.

Get out: Châm biếm bằng tiếng cười hài hước

.

Được đánh giá là một trong những phim kinh dị hay nhất năm 2017, “Get out” (tạm dịch: Trốn thoát) đã không hổ thẹn khi MTV công bố dẫn đầu danh sách đề cử giải MTV Movie & TV với 6 hạng mục. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Los Angeles, Mỹ vào ngày 7-5 tới nhằm vinh danh những đóng góp xuất sắc của các cá nhân và tập thể trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình.

Một cảnh trong phim “Get out”. Ảnh: Hollywoodreporter
Một cảnh trong phim “Get out”. Ảnh: Hollywoodreporter

Theo Chủ tịch của MTV Chris McCarthy, hiện thế giới đang sống giữa thời đại hoàng kim của những tác phẩm có lối kể chuyện hay và các nhân vật nổi bật. “Get out” được xem như một bất ngờ thú vị của làng điện ảnh thế giới đầu năm 2017 không chỉ về doanh thu mà còn dám lên tiếng châm biếm mạnh mẽ về xã hội hiện nay, nơi những kẻ nhà giàu da trắng làm chủ mọi thứ. Chỉ với kinh phí vỏn vẹn 4,5 triệu USD và không sở hữu ngôi sao nào, bộ phim vẫn mang về doanh thu 168 triệu USD. Đặc biệt, “Get out” còn nhận được điểm số 8,2/10 trên trang IMDB và hiện đang nằm trong danh sách 250 phim hay nhất mọi thời đại do người dùng trang này bình chọn. Trên trang web phê bình phim Rotten Tomatoes, “Get out” cũng có số điểm gần như tuyệt đối là 99%.

Trong phim, diễn viên Daniel Kaluuya đóng vai Chris, một người đàn ông Mỹ gốc Phi đang hẹn hò với một cô gái da trắng có tên là Rose Armitage do Allison Williams đóng. Dù Rose khẳng định bố mẹ cô không phải là những kẻ phân biệt chủng tộc nhưng khi Chris đến thăm gia đình Rose vào một ngày cuối tuần, anh vẫn không tránh khỏi những cảm giác kỳ lạ từ cặp vợ chồng xuất thân từ giới thượng lưu này. Thông qua ngôn ngữ cơ thể của họ đã giúp Chris nhận ra gia đình Rose thực sự “có vấn đề” về phân biệt chủng tộc.

Mặc dù là dự án điện ảnh đầu tay, nhưng đạo diễn Jordan Peele lại làm tốt ở cả hai vai trò nhà biên kịch kiêm đạo diễn và đem đến cho khán giả một tác phẩm chắc tay đến bất ngờ. Khai thác một chủ đề không mới và khá nhạy cảm của xã hội Mỹ về vấn đề phân biệt chủng tộc, đạo diễn Jordan Peele đã thể hiện tác phẩm theo một cách riêng, độc đáo, thông minh đủ khiến khán giả hồi hộp “đoán già, đoán non” suốt bộ phim. Các thủ pháp kinh dị được Peele sử dụng linh hoạt từ những cú lia máy nhanh bất ngờ cho tới những cảnh quay tranh tối tranh sáng. Trong khi đó, phần âm thanh được sử dụng linh hoạt, góp công lớn trong việc duy trì độ căng thẳng của bộ phim và đôi khi còn làm người xem phải ghẹt thở. Nhờ vậy, dù bộ phim kéo dài gần 2 tiếng nhưng khán giả vẫn không cảm thấy dài lê thê. Bộ phim không chỉ tạo được tiếng cười hài hước mà còn thể hiện được sự châm biếm mạnh mẽ về vấn đề phân biệt chủng tộc.

Một điều đặc biệt thú vị nữa, Peele không sử dụng các ngôi sao nổi tiếng nhưng hầu hết các diễn viên từ chính tới phụ đều hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Dù không mang yếu tố ma quỷ, bộ phim vẫn được liệt vào dòng phim ​kinh ​dị do mang một không khí bí ẩn, lôi cuốn ngay từ những cảnh đầu tiên và có không ít màn “hù dọa” khiến khán giả giật mình. Theo các nhà phê bình điện ảnh, có thể “Get out” chưa đạt đến tầm nằm trong danh sách những phim hay nhất mọi thời đại như người dùng IMDB bình chọn, song đây vẫn là một trong những phim kinh dị hay nhất không chỉ trong năm 2017 mà còn trong vài năm trở lại đây.

ĐOÀN GIA HUY (Theo Variety, Theguardian, Hollywoodreporter)

;
.
.
.
.
.