.

Thị trường giải trí cuối năm "Đặc sản" cũng... hết thời?

.

Những ngày này, thị trường giải trí cuối năm đang vào cuộc đua quyết liệt để chinh phục… túi tiền khán giả. Cùng với phim Tết rục rịch ra rạp, các sản phẩm đĩa hài, các chương trình Táo quân cũng được tung ra. Đây được xem là “đặc sản” không thể thiếu trong thực đơn giải trí cuối năm, nhưng xem ra những “đặc sản” này đang đi vào lối mòn.

Cảnh trong phim hài Tết Trở lại.
Cảnh trong phim hài Tết Trở lại.

Táo quân ngày càng nhạt

Đến thời điểm này, chương trình Gặp nhau cuối năm (lâu nay được xem là Táo quân của VTV) vẫn chưa được tiết lộ hoàn toàn. Song, những người làm truyền thông cho rằng, ê-kíp thực hiện Táo quân đã bắt đầu ra quân để thực hiện một số “chiêu trò” PR nhằm thu hút sự chú ý của khán giả, từ việc tung ảnh đến tung những tin đồn về “số phận” của chương trình Táo quân cũng như các diễn viên góp mặt trong đêm 30 tháng Chạp.

Mặc dù lượng khán giả chờ đợi và yêu thích Táo quân là rất lớn nhưng xem ra các chương trình Táo quân vẫn là món ăn vừa dai, vừa nhạt. Mấy năm gần đây, dù cố gắng đổi mới nhưng Táo quân của VTV vẫn bị chê là né tránh nhiều vụ việc và dành đất cho những màn diễn “vô thưởng vô phạt”, hoặc “lên gân lên cốt”.

Nhiều khán giả tỏ rõ sự hụt hẫng khi đặt quá nhiều kỳ vọng vào chương trình này. Thậm chí, người ta còn thấy đây là chỗ để các nghệ sĩ thực hiện các “chiêu” quảng cáo riêng cho một loại sản phẩm nào đó, như điện thoại di động.

Bên cạnh “món quen” này, nhiều người còn có thói quen tìm kiếm những đĩa Táo quân được bán rộng rãi trên thị trường hoặc do các Đài truyền hình địa phương thực hiện. Năm nay, Hoài Linh và Hồng Vân là 2 nghệ sĩ nhận được khá nhiều lời mời tham gia Táo quân, chủ yếu là các đài ở khu vực phía Nam.

Các nghệ sĩ miền Bắc như: Quang Thắng, Tự Long, Xuân Bắc, Công Lý, Quốc Khánh có phần im ắng hơn vì đã “đóng đinh” với Táo quân trên VTV. Cũng có người vì nhận thấy không có kịch bản vừa ý nên từ chối những lời mời khác.

Nhiều ý kiến cho rằng, các chương trình Táo quân của các sân khấu phía Nam nhiều khi nhảm nhí, lấy những chuyện tế nhị gây tiếng cười chứ rất ít khi bàn chuyện thế sự. Theo nhà biên kịch Chu Thơm, tiếng cười Táo quân ngày càng nhạt.

“Dù giao vai cho các nghệ sĩ nổi tiếng thì cũng rất khó vực dậy chất lượng chương trình. Các đài truyền hình cần đầu tư kỹ hơn ngay từ khâu kịch bản. Táo quân đương nhiên phải nói vấn đề thời sự của năm nhưng nói hay và nói trúng là chuyện hoàn toàn khác với việc gây cười nhảm nhí”.

Phim Tết gắng gượng ra rạp

Phim Tết được xem là “đặc sản” của thị trường phim Việt mùa cuối năm. Song, đến thời điểm này, mới có 4 phim dự kiến ra rạp dịp Tết Bính Thân 2016.

Mới đây, ê-kíp làm phim Tết Lộc phát tung trailer và áp-phích chính thức. Theo đó, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Lê Bảo Trung sẽ ra rạp từ ngày 5-2. Phim kể về cuộc rượt đuổi bất đắc dĩ của anh chàng Lộc (Hiếu Hiền) và gã sát thủ Cát (Bình Minh). Trong hành trình đó, Lộc có cuộc gặp gỡ ngoài ý muốn với Mai (Đinh Ngọc Diệp), Phát (Kiều Minh Tuấn), Tiền (Hoàng Sơn), Vui (Hoàng Yến Chibi).

Cũng dự kiến ra rạp vào 5-2 là phim Yêu là phải xài chiêu của hai đạo diễn trẻ Khương Ngọc và Nguyễn Ngọc Hùng. Hai bộ phim còn lại dự kiến ra rạp cùng ngày (29-1) là Tía tui là cao thủ của đạo diễn Trần Ngọc Giàu và Siêu trộm của đạo diễn Việt kiều Hàm Trần.

Nếu Tía tui là cao thủ với sự góp mặt của “ngôi sao phim Tết” là Hoài Linh và Việt Hương thì phim Siêu trộm đánh dấu lần đầu tiên đạo diễn Hàm Trần chinh phục mùa phim Tết. Siêu trộm bước đầu có gây thêm chút tò mò vì là tác phẩm điện ảnh đầu tiên khai thác đề tài “hacker” (tin tặc) cùng mô-típ “dùng tội phạm để bắt tội phạm”.

Đây là đề tài vốn chưa được khai thác nhiều trên màn ảnh rộng. Ngoài những gương mặt quen thuộc như: Nhung Kate, Petey Nguyễn, bé Thanh Mỹ, Mai Thế Hiệp, phim còn có 2 khách mời đặc biệt là Ngô Thanh Vân và nam diễn viên Hàn Quốc Teo Yoo (được biết đến qua phim Seoul Searching năm 2014).

Theo giới làm phim, năm nay, phim Tết kém sôi động vì thực đơn giải trí này trong vài năm qua không hấp dẫn được khán giả đến rạp. Cũng có ý kiến cho rằng, phim Tết “mất mùa” bởi nhiều lý do, không loại trừ lý do kinh tế. Một số nhà sản xuất đã chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực khác vì nhận thấy thị phần ở mùa phim Tết không còn “béo bở”.

Bằng chứng là mùa phim Tết 2015, doanh thu phòng vé nói chung của các bộ phim đều không như kỳ vọng. Vì vậy, họ cũng không đặt hàng các đạo diễn ngôi sao, không ký độc quyền với những diễn viên ăn khách. Khi không có kịch bản xuất sắc mà vẫn loanh quanh với “hài nhảm” thì khán giả dù có rảnh rỗi và dễ tính mấy cũng thấy nhàm.

Hài Tết - món quen có gì lạ?

Bên cạnh Táo quân và phim Tết, các đĩa hài mang lại tiếng cười cũng được tiêu thụ khá mạnh tại thị trường miền Bắc. Mới đây, đạo diễn Bình Trọng đã ra mắt 2 đĩa hài Tết: Làng ế vợ và Đại gia chân đất 6. Đạo diễn Phạm Đông Hồng cũng giới thiệu Chôm lời 3 và Trở lại. Hướng khai thác của các sản phẩm đĩa hài Tết năm nay là các tiết mục hài dân gian, cải biên, lồng ghép những ý tứ đương thời.

Ở thị trường phía Nam, các sản phẩm mới của những danh hài nổi đình đám như: Hoài Linh, Chí Tài, Trấn Thành, Trường Giang… chắc chắn được khán giả chờ đợi.

HOÀNG THU PHỐ

;
.
.
.
.
.