Điểm đến mới của liên hoan phim

.

Những năm gần đây, Đà Nẵng trở thành điểm đến của liên hoan phim các nước, tạo cầu nối giao lưu văn hóa giữa Đà Nẵng với nhiều quốc gia.

Rạp Lê Độ Đà Nẵng được chọn trình chiếu nhiều bộ phim nước ngoài thuộc chương trình giao lưu văn hóa. TRONG ẢNH: Đạo diễn danh tiếng Janet Grillo đến Đà Nẵng trình chiếu bộ phim truyện “Jack of The Red Hearts” - Jack Trái tim đỏ.
Rạp Lê Độ Đà Nẵng được chọn trình chiếu nhiều bộ phim nước ngoài thuộc chương trình giao lưu văn hóa. TRONG ẢNH: Đạo diễn danh tiếng Janet Grillo đến Đà Nẵng trình chiếu bộ phim truyện “Jack of The Red Hearts” - Jack Trái tim đỏ.

Theo Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng thành phố (gọi tắt là Trung tâm), thực hiện chỉ đạo của Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng, hoạt động đối ngoại trong lĩnh vực văn hóa được đặc biệt quan tâm. Năm 2016, Trung tâm phối hợp với các trung tâm giao lưu văn hóa các nước trong khu vực và lãnh sự quán các nước tại Việt Nam tổ chức thành công nhiều liên hoan phim như:

Liên hoan phim EU 2016; Liên hoan phim Đức lần thứ 7 tại Đà Nẵng, Liên hoan phim Nhật Bản, chương trình Điện ảnh Pháp... Mới đây nhất, Trung tâm phối hợp với Lãnh sự quán Hoa Kỳ tổ chức buổi chiếu phim giao lưu với nữ đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Janet Grillo và giới thiệu bộ phim “Jack Trái tim đỏ”; phối hợp Đại sứ quán Israel tổ chức Liên hoan phim Israel; phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức Tuần phim Đan Mạch.

Như vậy, sau hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là lựa chọn tiếp theo của các nước để trình chiếu, giới thiệu đến công chúng những bộ phim đặc sắc, phản ánh góc nhìn đa chiều về văn hóa, truyền thống và bản sắc dân tộc.

Nói về việc tổ chức Tuần phim Đan Mạch tại Đà Nẵng, bà Ane Kirsten Andersen, Tham tán văn hóa Đại sứ quán Đan Mạch cho biết, đây không phải là lần đầu tiên có một sự kiện hợp tác về văn hóa của Đan Mạch diễn ra tại Đà Nẵng.

Trong những năm qua, Đan Mạch đã có dịp hỗ trợ các nghệ sĩ thị giác và nghệ sĩ biểu diễn tại Đà Nẵng thông qua Quỹ Trao đổi và Phát triển văn hóa (CDEF). Tuần phim Đan Mạch 2017 là một trong những ví dụ cho thấy sự tham gia của đất nước Đan Mạch dành cho đời sống văn hóa tại Đà Nẵng.

“Chúng tôi kỳ vọng tiếp tục duy trì sự kiện Tuần phim Đan Mạch trong những năm tới. Phim ảnh là cầu nối giúp chúng ta hiểu những khác biệt của nhau và khám phá sự tương đồng về văn hóa, lịch sử cũng như lối sống. Từ những hoạt động giao lưu văn hóa, sự hiểu biết và tình cảm giữa nhân dân hai nước càng được nâng cao và bền chặt”, bà Ane Kirsten Andersen cho biết.

Ông Lê Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm chia sẻ, ngoài công tác phục vụ nhiệm vụ chính trị, các đợt chiếu phim liên hoan quốc tế là cơ hội để cán bộ Trung tâm nâng cao nghiệp vụ, phục vụ chuyên nghiệp hơn. Đó là tiền đề thuận lợi để Trung tâm phục vụ tốt Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 năm 2017 tại Đà Nẵng dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 theo chỉ đạo của Cục Điện ảnh, UBND thành phố và Sở Văn hóa - Thể thao.

Song, điều khiến những người trực tiếp làm công tác phát hành phim lo lắng là điều kiện cơ sở vật chất hiện tại của rạp Lê Độ khó phục vụ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20.

“Hiện nay, nguồn vốn để xây dựng rạp Lê Độ vẫn chưa biết tìm ở đâu, trong khi đây là công trình dự kiến phục vụ sự kiện APEC 2017 và Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 năm 2017 tại Đà Nẵng. Để khắc phục những tồn tại, trước hết, chúng tôi đã đề xuất Sở Văn hóa - Thể thao đầu tư cải tạo rạp Lê Độ gồm thay thế mái tôn, đóng mới trần, trang bị ghế mới cho phòng chiếu, hệ thống máy chiếu kỹ thuật số, hệ thống âm thanh”, ông Lê Quốc Khánh nói.

Khởi chiếu Tuần phim Đan Mạch

Sau Tuần phim Israel, Tuần phim Đan Mạch được khởi chiếu tại Đà Nẵng từ 26-5 đến 4-6, giới thiệu đến công chúng nền điện ảnh đương đại Đan Mạch cũng như hình ảnh xã hội Đan Mạch hiện đại. Những bộ phim được lựa chọn trình chiếu đợt này gồm “Chuyện tình hoàng gia”; “Cuộc săn lùng”; “Hải tặc”, “Trái tim câm lặng”... đều là những tác phẩm sản xuất trong những năm gần đây và từng đoạt nhiều giải thưởng cũng như đề cử quan trọng tại các liên hoan phim quốc tế, bao gồm Oscar và Cannes.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.