.

Sôi động "Vũ hội đường phố"

.

Từ năm 2016, chương trình “Vũ hội đường phố” được tổ chức hằng tháng trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà) trở thành sự kiện văn hóa, du lịch thu hút người dân và du khách. Những bước nhảy, tiếng kèn hơi, tiếng trống… của các nghệ sĩ chuyên và không chuyên làm sôi động bờ đông sông Hàn.

Những điệu nhảy làm sôi động bờ đông sông Hàn.
Những điệu nhảy làm sôi động bờ đông sông Hàn.

Điểm nhấn nghệ thuật bên bờ sông Hàn

Tối thứ bảy vừa qua, gia đình chị Trịnh Thị An Hảo và anh Nguyễn Ngọc Lam (trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) chở hai con ra đường Trần Hưng Đạo dạo mát cuối tuần. Chị Hảo chia sẻ: “Biết tối nay có chương trình vũ hội, hai con trai của tôi cứ đòi đi xem. Các con thích nhìn người ta nhảy, cứ hỏi mẹ tại sao người ta lại… nhảy ở ngoài đường, rồi đòi ra “múa” cùng”.

“Nhảy ở ngoài đường” thật ra là một hoạt động trong chương trình “Vũ hội đường phố” năm 2016, do UBND quận Sơn Trà phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Trường Cao đẳng Văn hóa - nghệ thuật thành phố tổ chức. Từ tháng 1-2016, chương trình diễn ra vào các tối thứ bảy của tuần cuối cùng mỗi tháng. Trong gần 2 giờ đồng hồ, tuyến đường Trần Hưng Đạo rộn rã tiếng kèn hơi vui tươi, tiếng bước chân của các vũ công trong những bộ trang phục sặc sỡ, độc đáo.

Các nghệ sĩ tham gia “Vũ hội đường phố” đa phần không chuyên, đến từ các câu lạc bộ (CLB) trên địa bàn Đà Nẵng như: CLB Khiêu vũ Mây xanh, CLB Vũ đạo thể dục thể thao và giải trí thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố, CLB Kèn hơi… Ngoài ra, còn có các sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa-nghệ thuật Đà Nẵng. Mỗi tối “Vũ hội đường phố” thu hút khoảng 120-140 người tham gia biểu diễn.

Theo chân gia đình chị Hảo, chúng tôi thấy đúng 20 giờ 15, đoàn vũ công bắt đầu trình diễn tại cầu Rồng, sau đó di chuyển trên đường Trần Hưng Đạo đến đoạn giao với đường Nguyễn Công Trứ rồi quay vòng lại. Trong lúc di chuyển, đoàn dừng lại nhiều lần và trình diễn các vũ điệu pasodop, rumba, chachacha, tango, disco, salsa, bachata… đầy sôi động.

Dẫn đầu đoàn là 10 thành viên của CLB Kèn hơi Đà Nẵng. Trong tiếng hò reo, cổ vũ của người dân và du khách, các nhạc công vừa đi, vừa thổi những giai điệu vui tươi của các nhạc phẩm Việt Nam và quốc tế nổi tiếng. Xen kẽ trong đoàn là các nhóm khiêu vũ đương đại, múa, hóa trang…

Hơn 150 vũ công cùng di chuyển nhịp nhàng theo từng giai điệu kèn hơi; khi thì êm đềm, lả lướt; khi lại sôi động, náo nhiệt. Anh Nguyễn Minh Tuấn, nhóm trưởng một nhóm nhảy sinh viên tại vũ hội tâm sự: “Tham gia “Vũ hội đường phố” vừa rèn luyện kỹ năng biểu diễn trước đám đông, vừa là cơ hội để những người trẻ như mình thực hiện trách nhiệm với thành phố trong việc thu hút khách du lịch”.

Tiếp tục hoàn thiện trong năm 2017

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, UBND quận Sơn Trà cho biết: “Sau một năm triển khai, chương trình “Vũ hội đường phố” trở thành một trong các hoạt động văn hóa sôi nổi đặc sắc của quận, có sức lan tỏa nhanh, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Tuy nhiên, công tác tổ chức gặp không ít khó khăn.

Các đơn vị tham gia chủ yếu tập luyện riêng lẻ, thiếu chuyên nghiệp nên trong khi biểu diễn vẫn có lúc lúng túng, chưa đồng bộ, dẫn đến thiếu hấp dẫn. Vì chương trình do UBND quận đứng ra tổ chức nên rất khó huy động lực lượng sinh viên của các trường đại học, cao đẳng hay hội viên của các CLB khiêu vũ trên địa bàn thành phố. Vì vậy, có lúc người dân và du khách sẽ cảm thấy nhàm chán, chất lượng và quy mô của chương trình không tăng lên”.

Năm 2017, “Vũ hội đường phố” sẽ do Sở Văn hóa và Thể thao thành phố chủ trì, UBND quận Sơn Trà phối hợp tổ chức nhằm tạo sản phẩm văn hóa, văn nghệ mới và độc đáo để phục vụ quần chúng, du khách trong và ngoài nước. Tối 25-2 vừa qua, chương trình “Vũ hội đường phố” đầu tiên của năm 2017 được tổ chức.

Trong chương trình “khai xuân”, Ban tổ chức tạo điểm nhấn bằng cách đặt 4 cụm loa dọc đường Trần Hưng Đạo, kết hợp với ánh sáng để tạo các hiệu ứng đặc biệt, thể hiện rõ chủ đề sức trẻ của thành phố biển. Đoàn diễu hành đi và về trên đường Trần Hưng Đạo - đoạn từ đường Lý Nam Đế đến đường Triệu Việt Vương và quay lại.

Lúc đến điểm cuối, các hoạt náo viên, đoàn viên thanh niên mời các du khách cùng tham gia. Chương trình được tổ chức trước và sau thời điểm cầu Rồng phun lửa, phun nước, hứa hẹn sẽ là điểm nhấn tối cuối tuần cho người dân và du khách đến Đà Nẵng.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.