.

Chuyển Bảo tàng Đà Nẵng về trụ sở HĐND thành phố

.

ĐNĐT - Sở Văn hóa – Thể thao cho biết, chiều 27-12, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương sẽ chuyển Bảo tàng Đà Nẵng ra khỏi di tích thành Điện Hải sang địa chỉ mới tại 42 Bạch Đằng (hiện là trụ sở làm việc của HĐND thành phố).

Bảo tàng Đà Nẵng hiện nằm trong khuôn viên thành Điện Hải. Ảnh: NGỌC HÀ
Bảo tàng Đà Nẵng hiện nằm trong khuôn viên thành Điện Hải... Ảnh: NGỌC HÀ

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao thành phố, cho rằng đây là quyết định táo bạo nhất của lãnh đạo thành phố dành cho ngành văn hóa, ngoài cả sự mong đợi của những người làm quản lý văn hóa.

Vị trí xây dựng Bảo tàng Đà Nẵng trên nền thành Điện Hải là xâm hại di tích nếu chiếu theo quy định của Luật Di sản. Vì thế, di dời Bảo tàng Đà Nẵng ra khỏi thành Điện Hải nằm trong tính toán của Sở và các ngành liên quan khi tham mưu kế hoạch trùng tu, tôn tạo di tích thành Điện Hải về lâu dài.

“Đây là quyết định hợp lòng dân và thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với di sản văn hóa. Quyết định này cũng phù hợp với quan điểm mà Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã đưa ra tại cuộc họp ngày 27-12: Cái gì tốt đẹp thì nên dành cho văn hóa và chúng ta phải biết ưu tiên, hy sinh cho văn hóa”, ông Hùng nói.

Trụ sở HĐND thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông
... sẽ được chuyển về trụ sở HĐND thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Trong khi đó, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, bày tỏ sự vui mừng khi nghe chủ trương này.

Theo ông Thiện, việc làm này hết sức ý nghĩa đối với định hướng tiếp theo của Sở Văn hóa – Thể thao về phát huy giá trị thành Điện Hải. Riêng việc chuyển Bảo tàng Đà Nẵng về 42 Bạch Đằng – vị trí đẹp, có ý nghĩa lịch sử nhất, nhì thành phố đã thể hiện sự quan tâm và tầm nhìn đúng đắn của lãnh đạo thành phố đối với địa chỉ văn hóa trọng điểm của Đà Nẵng.

“Bản thân tòa nhà 42 Bạch Đằng cũng là hiện vật lịch sử đối với quá trình phát triển của thành phố. Vì thế, Bảo tàng Đà Nẵng nếu về vị trí này sẽ không ảnh hưởng gì đến hoạt động mà còn có cơ hội phát huy vai trò giới thiệu những hiện vật, tư liệu lịch sử đến công chúng”, ông Thiện cho biết thêm.

Sau khi bảo tàng chuyển đi (dự kiến năm 2018), tòa nhà sẽ được chỉnh sửa lại làm nơi trưng bày hiện vật, tư liệu liên quan đến thành Điện Hải và buổi đầu chống Pháp của Quảng Nam - Đà Nẵng.

Trước đó, lãnh đạo thành phố đã thống nhất chủ trương di dời 54 hộ dân ra khỏi khu vực chân thành Điện Hải để bảo vệ, phát huy giá trị di tích lịch sử cấp quốc gia này.

UBND thành phố cũng đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp để thực hiện chủ trương bảo tồn, tu bổ, phục hồi di tích thành Điện Hải và bố trí khu tái định cư cho các hộ dân giải tỏa ở khu vực phía tây thành.

Khu nhà 42 Bạch Đằng là Tòa Thị chính Đà Nẵng từ thời Pháp thuộc. Trưa 29-3-1975, quân Giải phóng đã cắm cờ trên nóc tòa nhà, đánh dấu Đà Nẵng hoàn toàn giải phóng. Sau đó, nơi đây trở thành trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ),  trụ sở UBND thành phố Đà Nẵng từ năm 1997 và hiện nay là trụ sở của HĐND thành phố. Đây là công trình kiến trúc Pháp cổ thuộc loại đẹp nhất Đà Nẵng.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.