Nhiều sách cho trẻ em hè 2017

.

Chỉ còn vài ngày nữa là Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), thị trường sách bắt đầu nhộn nhịp trở lại với nhiều đầu sách mới ra mắt và tái bản.

Sách thiếu nhi luôn là mảng thu hút sự quan tâm của các nhà xuất bản.
Sách thiếu nhi luôn là mảng thu hút sự quan tâm của các nhà xuất bản.

Dạo quanh những nhà sách lớn tại Đà Nẵng vào thời điểm này không khó để tìm thấy những tác phẩm sách bổ ích dành cho các lứa tuổi, nhất là thiếu nhi, bởi sách thiếu nhi luôn có sức hút đối với độc giả nhí. Các nhà sách đã chuẩn bị nhiều đầu sách mới ra mắt trong quý 1-2017 và có cả tái bản với mẫu mã mới, hình thức đẹp, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ghi nhận tại các nhà sách cho thấy, ngoài truyện tranh trong nước và nước ngoài, sách khoa học mang tính khám phá luôn được các em lựa chọn cùng với sự định hướng của người lớn. Chị Trần Thị Trang (trú đường Lê Trọng Tấn, quận Cẩm Lệ) đưa con trai học lớp 4 đi chọn sách tại Nhà sách Phương Nam nhận xét: “Sách ở đây đa dạng, mình nhìn hoa cả mắt. Lâu lắm rồi mình không đi nhà sách cùng con nên không biết thị trường đang có những đầu sách gì hữu ích cho lứa tuổi của cháu. May có các nhân viên nhà sách giới thiệu khá tỉ mỉ nên hai mẹ con chọn được hơn chục cuốn sách”.

Tại Nhà sách Phương (đường Lý Thái Tổ) cũng khá đông người ra vào. Thời gian này, nhà sách tập trung chủ yếu nhiều sách giải trí, sách ngoại văn (thay vì sách giáo khoa như giữa hè hoặc đầu năm học mới). Trên những dãy kệ, sách được trưng bày theo các nhóm, đa dạng về chủng loại và kích cỡ. Đáng chú ý là bộ sách Mười vạn câu hỏi vì sao theo nhiều chủ đề của NXB Thanh Niên, NXB Thế giới, được khá nhiều phụ huynh chú ý.

Tại Nhà sách Minh Trí (đường Điện Biên Phủ), các bộ sách được phân chia theo từng khu vực như: sách Hạt giống tâm hồn của nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh; bộ sách Khám phá thiên nhiên kỳ thú của NXB Phụ nữ; tủ sách Kỹ năng sống dành cho học sinh tiểu học, THCS, THPT của NXB Hồng Đức; Những bài học giúp trẻ tránh nguy hiểm, NXB Tổng hợp Đồng Nai; ngoài ra còn có những cuốn sách khác như: Khám phá thế giới loài vật; Thời niên thiếu của những vị anh hùng nước Việt; Lịch sử Việt Nam bằng tranh; Cổ tích Việt Nam…

Trong khi đó, Nhà sách Đà Nẵng (đường Bạch Đằng) chuẩn bị Tháng phát hành sách hè 2017 từ một tháng trước. Các đầu sách luôn được Công ty CP Sách-thiết bị trường học nhập về liên tục. Khách hàng có thể mua lẻ hoặc mua sỉ với sự đa dạng từ sách nội đến các đầu sách dịch từ nguyên bản châu Âu, châu Á, châu Mỹ…; giá chỉ từ 25.000 đồng đến hơn 100.000 đồng/cuốn. Tùy theo lứa tuổi, các em có thể tìm cho mình những cuốn sách thú vị và bổ ích như tập truyện diễn ngôn bằng hình ảnh loài vật cho bé mầm non; học chữ số bằng các phép tính vui nhộn. Lứa tuổi tiểu học có sách Những tấm gương danh nhân vượt khó; sách khoa học thường thức có Kể chuyện các nhà sinh học, vật lý… của NXB Lao động. Sách nhiều tập còn có Những người thầy của tôi, NXB Giáo dục Việt Nam.

Về mảng sách thiếu nhi đương đại phương Tây, năm nay, NXB Kim Đồng giới thiệu các bộ truyện tranh bán khá chạy như Cá voi đêm bão của tác giả người Anh Benji Davies với những câu chuyện về tình bạn, tình cảm gia đình và cuộc sống thiên nhiên rộng mở; hay bộ truyện Những quái vật trong truyền thuyết mang tính khám phá ly kỳ…

Tuy nhiên, với thị trường sách không quá lớn như Đà Nẵng, sách cho thiếu nhi vẫn chưa có nhiều sự lựa chọn; thậm chí, nhiều đầu sách, cuốn sách muốn mua phải đặt hàng từ các nhà sách lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Dẫu vậy, mỗi năm các em có nhiều hơn những đầu sách hay, các chương trình vui học bổ ích, nhằm khuyến khích sự sáng tạo, trang bị nhiều kiến thức từ sách thay vì chỉ sử dụng sản phẩm công nghệ với mạng Internet. Đó cũng là niềm vui của các em khi mùa hè về.

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

;
.
.
.
.
.