.

Khánh thành bia Di tích "Phòng tuyến Cổ viện Chàm và đồn Võ Tánh"

.

ĐNĐT - Sáng 7-1, UBND quận Hải Châu tổ chức lễ khánh thành bia Di tích “Phòng tuyến Cổ viện Chàm và đồn Võ Tánh” tại bùng binh Nguyễn Văn Linh - Trần Phú - Lê Đình Dương.

Phó Chủ tịch  UBND thành phố Đặng Việt Dũng (giữa) cùng lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo quận Hải Châu tại lễ khánh thành bia lưu niệm

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cùng Ban Liên lạc và cựu cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 96 - đơn vị đã góp phần làm nên kỳ tích nơi này.

Đây là công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hải Châu. Công trình nhằm ghi nhớ một thời đấu tranh anh dũng và nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử của quân và dân Đà Nẵng.

Được biết, vào những ngày đầu toàn quốc kháng chiến (từ ngày 20-12 đến 23-12-1946) tại phòng tuyến Cổ viện Chàm, các chiến sĩ tiểu đoàn 17, trung đoàn 96, mặt trận Quảng Nam - Đà Nẵng cùng với công an, tự vệ và nhân dân Đà Nẵng đã chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, góp phần phá vỡ kế hoạch “đánh nhanh, thắng nhanh” của thực dân Pháp.

Các cựu binh thuộc Trung đoàn 96 xúc động khi chứng kiến tấm bia lưu niệm chiến tích của mình cách đây đã hơn 70 năm.
Các cựu binh thuộc Trung đoàn 96 xúc động khi chứng kiến bia lưu niệm chiến tích cách đây hơn 70 năm.

Trong khi đó, đồn Võ Tánh ghi dấu sự vùng lên của người dân Đà Nẵng. Cụ thể, sáng ngày 1-8-1954, đông đảo nhân dân, phần lớn là các mẹ, các chị từ các khu vực sông Đà, An Hải, Mỹ Thị, Chợ Mới, Cẩm Lệ, Hải Châu, Nại Hiên… đã kéo đến đồn Võ Tánh (địa điểm gắn bia hiện nay) biểu tình đòi được gặp chồng, con, anh, em mình và đoàn tụ với gia đình.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.