.

Bảo tàng Đà Nẵng tặng nhiều hiện vật quý cho Bảo tàng Quảng Nam

.

ĐNĐT - Chiều 16-2, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức hiến tặng 15 hiện vật liên quan đến tỉnh Quảng Nam đang được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng.

Các hiện vật bao gồm những hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn liền với truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường của những người con đất Quảng như: hình ảnh về Nghĩa trủng Nghĩa hội Quảng Nam, phong trào chống sưu thuế ở Quảng Nam xuất hiện tại Nghệ Tĩnh, bản thảo thư thất điều của Phan Châu Trinh buộc tội vua Khải Định, giỏ tre ngụy trang cất giấu tài liệu của ông Nguyễn Y Kế (Tam Kỳ - Quảng Nam), xe đạp thồ của quân và dân Khu 5 dùng vận chuyển hàng hóa, lương thực, vũ khí cho chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ…

Hiện vật Xe đạp thồ, phương tiện Quân và dân khu V dùng để vận chuyển hàng hóa, lương thực, vũ khí cho chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ.
Chiếc xe đạp thồ-phương tiện của quân và dân Khu 5 dùng để vận chuyển hàng hóa, lương thực, vũ khí cho chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ.

Dịp này, Bảo tàng Quảng Nam cũng hiến tặng 50 hiện vật gốm sứ Chu Đậu được lưu giữ và bảo quản tại Bảo tàng Quảng Nam cho Bảo tàng Đà Nẵng. Đây là số hiện vật được khai quật tại vùng biển Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) vào năm 1997-1999, có niên đại thế kỷ XV-XVI.

Thực dân Pháp đưa máy chém sang Việt Nam để đàn áp các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc vào đầu thế kỷ XX. Sau Hiệp định Geneve, chính quyền Việt Nam cộng hòa với việc ban hành Luật 10/59, đã đưa máy chém đi khắp miền Nam Việt Nam để hành quyết những người yêu nước
Chiếc máy chém do thực dân Pháp đưa sang Việt Nam để đàn áp các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc vào đầu thế kỷ XX. Sau Hiệp định Genève, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã đưa máy chém đi khắp miền Nam Việt Nam để hành quyết những người yêu nước.

Tặng hiện vật là một trong những hoạt động hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ giữa hai bảo tàng nhằm giới thiệu đến nhân dân và khách tham quan văn hóa – lịch sử của vùng đất Quảng Nam – Đà Nẵng.

Giỏ tre của cụ Nguyễn Y Kế (Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam): dùng cải trang đi đánh gà rừng để liên lạc cho các đồng chí: Võ Chí Công, Chu Huy Mân trong những năm 1940 - 1942
Giỏ tre của cụ Nguyễn Y Kế (Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) dùng cải trang đi đánh gà rừng để liên lạc cho các đồng chí Võ Chí Công, Chu Huy Mân trong những năm 1940 - 1942
Một số tài liệu về số đinh, truyền đơn, thủ bút của cụ Phan Châu Trinh… được giới thiệu đến khách tham quan.
Một số tài liệu về số đinh, truyền đơn, thủ bút của cụ Phan Châu Trinh… được giới thiệu đến khách tham quan.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.