.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 2017: Nhiều chương trình mới, hấp dẫn

.

Là một trong 15 lễ hội cấp quốc gia, lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 2017 sẽ có nhiều nét mới. Đặc biệt, năm nay, Ban tổ chức bắt đầu thí điểm xã hội hóa một phần lễ hội.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn.
Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn.

Những điểm nhấn hấp dẫn

Được tổ chức hằng năm vào ngày 19-2 âm lịch tại chùa Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn, lễ hội Quán Thế Âm mang nét văn hóa tôn giáo, cộng đồng riêng của người dân Đà Nẵng. Ban tổ chức cho biết, lễ hội Quán Thế Âm năm nay sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc cả trong phần lễ và phần hội.

Theo ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức lễ hội Quán Thế Âm 2017, để thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến với lễ hội, Ban tổ chức xây dựng nhiều chương trình mới, hấp dẫn.

Trong đó, việc mở cửa tham quan Bảo tàng Văn hóa Phật giáo hứa hẹn thu hút đông đảo du khách đến thưởng lãm. Đây là Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày hơn 500 hiện vật có ý nghĩa đối với sự phát triển văn hóa Phật giáo qua nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ khác nhau, bao gồm nhiều bộ tượng Phật, tranh tượng, pháp khí đủ chất liệu như gỗ, đồng, đá, ngọc, gốm...

Một nét mới cũng hết sức ý nghĩa và thú vị tại lễ hội Quán Thế Âm năm nay là lễ dâng hương tại Miếu thờ tưởng niệm Huyền Trân Công Chúa, lễ tế Thạch nghề Tổ sư, lễ tế Xuân. Đây là những nghi lễ do nhân dân địa phương thực hiện với ước muốn cầu quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa cũng như tưởng nhớ và tri ân những người có công sáng lập, trao truyền nghề đá mỹ nghệ Non Nước...

Ngoài ra, để Hội đua thuyền truyền thống thêm phần hấp dẫn, Ban tổ chức quyết định đội nào giành chiến thắng đoạt cờ lệnh sẽ được vinh dự rước Huyền Trân Công Chúa - một sự kiện, điển tích gắn với lịch sử thời Nhà Trần.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng tập trung vào việc trang trí khu vực diễn ra các hoạt động của lễ hội để khi đêm xuống, không gian sẽ trở nên lộng lẫy, hoành tráng với nhiều âm thanh và sắc màu. Đặc biệt, cảnh tái hiện hình tượng Bồ Tát Quán Thế Âm lung linh, huyền bí, thiêng liêng diễn ra tại Lễ Vía Đức Bồ Tát Quán Thế Âm sẽ có sức lôi cuốn mạnh mẽ các phật tử, người dân và du khách...

Bên cạnh các hoạt động như triển lãm mỹ thuật, tranh ảnh, thư pháp; Ngày chạy vì hòa bình và sức khỏe cộng đồng..., lễ hội năm nay tiếp tục duy trì và tổ chức Hội hô hát bài chòi, biểu diễn võ thuật truyền thống, hội hoa đăng, hứa hẹn đem đến cho du khách nhiều thú vị bởi những nét độc đáo rất riêng.

Kiểm soát chặt an ninh, an toàn thực phẩm

Nhằm hướng đến lộ trình xã hội hóa công tác tổ chức lễ hội của thành phố, năm nay, kinh phí tổ chức phần lễ và các chương trình nghệ thuật diễn ra trong 3 đêm tại lễ hội sẽ do chùa Quán Thế Âm phụ trách. Để lễ hội diễn ra thành công, Ban tổ chức thành lập các tiểu ban phục vụ lễ hội như du lịch, văn hóa, thương mại, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, y tế... Theo đó, mỗi ban có một nhiệm vụ riêng, bảo vệ an toàn cho lễ hội.

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, để bảo đảm công tác an ninh trật tự trong thời gian diễn ra lễ hội, Công an quận huy động lực lượng dân phòng, quy tắc đô thị, cảnh sát giao thông; bố trí các điểm chốt chặn, hướng dẫn các loại xe lưu thông trên đường, không để ùn tắc giao thông. Đồng thời, phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi buôn bán hàng rong, chim cá để phóng sinh, các trường hợp lợi dụng lễ hội để thực hiện các hoạt động mê tín dị đoan; phân công lực lượng bảo đảm an ninh tại Bảo tàng Văn hóa Phật giáo.

Song song đó, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được Ban tổ chức lễ hội đặc biệt quan tâm. Theo ông Phạm Chánh, Trưởng phòng Y tế quận Ngũ Hành Sơn, trước, trong và sau thời gian diễn ra lễ hội, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm của quận sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở buôn bán, hàng quán ăn uống, giải khát xung quanh khu vực diễn ra lễ hội, quyết tâm không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong thời gian lễ hội diễn ra.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 2017 diễn ra từ ngày 14 đến 16-3 (nhằm ngày 17 đến 19-2 âm lịch). Đây là một trong những lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tín ngưỡng tôn giáo của đạo Phật, đồng thời mang tính quần chúng, nét truyền thống văn hóa của địa phương gắn với danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.