.

Yêu thương, khắc khoải và hoài niệm với "Ngày gió qua sông"

.

ĐNĐT - Sau 3 chương trình tác giả - tác phẩm với chủ đề Nghêu ngao (2/2008), “Tôi về đếm lại ca dao” (11/2013), “Nghêu ngao 2” (9/2015), khán giả Đà Nẵng tiếp tục gặp lại nhạc sĩ Diệp Chí Huy trong Liveshow “Ngày gió qua sông”, diễn ra tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh lúc 20h ngày 8-1-2016.

Nhạc sĩ Diệp Chí Huy (phải) và nhà thơ Đỗ Trung Quân trong đêm ra mắt CD   Album Ngày gió qua sông tại Sài Gòn.
Nhạc sĩ Diệp Chí Huy (phải) và nhà thơ Đỗ Trung Quân trong đêm ra mắt CD "Ngày gió qua sông" tại Sài Gòn.

Tốt nghiệp ĐH Thủy sản Nha Trang, từng có thời gian dài làm việc tại các quốc gia Châu Phi, Diệp Chí Huy bén duyên với âm nhạc từ rất sớm. Trong suốt những tháng ngày mưu sinh qua các vùng miền, Diệp Chí Huy vẫn dành nhiều tâm huyết và thời gian cho âm nhạc.

“Ngày gió qua sông” cũng là tên CD vừa mới ra mắt ngày 1-1-2016 tại Sài Gòn, được giới chuyên môn đánh giá cao. Trong đó, ca khúc “Ngày gió qua sông” cuốn hút người nghe từ giai điệu nhẹ nhàng, ca từ đẹp như một bài thơ “Hoa cải vàng đã lìa bỏ triền sông/ Những cái tên đã lìa bỏ mặt người/ Con nước ròng đã lìa bỏ triền sông/ Chảy ngang qua xóm nhỏ nhà em/ Và bầu trời đã lìa bỏ những vì sao/ Anh nông phu đã lìa bỏ đồng làng/ Chiếc yếm đào đã lìa bỏ hàng cau/ Lời ru đã lìa bỏ môi người/ Rồi một ngày tất cả sẽ dần phai/ Như bóng ai băng qua cánh đồng”…

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, nguyên Tổng biên tập tạp chí Nghề báo chia sẻ: “Nghe bài hát của anh, người ta bị lôi cuốn bởi sự da diết, bởi sự day dứt, bởi ca từ đau đời, nhức nhối. Anh có lối nhấn nhá giai điệu mà tôi không biết dùng từ gì để nói, nó như hơi thở của đại ngàn, của nắng lửa miền Trung, của xa vắng kiếp người. Tôi thích tựa “Ngày gió qua sông”, nó chất chứa cả niềm tiếc nuối, trông mong và khao khát”.

Liveshow “Ngày gió qua sông” chuyển tải những bài hát Diệp Chí Huy mới sáng tác năm 2015 như “Nhức nhối”, “Tiếng lá vàng rơi”, “Những bình thường”, “Nghe mưa”, “Chiếc áo gấm”, “Kiếp nạn”, “Thấp thoáng tuổi thơ tôi trên cánh đồng”, “Đợi gió sang mùa”, cùng những ca khúc đã đi vào lòng công chúng như “Tôi về đếm lại ca dao”, “Chỉ xin đã có lần”, “Như cây đã khô”, “Miền phôi pha”...

Trong đêm ra mắt CD album “Ngày gió qua sông” tại phòng trà Tiếng xưa (Sài Gòn), nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng đã khẳng định: “Diệp Chí Huy là người nhạc sĩ viết và hát hay. “Ngày gió qua sông” không còn là lời nhạc nữa mà là bài thơ mang gam màu biểu tượng của họa sĩ Claude Monet, Eduard Manet; mang chất lãng mạn bi thiết của thơ Frangois Rene de Chateaubriand”.

Có thể nói, với 12 ca khúc được chắt lọc trong hàng chục tác phẩm được nhạc sĩ sáng tác thời gian qua, Liveshow “Ngày gió qua sông” của anh đã mang đến cho khán giả Đà Nẵng một chút yêu thương, một chút khắc khoải, một chút hoài niệm về những tháng ngày đã qua.

Ngoài sự tự tình của chính tác giả, chương trình còn có sự tham gia của khách mời đến từ TP. Hồ Chí Minh như nhà thơ Đỗ Trung Quân, tay trống djembe Nam Thồ và Kyle, nhiếp ảnh gia Thành Nguyễn.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.