Cỡi mây ngắm tuyết trên dãy Himalaya

.

Đỉnh Poon Hill và dãy Himalaya hùng vĩ là địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch đến Nepal. Không cần phải là nhà leo núi chuyên nghiệp, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện ước mơ khám phá Nepal nếu vượt lên được chính mình.

 Trên đỉnh Poon Hill.
Trên đỉnh Poon Hill.

Chinh phục đỉnh Poon Hill 3.210m

Không khí hừng hực của du khách khắp nơi trên thế giới đổ về sân bay Tribhuvan với lỉnh kỉnh trang phục leo núi càng làm cho chúng tôi nôn nao đến với thành phố được mệnh danh là “lá phổi xanh” của đất nước sở hữu dãy Himalaya hùng vĩ. Sau hơn 20 phút bay, chúng tôi đã có dịp ngắm nhìn dãy núi Himalaya tuyết trắng hùng vĩ từ ô cửa sổ máy bay trước khi hạ cánh xuống sân bay địa phương.

Chúng tôi tiếp tục vượt qua đoạn đường đèo dốc tựa những cung đường Tây Bắc ở Việt Nam, để thẳng tiến đến địa điểm xuất phát chuẩn bị bước vào hành trình chinh phục dãy Himalaya. Khoác lên người bộ trang phục trekking, chúng tôi bắt đầu những bước chinh phục đỉnh Thikhedunga (1.540m).

Từng con dốc dựng đứng bắt đầu thách thức đôi chân, cảm giác hào hứng bắt đầu chuyển sang lo lắng khi cái đầu bắt đầu không điều khiển được đôi chân. Mặc dù trước khi đi chúng tôi cũng chuẩn bị tập thể lực trước một tháng, mỗi sáng chạy bộ đường dài 5km, đi bộ đường dài, leo cầu bộ lên xuống liên tục hằng ngày nhưng xem ra mọi sự chuẩn bị vẫn không là gì so với cung đường đang chào đón mình phía trước.

Kết thúc ngày leo núi đầu tiên, khi bóng đêm bao phủ xuống những cánh rừng nguyên sinh, chúng tôi dừng chân tại một ngôi làng Magar nằm cạnh một con suối thơ mộng. Sáng thức dậy giữa cánh rừng với những thanh âm của tiếng côn trùng, tiếng suối rì rầm, thi thoảng tiếng rít của những cơn gió đại ngàn phần nào đã xóa tan đi mệt nhọc sau gần 5 giờ liền leo núi.

Con đường mòn tương đối dễ đi cho những người mới bắt đầu tập leo núi. Tuy vậy bạn cũng đừng quá mải mê với việc chinh phục đỉnh núi mà quên thưởng ngoạn những cảnh đẹp nơi đây. Trên đường lên đỉnh, chúng tôi còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp như tranh của đỉnh núi Machhapuchhre (6.997m), đỉnh núi Hiunchuli (6.441m), đỉnh Annapurma South (7.219m) và khám phá các ngôi làng với những nền văn hóa khác biệt.

Sau một đêm ngon giấc tại ngôi làng Magar thanh bình thơ mộng bên dòng suối, hành trình ngày thứ hai bắt đầu với những thách thức đang chờ phía trước. Buổi sáng, chúng tôi chỉ có leo lên và leo lên, thỉnh thoảng gặp một nhóm trekking đi ngược chiều hoặc dân địa phương gùi hàng lên núi. Nụ cười hiếu khách với lời chào “Namaste” vang lên rộn rã, tiếp sức cho những bước chân đang chùn đi. Không khí trong trẻo, mát mẻ của núi rừng trùng trùng điệp điệp.

Trời xanh ngắt và những đỉnh núi tuyết huyễn hoặc như chứa đựng một ma lực bí ẩn cuốn hút mọi người tiến về phía trước. Con đường đi lát đá, uốn lượn trên sườn núi, băng qua những ngôi nhà với món trà Masala đặc trưng.

Thời điểm chúng tôi đến, Nepal đang vào xuân, hoa nở khắp núi rừng, những bông hoa tím li ti mọc khắp nơi trong kẽ đá, trên vạt núi, hai bên bờ cỏ, đâu đó là những chùm hoa vàng ruộm và rồi những cây đỗ quyên đỏ lửa. Chúng tôi đi xuyên qua những rừng đỗ quyên cổ thụ, nơi chỉ 1-2 tháng nữa thôi, loài hoa nữ hoàng này sẽ thống trị Annapurna huyền thoại.

Ngày leo núi thứ hai thực sự thách thức ý chí vượt lên chính mình đối với những thành viên trong đoàn chỉ suốt ngày ngồi văn phòng máy lạnh như chúng tôi. Sự cảnh báo của anh Sabin – một người mang vác (porter) hướng dẫn chúng tôi ngay sau buổi tối hôm trước không thừa.

Càng về cuối ngày, chúng tôi càng thấm thía sự khổ luyện khi chinh phục đỉnh cao, những con dốc dựng đứng nối tiếp nhau phần nào đã làm lung lay ý chí của các thành viên trong đoàn. Sự hoang mang mỗi lúc một gia tăng khi chứng kiến con dốc sau cao hơn con dốc trước.

Các thành viên trong đoàn tỏ ra hoang mang khi trên đường chinh phục thi thoảng chứng kiến nhiều du khách bắt đầu hụt hơi phải nhờ đến sự trợ giúp của porter hoặc các thành viên đi cùng.

Các thành viên trong đoàn phần lớn là những người lần đầu tiên được leo núi đã xiết tay nhau động viên vượt lên chính mình. Cuối cùng đoàn chúng tôi cũng đặt chân đến đỉnh Ghandruk Via Tadapani khi những tia nắng mặt trời cuối ngày dần vụt tắt.

Chiều hoàng hôn Ghandruk, mọi người say đắm nhìn hoàng hôn buông màu trên núi tuyết. Khoảnh khắc quý giá xua tan những mệt nhọc của một ngày di chuyển lên đến độ cao 2.810m. Sau bữa tối ấm áp, chúng tôi cùng uống trà và trò chuyện với các porter chuyên nghiệp đưa khách từ Gandruck lên. Câu chuyện hẳn kéo dài cả đêm nếu không nghĩ đến chuyện phải dậy sớm để đón bình minh trên đỉnh Poon Hill.

Khi sương tuyết còn chưa tỉnh giấc, mọi người đã nối nhau leo lên đỉnh Poon Hill với ánh đèn pin loang loáng. Nhọc nhằn nhưng với sự háo hức và say mê, nhiều du khách đã đứng trên vọng cảnh đài ở độ cao 3.200m trong tờ mờ sáng để đón chờ mặt trời lên.

Từ đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ ảo của bình minh và hoàng hôn ẩn hiện trên nền trời đa sắc màu. Không có ánh dương chan hòa, nhưng vẻ đẹp của Annapurna và Dhaulagini nhìn từ Poon Hill đã làm thỏa lòng mọi người, nhất là những tín đồ đam mê ảnh nghệ thuật. Ai nấy đều hướng về những đỉnh núi cao nhất thế giới bằng ánh nhìn ngưỡng mộ, thầm tự hào vì mình đã trải qua những khoảnh khắc không dễ tìm lại trong đời.

Chiêm ngưỡng dãy Himalaya hùng vĩ

Với những thành viên lần đầu tiên leo núi như chúng tôi, thì đừng có đùa với Himalaya khi phải thích ứng với thời tiết bắt đầu đỏng đảnh, mưa, gió và bão tuyết. Không mạo hiểm đánh cược với rủi ro, sau khi chinh phục đỉnh Poon Hill, thời tiết không chiều lòng du khách, chúng tôi quyết định điều chỉnh lịch trình, thay vì tiếp tục leo núi chinh phục những dãy núi phía trước, chuyển sang trải nghiệm cảm giác chiêm ngưỡng dãy Himalaya đẹp như tranh vẽ từ trên ô cửa của máy bay trực thăng.

Tác giả (bên phải) Poon Hill
Tác giả (bên phải) trên đỉnh Poon Hill.

Quy trình đăng ký dịch vụ bay rất nhanh chóng, sau khi hội ý các thành viên trong đoàn, hướng dẫn viên nhấc điện thoại gọi ngay cho công ty bay dịch vụ, chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi, chúng tôi nhận được thông báo sáng mai sẽ có trực thăng đón đoàn ngay trên đỉnh Poon Hill.

Sáng hôm sau, chúng tôi di chuyển sang một sân đỗ dã chiến phía ngọn đồi cạnh đỉnh Poon Hill. Từ xa xa, chiếc trực thăng hạ độ cao để vào vị trí, các thành viên trong đoàn, ổn định vị trí, thắt dây an toàn, đeo tai nghe và chuẩn bị đồ nghề để vừa chiêm ngưỡng vừa ghi lại những khoảnh khắc từ trên cao về dãy Himalaya hùng vĩ.

Chiếc trực thăng mini vừa đủ 3 thành viên trong đoàn, xé gió lướt qua chừng vài phút, dãy núi tuyết bắt đầu xuất hiện phía xa xa, gần như chìm trong làn mây dày đặc. Mọi người bắt đầu trầm trồ, bấm máy ảnh liên tục. Lần đầu tiên trong đời được nhìn thấy núi tuyết gần như vậy, dù chỉ là qua cửa kính máy bay.

Chiếc trực thăng bay theo hướng mặt trời mọc. Đỉnh Ghandruk Via Tadapani lướt qua đầu tiên, rồi lần lượt đến đỉnh Annaapurna Region, xuất hiện ngay sau đó là đỉnh núi Annapurna và Dhaulagini được xem là đỉnh núi đẹp nhất cung đường này.

Từ ô cửa trực thăng phóng tầm mắt về phía xa xa dãy Himalaya chúng tôi được chiêm ngưỡng dãy hùng vĩ và mong manh nhất trên thế giới. Nhưng ở đây, vượt lên trên cả những đám mây, cho dù vào một ngày không hẳn đẹp trời, chúng vẫn ngạo nghễ và tỏa sáng theo đúng nghĩa đen. Màu trắng tuyết khiến chúng có được thứ lấp lánh tuyệt hảo. Nhất là từ cửa sổ buồng lái, toàn bộ đỉnh núi gần như rực sáng một cách bất ngờ.

Tận mắt chiêm ngưỡng những đỉnh cao trên dãy Himalaya, dù chỉ là trong một chuyến bay ngắn ngủi cũng là một thứ động lực lớn lao đối với một du khách leo núi nghiệp dư như chúng tôi suốt ngày chỉ biết giam mình trong bốn bức tường máy lạnh. Hãy hiện thực những trải nghiệm nho nhỏ để tiếp tục nuôi những ước mơ khám phá trên con đường chinh phục đang chờ bạn phía trước.

Bài và ảnh: Phạm Sông Thu

;
.
.
.
.
.