mới hiểu rõ hơn hành trình gian nan mà Thiện Nhân trải qua; hiểu hơn tình yêu của chị Mai Anh và gia đình chị dành cho Nhân, nó tự nhiên, đầy ăm ắp, việc đón Nhân về là việc trước sau cũng sẽ thực hiện. Và hơn hết, người mẹ bé nhỏ ấy truyền cho con sự tự tin, vượt lên những khó khăn của nghịch cảnh, không than trách số phận, không ngồi chờ mà hãy bước tới và xây đắp, lan tỏa một trái tim nhân hậu.

Chị đã nói với con rằng: mẹ sinh con ra từ trái tim! Nhiều người gọi việc chị Mai Anh đón Nhân về nuôi, chữa bệnh cho con, và đang tiếp tục cùng những người bạn của mình góp sức chữa trị cho hàng trăm bệnh nhân có hoàn cảnh không may giống Thiện Nhân là cổ tích giữa đời thường. Dõi theo hành trình của Nhân và mẹ Mai Anh, thấy câu chuyện cổ tích ấy hiện hữu giữa đời thực, tinh khôi một lòng thiện.

Lửa Thiện Nhân có lẽ không còn là một đốm lửa, không còn là một câu chuyện quá hay, quá hấp dẫn được xâu chuỗi; không chỉ gói trong việc đưa ra một giải pháp, một cách thức để cộng đồng đưa tay ra giúp đỡ những đứa trẻ khuyết tật được hồi phục, tái tạo chức năng cơ thể.

Bộ phim đã truyền động lực cho tất cả những ông bố bà mẹ, những người có số phận không may, và rộng hơn là tất cả những người đang đối mặt với khó khăn về một thái độ sống dũng cảm, biết vượt lên chính mình với một niềm tin mãnh liệt.

Trong phim, bên cạnh người phụ nữ bé nhỏ có trái tim bao la Trần Mai Anh khiến bất kỳ ai cũng ngưỡng mộ, còn có những người như Na Hương, bác sĩ Roberto De Castro, bác sĩ Đinh Tuệ. Người xem được biết đến bác sĩ Kiều Trinh và ê kíp các bác sĩ ở Bệnh viện Quảng Nam nỗ lực cứu Nhân sống khi thương tật của em lên đến 75%.

Chính lòng nhân để thắp lên một đốm lửa ở Quảng Nam cách đây 9 năm đã được Mai Anh thổi bùng thành ngọn lửa lớn. Và ngọn lửa được ủ ấm trong trái tim chị làm rung động những người khác. Những năm qua, khi chương trình phẫu thuật từ thiện “Thiện Nhân và những người bạn” được khơi dòng, hàng triệu người đã đóng góp tiền của giúp Mai Anh, Na Hương, Greig Craft vơi bớt nỗi lo trước mỗi kỳ phẫu thuật. N

hưng sự góp sức của cộng đồng vẫn chưa thấm vào đâu khi danh sách bệnh nhân vẫn đang dài ra, chưa vơi đi. Có một niềm vui không hề nhẹ là trước kỳ phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ không may của đoàn bác sĩ Roberto ở Đà Nẵng vào cuối tháng này, cách đây ít ngày, một khách sạn tại Đà Nẵng đề nghị từ nay sẽ hỗ trợ chỗ ở cho các y bác sĩ khi đoàn đến Đà Nẵng; một bác sĩ của khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng đề nghị giúp đoàn phần phiên dịch… Sẽ còn nhiều nhiều nữa những sự giúp đỡ, có lẽ một phần nhờ vào sức lan tỏa của bộ phim Lửa Thiện Nhân. Mai Anh và các cộng sự có thể cười tươi, dù con đường phía trước còn dài…

Lâu lắm rồi mới có một bộ phim làm khán giả rơi nước mắt vì đồng cảm, làm mọi trái tim tan chảy. Đó là thế mạnh của phim tài liệu hiện thực, không thêm bớt, không bình luận, mạch đời cứ thế hiển hiện tự nhiên trong 77 phút của phim, sau khi được đạo diễn chắt lọc từ hàng trăm giờ quay của gần 3 năm thực hiện. Đạo diễn Đặng Hồng Giang cho rằng, anh may mắn vì “chính nhân vật của tôi mới làm nên câu chuyện, tôi chỉ có công mang câu chuyện đến với các bạn”.   

Ngày hôm qua, trên trang facebook cá nhân, chị Mai Anh có một bức thư gửi Thiện Nhân và những người yêu thương con. Trong đó có đoạn: “Mẹ con mình đã cùng nắm ngón tay cái của nhau qua các đợt phẫu thuật, nắm chặt tay nhau đối mặt với nhiều tò mò. “Mẹ đẻ của Thiện Nhân có tìm con không? Nếu sau này mẹ Nhân tìm cháu thì chị có cho phép nhận nhau không? Khi vứt bỏ Thiện Nhân đi, mẹ cháu bao nhiêu tuổi? Tại sao pháp luật lúc đó lại không xử lý?...”. Những ngày này, các bàn tán tò mò lại bắt đầu. Và mẹ không thể dang đôi cánh gà mẹ che khắp thế gian này để bảo vệ Thiện Nhân, bảo vệ quá khứ mà chúng ta đã từng thẳng thắn đối diện một cách bình thản nhất. Thế nên mẹ khóc. Và mẹ cần tất cả những người yêu Chú lính chì Thiện Nhân giúp mẹ có thể yên tâm trước nỗi sợ hãi đong tràn nước mắt này, mẹ thực sự cần được chia sẻ, tiếp sức. Vì mẹ đang vẫn phải đi tiếp. Thiện Nhân cần phải sống tiếp”.

Chúng ta vẫn phải sống tiếp. Nên hãy thắp lên lòng nhân, hãy gieo lòng nhân ái như bộ phim Lửa Thiện Nhân đang truyền thông điệp, để lửa ấm luôn trong tim mỗi người, và nụ cười luôn nở trên môi.

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.