.

Giải thưởng minh họa sách 2017

.

Năm nay là năm thứ bảy, với sự hợp tác giữa Hội Xuất bản sách Folio và Viện Nghệ thuật tranh minh họa ở Anh, “The Book Illustration Competition”- “Cuộc thi Tranh minh họa sách” được tổ chức. Folio là nhà xuất bản tư nhân trụ sở tại London, được thành lập bởi Charles Ede vào năm 1947 hợp nhất thành Hội Folio vào năm 1971, chuyên xuất bản sách bìa cứng in tranh minh họa tiểu thuyết cổ điển và hư cấu, thơ và sách dành cho thiếu nhi.

Bìa và minh họa cuốn Mansfield Park của Darya Shnykina.
Bìa và minh họa cuốn Mansfield Park của Darya Shnykina.

Thay mặt Ban tổ chức cuộc thi, bà Lucy Worsley - hiện là người điều hành phụ trách tại Royal Palaces (Lịch sử Cung điện Hoàng gia) - tại buổi lễ công bố giải thưởng đã vui mừng thông báo: Nữ họa sĩ  Darya Shnykina là người chiến thắng của cuộc thi Sách minh họa 2017 qua tranh minh họa bìa và trang ruột cuốn Mansfield Park (Công viên Mansfield, sách do Hội Folio ấn hành) của nhà văn Jane Austen. “Tranh vẽ Darya hoàn hảo, đẹp mắt, thông minh và táo bạo, rất  quyến rũ”, đại diện Ban tổ chức nhận định. Giải thưởng có trị giá 5.000 bảng Anh.  Darya Shnykina, hiện là sinh viên Trường Moscow State University (viết tắt MGUP bằng tiếng Nga); Học viện In ấn quốc gia Moscow- Trường đại học lớn nhất của Nga trong lĩnh vực đào tạo các chuyên gia trong lãnh vực in ấn và xuất bản.

Họa sĩ Rose Bowskill tham gia cuộc thi với bản minh họa trang bìa cuốn sách Mansfield Park .
Họa sĩ Rose Bowskill tham gia cuộc thi với bản minh họa trang bìa cuốn sách Mansfield Park .

Các giải thưởng còn lại trị giá 500 bảng Anh, cũng được công bố dành cho Pedro Silmon và Rose Bowskill (Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland), Katie Ponder (Anh), MeizhenXu (Đức), Alexandru Savescu (Romania) Natasa Ilincic (Italy). Trong các họa sĩ đoạt giải, có những người đã được theo học bài bản về lĩnh vực minh họa.

Họa sĩ minh họa nữ người Anh Rose Bowskill, tốt nghiệp Đại học Lincoln và khóa học tranh minh họa chuyên nghiệp tại Illustration Ba Hons - chương trình giảng dạy tranh minh họa sách báo, tiểu thuyết. Quá trình theo học, cô đã được hỗ trợ nhiều mặt để trở thành họa sĩ hiểu biết về văn chương, nghệ thuật thị giác và phát triển tiếng nói sáng tạo riêng trên tranh vẽ.

Họa sĩ Katie Ponder  với một số tranh minh họa.
Họa sĩ Katie Ponder với một số tranh minh họa.

Nữ họa sĩ Katie Ponder ở Cornwall nước Anh. Trước khi nghiên cứu minh họa tại Đại học Falmouth, Katie Ponder hoàn tất khóa học cơ bản ở Camberwell College of Arts - Trường Nghệ thuật tổng hợp - Đại học Nghệ thuật London, và được coi là một trong những nơi đào tạo thiết kế nghệ thuật hàng đầu của Vương quốc Anh. Cô được học tập với đội ngũ giáo viên cốt lõi, giàu kinh nghiệm, đang làm công việc vẽ tranh minh họa cả trong nước và quốc tế, được tiếp cận với mạng minh họa nghệ thuật và minh họa thương mại rộng lớn; được hỗ trợ bằng các bài giảng, hội thảo, các chuyến đi nghiên cứu, luôn được hướng dẫn kinh nghiệm chuyên môn. Katie vừa hoàn tất các văn bằng nghệ thuật và sẽ trở lại London để tiếp tục cuộc hành trình minh họa.

Họa sĩ Katie Ponder  cho biết: “Nhận giải thưởng thể loại tranh minh họa là một sự khẳng định tích cực tuyệt vời. Tôi rất vui mừng được có cơ hội để trưng bày tranh vẽ của tôi tại nhà Somerset. Đối với tôi, đó là một kết thúc tuyệt vời cho cuộc sống sinh viên và một khởi đầu thú vị vào một sự nghiệp như là một họa sĩ minh họa”.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Independent)

;
.
.
.
.
.