.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017: Sân khấu tạo sự khác biệt

.

Sân khấu Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2017 là một không gian tổng thể với sân khấu cả trên không, trên mặt nước và dọc theo bờ sông Hàn, nó “thoát khỏi phương pháp truyền thống” để tạo nên sự khác biệt. Tổng đạo diễn DIFF 2017 Lê Quý Dương tiết lộ như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng.

Phối cảnh sân khấu Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017).
Phối cảnh sân khấu Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017).

* Ông có thể cho biết tiến độ chuẩn bị cho DIFF 2017 đến nay như thế nào?

- Hiện nay, tất cả các bộ phận, các đơn vị đều đang dồn sức để chuẩn bị cho đêm khai mạc DIFF vào tối 30-4 tại sân khấu nổi Ngũ hành bên bờ đông sông Hàn. Đây là chương trình khổng lồ, với sân khấu hoành tráng, sử dụng các công nghệ kỹ thuật cao như các giàn nâng hiện đại... Việc dựng sân khấu này không đơn giản và áp lực với chúng tôi là không nhỏ. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, ngày 20-4, hệ thống sân khấu cùng các hạng mục trang trí sẽ được hoàn thành.

Với sân khấu được thiết kế theo Ngũ hành, mỗi đêm trình diễn pháo hoa, hàng trăm nghệ sĩ sẽ xuất hiện ấn tượng từ dưới lòng sông như thể đang trình diễn trên mặt nước sông Hàn.  										     Ảnh: THU HÀ
Với sân khấu được thiết kế theo Ngũ hành, mỗi đêm trình diễn pháo hoa, hàng trăm nghệ sĩ sẽ xuất hiện ấn tượng từ dưới lòng sông như thể đang trình diễn trên mặt nước sông Hàn. Ảnh: THU HÀ

* Đâu là điểm độc đáo, mới lạ của sân khấu nổi Ngũ hành, thưa ông?

- Sân khấu nổi Ngũ hành được thiết kế với các giàn nâng và hệ thống sân khấu quay bằng những kỹ thuật hiện đại nhất. Những năm trước, sân khấu mỗi đêm pháo hoa được thực hiện trên bờ sông Hàn. Năm nay, chúng tôi tạo dựng một không gian tổng thể với sân khấu cả trên không lẫn trên mặt nước cũng như dọc theo bờ sông Hàn, điều này sẽ tạo nên sự khác biệt.

Sân khấu trên không được tạo điểm nhấn với 5 khinh khí cầu đến từ Hàn Quốc - tượng trưng cho Ngũ hành. Chúng tôi cũng dự kiến sử dụng 2 dù bay gắn động cơ (paramotor) bay trên bầu trời, hoặc dùng chính các khinh khí cầu này để thả pháo hoa giấy (confetti), tạo một bầu trời lấp lánh.

Còn trên mặt nước sông Hàn sẽ là một sân khấu mở 5 cạnh, tương ứng với ngũ hành. Phông nền của sân khấu sẽ được tạo bởi 5 khối trang trí lớn, sắp xếp theo hình dáng dãy Ngũ Hành Sơn và hoàn toàn cơ động để có thể nổi lên làm nền cho hệ thống video mapping hoặc thu gọn lại tạo một bề mặt sân khấu phẳng khi các đội pháo hoa trình diễn. Mỗi đêm pháo hoa, hàng trăm nghệ sĩ sẽ xuất hiện ấn tượng như thể đi từ dưới lòng sông lên và trình diễn trên mặt nước sông Hàn cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng, màn hình 3D mapping ấn tượng phía sau.

* Vậy còn dọc theo bờ sông Hàn?

- Chúng tôi cũng tạo 20 mô hình nổi trên mặt sông và chạy dọc bờ sông, suốt chiều dài hơn 200m của khán đài 22.000 chỗ. 20 mô hình nổi này tượng trưng cho 20 năm Đà Nẵng trực thuộc Trung ương và sẽ mở ra như những ngôi sao năm cánh, để lộ những biểu tượng tương ứng với chủ đề các đêm pháo hoa.

Chẳng hạn, đêm khai mạc Hỏa, 20 mô hình này trở thành 20 đài đuốc thắp dọc sông, đêm Thổ mở ra những mô hình tháp Chăm, Kim mở ra những cây cầu biểu tượng của Đà Nẵng, Thủy ứng với những đài phun nước, còn Mộc sẽ mở ra những bông sen... Điều này chắc chắn sẽ mang lại bất ngờ và thú vị cho khán giả.

* Tính tương tác với khán giả được thể hiện như thế nào trên sân khấu của 5 đêm pháo hoa?

- Từ trước đến nay, hầu như chương trình chúng ta dàn dựng đều theo phương pháp truyền thống là chia ra làm hai khu vực, một khu vực dành cho khán giả và khu vực sân khấu dành cho nghệ sĩ biểu diễn. Như thế, khán giả cứ thụ động ngồi xem, nghệ sĩ diễn xong đi vào cánh gà. Sân khấu Ngũ hành sẽ thoát khỏi cái phương pháp truyền thống đó, nghĩa là nghệ sĩ sau khi biểu diễn có thể đi thẳng xuống dưới quảng trường; thậm chí, họ có thể đi vào sâu trong những khu vực khán giả để giao lưu, tương tác, chụp ảnh, bắt tay với khán giả để tạo sự gần gũi, phá vỡ khoảng cách, tạo mối quan hệ gần gũi giữa người xem và người biểu diễn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng yêu cầu thẩm định chất lượng, thử tải công trình trước khi đưa vào sử dụng.    Ảnh: Hải Châu
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng yêu cầu thẩm định chất lượng, thử tải công trình trước khi đưa vào sử dụng. Ảnh: Hải Châu

* Các hoạt động phụ trợ tại DIFF 2017 được nhắc đến với nhiều điểm nhấn và sự phong phú, ông có thể cho biết cụ thể hơn về điều này?

- Ngoài 5 đêm pháo hoa, DIFF 2017 còn có một điểm nhấn khá độc đáo là lễ hội đường phố với 9 mô hình xe hoa tượng trưng cho 8 nước tham dự và một xe hoa của Đà Nẵng. Mỗi xe hoa là hình ảnh thu nhỏ của các quốc gia. Chẳng hạn, xe hoa của Vương quốc Anh sẽ là sự kết hợp độc đáo của 4 biểu tượng đặc trưng của đất nước này là tháp đồng hồ Elizabeth (tên mới của tháp Big Ben - PV), cầu tháp London, xe buýt hai tầng và sông Thames.

Cùng với đó là lễ hội ẩm thực cũng mang chủ đề Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn do vua bếp Phạm Tuấn Hải chủ trì. Anh Hải rất tâm đắc khi tôi nói về ý tưởng chia không gian ẩm thực thành 5 khu tương ứng với ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Món ăn ở các khu cũng tương xứng với chủ đề của khu đó. Ngoài việc nếm những món ngon, thực khách còn được tìm hiểu về các món ăn đó. Sẽ có những chương trình giao lưu, cuộc thi, buổi du khách cùng các đầu bếp tạo nên những kỷ lục ẩm thực...

Không gian ẩm thực Ngũ hành rộng 6.000m2 với khả năng phục vụ cùng lúc 4.000 khách sẽ được tổ chức tại số 1 Phan Đăng Lưu (khu vực giữa Cung Thiếu nhi Đà Nẵng và Công viên Châu Á, đối diện Cung Thể thao Tiên Sơn), được chia thành 5 khu riêng biệt Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mỗi không gian sẽ được trang trí, sắp đặt theo chủ đề của từng khu.

Khu Thổ sẽ mang hình núi với các món được nấu từ niêu đất như gà không lối thoát, gà bọc đất, gà bọc xôi... Khu Thủy lấy màu trắng làm nền tảng, trang trí với những hình ảnh về nước, món ăn có nước như bún, phở... là chủ đạo. Khu Mộc bài trí chủ yếu là sắc xanh của cỏ cây và mang tới những món ăn thực dưỡng chế biến từ rau, củ, quả. Khu Hỏa sẽ mang màu đỏ của lửa, với các món nướng hấp dẫn từ nhiều vùng miền. Từ màu sắc, cách bài trí cho đến các món ăn được lựa chọn đều dựa trên nguyên tắc Ngũ hành tương sinh.

Khoảng 300-500 món ăn đặc trưng của 3 miền Bắc, Trung, Nam và nhiều món ăn quốc tế sẽ được thay đổi liên tục, tại tất cả các bếp Kim-Mộc-Thủy- Hỏa-Thổ, trong suốt thời gian diễn ra DIFF 2017.

Bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công khán đài, sân khấu DIFF

Sáng 14-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng kiểm tra công tác thi công sân khấu và khán đài (phía đường Trần Hưng Đạo) phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2017.

Theo báo cáo của Sun Group, hệ thống khán đài DIFF có 21.000 chỗ ngồi. Các khán đài đều có lối đi riêng biệt và lối thoát hiểm cho từng khu. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống khán đài pháo hoa quốc tế đã cơ bản hoàn thành. Trong đó, khán đài B2, B3, B4, B5 hoàn thiện 100%; khán đài A hoàn thành 85%. Sân khấu đã được hoàn thiện phần cứng. Dự kiến khán đài và sân khấu phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2017 sẽ hoàn thành vào ngày 20-4.

Sân khấu phục vụ DIFF là sân khấu nổi gồm cả trên không, sân khấu chính và phần trên mặt nước. Điểm nhấn của sân khấu DIFF là màn trình diễn bay của 5 khinh khí cầu và 2 dù lượn có động cơ trong đêm khai mạc. Sân khấu thiết kế theo hình thức mở 5 cạnh tương ứng với Ngũ hành, phông nền được tạo bởi 5 khối lớn, sắp xếp theo hình dáng dãy Ngũ Hành Sơn và hoàn toàn cơ động với các giàn nâng, hệ thống quay hiện đại có thể nổi lên hoặc thu gọn lại khi các đội pháo hoa trình diễn. Cũng theo Sun Group, đến nay, sân khấu DIFF 2017 cơ bản hoàn thành với tổng diện tích sàn hơn 1.000m2 , được tạo bởi 300 tấn thép hộp, thép chữ I và thép tấm sàn đã qua kiểm nghiệm chất lượng.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, trong đó vấn đề bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình phải được đặt lên hàng đầu.

Ngày 20-4 vận hành thử nghiệm sân khấu, khán đài để 28-4 phục vụ tổng duyệt và sẵn sàng cho đêm khai mạc vào 30-4. Ông Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc thẩm định chất lượng, thử tải, kiểm tra hệ số an toàn theo đúng quy trình mới được đưa vào phục vụ người dân và du khách.

Công tác đón tiếp đại biểu trong những đêm diễn ra pháo hoa phải được chuẩn bị chu đáo, an toàn. Đồng thời, đơn vị phải xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự chi tiết. Tất cả các phương án trên đều được diễn tập trước khi diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế.

Thu Hà

ĐÀ NAM thực hiện

;
.
.
.
.
.