.

Làng Hòa Mỹ vào hội

.

ĐNĐT - Sáng 8-2, lễ hội đình làng Hòa Mỹ (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Học trò lễ thực hiện nghi lễ dâng hương truyền thống.
Nghi lễ dâng hương truyền thống.

Cũng như mọi năm, phần lễ gồm những nghi thức truyền thống được tổ chức trang nghiêm gồm lễ vọng, lễ chính, khai trống lễ hội, dâng hoa quả, dâng hương. Phần hội có nhiều hoạt động phong phú như thi viết thư pháp, cắm hoa, chưng quả, tem trầu cánh phượng, chạy việt dã và các trò chơi dân gian như đập om, kéo dây.

Những vị cao niên trong làng khăn áo chỉnh tề chuẩn bị cho phần nghi lễ.
Những vị cao niên trong làng khăn áo chỉnh tề chuẩn bị cho phần nghi lễ.

Nét mới của lễ hội năm nay là Ban tổ chức lễ hội vận động mỗi khu dân cư trang trí một xe hoa, diễu hành trong hai đêm 11 và 12 tháng Giêng quanh các tuyến đường trong làng; tổ chức trưng bày các vật dụng sinh hoạt gia đình, công cụ lao động của cha ông bao đời nhằm nhắc nhở con cháu truyền thống của làng.

Các cô, các chị cẩn thận cắm hoa, chưng quả và tem trầu cánh phượng đẹp nhất để dâng lên bàn thờ tổ tiên.
Các cô, các chị chăm chút cắm hoa, chưng quả và tem trầu cánh phượng đẹp nhất để dâng lên bàn thờ tổ tiên.

Ngoài ra, để tạo không khí sôi nổi của ngày hội, bên cạnh hô hát bài chòi, Ban tổ chức còn mời nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh về biểu diễn phục vụ bà con.

Tổ chức trưng bày các vật dụng sinh hoạt gia đình, công cụ lao động của cha ông bao đời nay tại Nhà văn hóa làng.
Trưng bày các vật dụng sinh hoạt gia đình, công cụ lao động của cha ông tại Nhà văn hóa làng.

Theo Ban tổ chức, đây là lần thứ 21 lễ hội đình làng Hòa Mỹ được tổ chức và “Hội làng giữa phố Hòa Minh” lần thứ 4 (mỗi năm các làng Hòa Mỹ, làng Trung Nghĩa, làng Hòa Phú và làng Phước Lý đăng cai một lần). Lễ hội góp phần tạo nên mối gắn kết nghĩa tình trong cộng đồng dân cư.

Cùng với việc tuân thủ pháp luật, việc giữ gìn, phát huy những đạo lý tốt đẹp trong lệ làng đã góp phần xây dựng đời sống đô thị văn hóa, văn minh và bảo đảm an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư ở địa phương hiện nay.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.