Chung kết DIFF 2017: Chờ "anh tài" tỏa sáng

.

* Khách sạn kín phòng

Với chủ đề “Mộc”, đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017) diễn ra tối 24-6 là cuộc đua tài của 3 đội xuất sắc nhất: Anh, Úc, Ý. Các đội cũng vừa tiết lộ kịch bản các màn trình diễn chung kết.

Các đội thi sẵn sàng tranh tài trong đêm chung kết.
Các đội thi sẵn sàng tranh tài trong đêm chung kết.

Âm nhạc là bệ phóng

Trong đêm chung kết, mỗi đội thi chỉ có 15 phút để trình diễn nên bên cạnh việc chuẩn bị pháo, các đội còn phải chuẩn bị kịch bản chi tiết, bám sát chủ đề “Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn”. Sau gần một tuần có mặt ở khu vực cảng Sông Hàn (cũ), các đội đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị. Màn trình diễn của đội Úc sẽ có 4.500 quả pháo cho các tầm cao, thấp và trung; trong đó có một giàn pháo lớn, được lắp đặt công phu.

Đội trưởng đội Úc Christian Howard cho biết, đội đã chuẩn bị màn trình diễn như một buổi hòa nhạc, khán giả là diễn viên và trong buổi hòa nhạc đó, họ có thể tự do vui đùa cùng nhau. “Chúng tôi sẽ tạo ra ngọn núi, cần cẩu nâng giàn pháo lên và pháo hoa sẽ bắn tỏa xung quanh tạo thành hình tượng cái cây. Các loại pháo được chuẩn bị lần này đơn giản nhưng chủ đề của màn trình diễn là “Sống hết mình” nên âm nhạc sẽ sôi động. Nếu trong đêm thi trước có 3 ngọn núi tượng trưng cho tỏa sáng Ngũ Hành Sơn thì trong đêm chung kết chúng tôi cũng mang hình ảnh núi trong phần trình diễn nhưng sẽ đặc biệt hơn… Các bạn hãy chờ nhé!”, ông Christian cho hay.

Trong khi đó, chọn chủ đề là “Cảm xúc”, đội Anh sẽ tiếp tục cống hiến những cảm xúc từ khóc, đến cười, hạnh phúc… Đội trưởng đội Anh Mark Kensall cho hay, đội sẽ cũng sử dụng nhiều loại âm nhạc khác nhau từ pop đến ballad, từ rock đến nhạc cổ điển... Anh Mark chia sẻ: “Rút kinh nghiệm trong đêm chung kết, đội sẽ xây dựng kịch bản rõ ràng và đan xen hơn, sẽ có các màn pháo hoa từ tầm thấp, tầm trung, đến tầm cao. Chúng tôi sẽ luân chuyển các kỹ thuật này sao cho không tập trung quá nhiều thời gian vào một tầm bắn để tránh bị khói như trong đêm thi “Kim”. Trước ngày thi đấu, Ban tổ chức nhập về kiểu pháo mới lần đầu tiên chúng tôi được tiếp xúc nên đó là một thách thức khá lớn. Nhưng chúng tôi sẽ thiết kế màn trình diễn đưa các bạn du ngoạn trên hành trình của một “tàu lượn siêu tốc” với nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều thể loại nhạc khác nhau để thắp sáng bầu trời Đà Nẵng”.

Trong khi đó, với gần 100 năm kinh nghiệm, đội pháo hoa đến từ Ý sẽ kể tiếp câu chuyện dang dở về tình yêu ở phần thi trước bằng âm nhạc. Đội trưởng đội Ý Ermes Martarell tiết lộ, đó là tình yêu về thiên nhiên, vẻ đẹp của Đà Nẵng, tình yêu dành cho thành phố. Âm nhạc sẽ là bệ phóng quan trọng và đội Ý sẽ sử dụng những ca khúc nổi tiếng thế giới để kể về câu chuyện tình yêu bằng pháo hoa trong đêm chung kết.

Góp phần xây dựng thương hiệu Đà Nẵng

Qua 8 mùa pháo hoa, với vai trò của một đơn vị tư vấn kỹ thuật cho các đội dự thi, ông Joe Ghazzal, Tổng Giám đốc Công ty Global 2000 đánh giá cao công tác tổ chức tại DIFF. Ông cho rằng, chính sự chu đáo trong khâu tổ chức đã làm nên thành công cho DIFF 2017. Ông bày tỏ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn cũng như chất lượng của các đội thi đấu qua mỗi năm để Đà Nẵng trở thành một “thành phố pháo hoa” tiêu biểu trên thế giới - nơi hội tụ những đội thi xuất sắc và những màn trình diễn đỉnh cao nhất của nghệ thuật pháo hoa”.

Theo Sở Du lịch, trong tháng 5-2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng khoảng 612.922 lượt, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó khách quốc tế khoảng 205.995 lượt, tăng 81,2% so với cùng kỳ năm 2016, khách nội địa khoảng 406.927 lượt, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2016. Giám đốc Sở Du lịch, ông Ngô Quang Vinh cho hay, DIFF 2017 không chỉ mang đến những màn trình diễn mãn nhãn, mãn nhĩ cho người dân và du khách, mà từ những người làm nghề xe thồ, đến các cửa hàng, khách sạn, các hãng lữ hành… đều được hưởng lợi từ lễ hội này. Việc nâng tầm từ cuộc thi lên lễ hội được xem là bước ngoặt lớn để nâng tầm thương hiệu của thành phố là “Đà Nẵng, điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á”, từng bước khẳng định pháo hoa đã trở thành thương hiệu của thành phố.

Lễ hội pháo hoa diễn ra trong hai tháng, cũng là thời điểm bắt đầu mùa du lịch khách nội địa nên lượng khách đến Đà Nẵng chủ yếu từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; ngoài ra còn có các địa phương lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi... Các đơn vị lữ hành như Vietravel, Vitours, Vietnam TravelMart... cũng tung ra nhiều chương trình tour kết hợp DIFF thu hút du khách. Anh Phạm Đình Hoàng, Giám đốc Công ty Hoàng Anh Việt cho rằng, do đây là lần đầu tổ chức lễ hội pháo hoa trong 2 tháng nên nhiều khách chưa quen, nhưng dần dần họ sẽ định hình và cảm thấy thuận lợi vì có thể xem pháo hoa bất cứ lúc nào trong thời gian diễn ra lễ hội, thay vì phải đi trong một khoảng thời gian cố định; các đơn vị khai thác lữ hành cũng không bị quá tải dịch vụ từ phòng khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, hướng dẫn viên...

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.