Phát hiện bức vẽ của Michelangelo

.

Theo AFP, các nhà phục chế mới phát hiện bức vẽ “Sacrifice of Isaac” (Lễ hiến tế Isaac) của Michelangelo, người cha và bậc thầy của tất cả các môn nghệ thuật thời Phục hưng. Bản vẽ sẽ được trưng bày đến đầu tuần tháng 5 này tại Bảo tàng  Capitoline - nơi duy nhất lưu giữ một nhóm các loại hình nghệ thuật và khảo cổ ở Piazza del Campidoglio, trên đỉnh đồi Capitoline, Rome, Italy.

Tượng “Ðức Mẹ sầu bi”, một trong những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp bằng đá cẩm thạch.
Tượng “Ðức Mẹ sầu bi”, một trong những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp bằng đá cẩm thạch.

“Sacrifice of Isaac” là câu chuyện theo chủ đề kinh thánh nói về người cha tên Abaram muốn hiến tế người con trai Isaac cho thần linh. Abraham đã trói Isaac, con trai của ông và đặt lên bệ thờ. Nhưng khi ông đưa con dao lên người Isaac, sẵn sàng hiến tế, một thiên sứ hiện ra bảo Abraham rằng ông không nên hiến tế Isaac. Abraham vâng lời. “The Sacrifice Isaac” hẳn là được thực hiện theo đơn đặt hàng thiết kế ngôi mộ đôi của Đức Giáo Hoàng Clement VII và Đức Giáo Hoàng Leo X. “The Sacrifice Isaac” đã được  Michelangelo vẽ một cách trung thực theo tinh thần của kinh thánh. Trong buổi lễ khai mạc, ông Dario Franceschini, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Ý phát biểu: Phát hiện ra bức tranh này là một câu chuyện thực sự đáng quý.

“Sự phán xét cuối cùng” trên tường Cung Thánh Nhà nguyện Sistine.
“Sự phán xét cuối cùng” trên tường Cung Thánh Nhà nguyện Sistine.

Từ năm ngoái, những người phục chế đã nỗ lực khôi phục bản vẽ theo chủ đề kinh thánh được thực hiện bằng bút chì màu vào năm 1530. Bức vẽ nằm ẩn mặt sau một trang bìa giấy cứng, của một họa sĩ vùng Florence, miền Trung nước Ý - một trong những cái nôi văn hóa nghệ thuật thế giới, cách Rome trên 200km.

Pina Ragionieri, người đứng đầu Casa Buonarroti - nhà bảo tàng tư nhân ở Florence cho biết, lúc sinh thời, Michelangelo sở hữu ngôi nhà này nhưng chưa bao giờ cư ngụ. Ông để lại cho người cháu trai, Lionardo Buonarroti. Về sau, người cháu này chuyển đổi tòa nhà thành nhà bảo tàng dành riêng cho các nghệ sĩ thuộc dòng họ Michelangelo. Giữa cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, các tác phẩm nghệ thuật được thực hiện trên giấy cũ, được bảo vệ bằng cách dán một miếng bìa ở mặt sau. Khi các nhà phục chế tháo tấm bìa cứng, họ khám phá ra bức phác họa “bí mật” này của  Michelangelo.

Michelangelo Buonarroti.
Michelangelo Buonarroti.

Một trường hợp phát hiện tương tự vào năm 1988 khi các nhà phục chế tìm thấy một bản phác họa “Cleopatra”, vẽ năm 1535, ở mặt sau bìa giấy cứng. Đây là một trong những bức tranh được yêu mến nhất của Michelangelo dành cho người bạn quý mến  của ông là Tommaso dei Cavalieri.

Michelangelo tên thường gọi là Michelangelo Buonarroti, sinh năm 1475 tại Caprese, Ý, trong một gia đình làm kinh doanh ngân hàng. Ông làm người học việc để trở thành họa sĩ trước khi nghiên cứu tác phẩm điêu khắc và kiến trúc.

“Hiến tế Isaac”, một bức vẽ cùng chủ đề của Michelangelo.
“Hiến tế Isaac”, một bức vẽ cùng chủ đề của Michelangelo.

Michelangelo sống phần lớn cuộc đời ở Rome, nơi ông qua đời năm 1564 ở tuổi 88. Vào thời điểm Michelangelo quay trở lại Florence, ông đã mang bóng dáng của một ngôi sao nghệ thuật. Ông thực hiện đơn đặt hàng điêu khắc cho một bức tượng mang tên “David”, chiều cao hơn năm mét, bằng đá cẩm thạch. Trước đó có hai nhà điêu khắc đã bỏ cuộc với đơn đặt hàng “khó nuốt”này.

Một số đơn đặt hàng khác tiếp tục tìm đến Michelangelo. Trong số đó có bức tranh trang trí đồ sộ trên trần nhà thiêng liêng ở nhà thờ Sistinevới 300 nhân vật. Trong thời gian thực hiện, Michelangelo sa thải tất cả các trợ lý của ông, và tự mình dốc sức  hoàn thành tranh trần nhà gần 20 mét một mình vào cuối năm 1512. Kết quả là một điển hình siêu việt của nghệ thuật Phục hưng với những họa tiết sinh động. Họa sĩ La Mã Raphael, “một đối thủ” đương thời phải thay đổi phong cách của mình sau khi nhìn thấy tác phẩm của Michelangelo.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Artdaily)

;
.
.
.
.
.