.

Nhà hát Trưng Vương: Trăn trở tìm đột phá

.

“Để nhà hát sáng đèn thường xuyên, không cách nào khác là phải tạo được niềm tin cho khán giả. Niềm tin ấy bắt nguồn từ chất lượng của các chương trình nghệ thuật mà chúng tôi sản xuất. Nó phải xứng với “đồng tiền bát gạo” của khán giả”, ca sĩ Quang Hào - quyền Giám đốc Nhà hát Trưng Vương - chia sẻ về kế hoạch đổi mới hoạt động của nhà hát.

Ca sĩ Quang Hào (trái) và Quang Linh song ca trong chương trình “Điều ước cho tình yêu”.  							                      Ảnh: HÀ TIẾN ANH
Ca sĩ Quang Hào (trái) và Quang Linh song ca trong chương trình “Điều ước cho tình yêu”. Ảnh: HÀ TIẾN ANH

Khởi đầu với “Điều ước cho tình yêu”

Tối 2-3, Nhà hát Trưng Vương tổ chức đêm nhạc “Điều ước cho tình yêu” như món quà gửi đến phái đẹp nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) và cũng là lời tri ân khán giả Đà Nẵng - những người đã gắn bó, ủng hộ nhà hát. Đây là chương trình nghệ thuật đầu tiên do Nhà hát Trưng Vương tổ chức kể từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động. Khán phòng không còn chỗ trống dù vé được bán chỉ trong thời gian gần 1 tuần.

Nhiều người đến vì tên tuổi của dàn “sao” vốn đang được công chúng mến mộ như: Mỹ Tâm, Quang Dũng, Trọng Tấn, Anh Thơ, Quang Linh, Hoài Lâm, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn... Nhiều người đến vì yêu mến và ủng hộ cá nhân ca sĩ Quang Hào trên cương vị mới. Cũng có một số doanh nghiệp mua vé với mục đích ủng hộ Quang Hào và nhà hát. Nhưng dù vì lý do gì đi nữa, vé được bán hết, những tràng pháo tay giòn giã liên tục vang lên, ca sĩ cũng thăng hoa trên sân khấu... là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể Nhà hát Trưng Vương và cá nhân quyền Giám đốc 37 tuổi trong đêm nhạc “thử lửa” này.

Chia sẻ với chúng tôi, ca sĩ Quang Hào cho biết, việc tiếp quản Nhà hát Trưng Vương từ ngày 1-1-2017 với nhiệm vụ phải dần “dứt bầu sữa mẹ” và sáng đèn nhà hát thường xuyên khiến anh luôn trăn trở. “Nhà hát bị giảm 20% ngân sách bao cấp, phải từng bước tự chủ và đến năm 2020 tự chủ kinh phí hoàn toàn buộc chúng tôi phải suy nghĩ, tìm tòi cách làm. Nói thật là hơn 2 tháng nay, tôi mất ăn mất ngủ”, Quang Hào chia sẻ.

Điều đầu tiên anh nghĩ đến là làm sao giải quyết được bài toán kéo khán giả đến nhà hát. Rồi anh nhen nhóm việc tổ chức chương trình đầu tiên để “thử lửa”. Bằng các mối quan hệ của mình với các đồng nghiệp, Quang Hào nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nghệ sĩ từ hai đầu đất nước và họ cũng chia sẻ khó khăn với nhà hát bằng khoản cát-sê “hữu nghị” trong đêm “Điều ước cho tình yêu”.

Tạo niềm tin trong lòng khán giả

Nhà báo Minh Đức, dẫn chương trình trong rất nhiều đêm nhạc tại Nhà hát Trưng Vương, cho biết anh luôn ủng hộ Quang Hào trong những nỗ lực kéo khán giả đến rạp nhưng hoạt động nghệ thuật ở Đà Nẵng quả thật không dễ. “Muốn kéo khán giả đến rạp, phải có chương trình hay, được biên tập và dàn dựng tốt; nghệ sĩ “hot” nhưng tôi lo ngại về lâu dài, Nhà hát Trưng Vương có kham nổi cát-sê của các ngôi sao hay không. Có khi dù bán hết vé cho 1.200 chỗ ngồi ở nhà hát cũng chỉ vừa đủ trang trải kinh phí chứ không có lợi nhuận”, nhà báo Minh Đức nói.

Đó cũng là điều mà Quang Hào trăn trở. Anh chia sẻ thêm rằng, có rất nhiều kế hoạch làm “ấm” dần Nhà hát Trưng Vương trong thời gian tới. Hằng tháng, hằng quý sẽ tổ chức những chương trình nghệ thuật chất lượng, phù hợp với thị hiếu, sở thích của các đối tượng người xem, người nghe; mang đến sự hài lòng về chất lượng, giá vé, tạo thói quen của người dân trong việc thưởng thức nghệ thuật tại nhà hát.

Trong đó, yếu tố chất lượng nghệ thuật được đặt lên hàng đầu. Vì thế, ban lãnh đạo nhà hát quán triệt đến tất cả nhân viên, ca sĩ, diễn viên nghiêm khắc với từng tiết mục, từng đêm diễn, kể cả các đêm diễn phục vụ chính trị, phục vụ sự kiện cũng phải thật chuyên nghiệp. Bên cạnh đó là đầu tư âm thanh, ánh sáng hiện đại và tạo đất diễn để ban nhạc cọ xát thường xuyên...

“Nếu xét về tính chuyên nghiệp trong tổ chức chương trình nghệ thuật hay khả năng biểu diễn của ca sĩ, diễn viên, Nhà hát Trưng Vương không phải không có, nhưng chúng tôi thiếu những đêm diễn đẳng cấp nên chưa tạo được niềm tin cho khán giả. Sau “Điều ước cho tình yêu”, với sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và sự thương mến, ủng hộ của khán giả, chúng tôi tin mình có đủ nội lực”, Quang Hào nói.

Ngoài việc tự tổ chức chương trình, Nhà hát Trưng Vương tiếp tục là địa điểm biểu diễn lý tưởng của các công ty giải trí, đơn vị nghệ thuật khác. “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị thuê mặt bằng, trang trí sân khấu, bán vé, tập luyện, biểu diễn..., bởi đây cũng là nguồn thu đáng kể cho nhà hát và qua đó góp phần làm đời sống âm nhạc của Đà Nẵng thêm phong phú”, Quang Hào khẳng định.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.