Tôn vinh văn hóa đọc

.

Diễn ra từ ngày 6 đến 10-7, Tuần lễ sách Sơn Trà lần thứ hai với chủ đề “Sách - Ngày hội văn hóa Sơn Trà 2017” là một điểm đến văn hóa tại bờ đông sông Hàn, để lại trong lòng người dân và du khách những ấn tượng tốt đẹp.

Bạn đọc tham quan gian hàng của phường An Hải Tây.
Bạn đọc tham quan gian hàng của phường An Hải Tây.

Những ngày cuối tuần đầu tháng 7, khu vực Công viên cầu Rồng (đường Trần Hưng Đạo, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) nhộn nhịp hơn ngày thường. Khai mạc vào tối 6-7, Tuần lễ sách Sơn Trà lần thứ hai quy tụ 65 gian hàng sách và văn phòng phẩm của 25 đơn vị - tăng 16 gian hàng so với năm đầu tổ chức. Trong 5 ngày, hội sách thu hút gần 30.000 lượt người đến tham quan, đọc, mua, trao đổi sách.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết, quận xác định Tuần lễ sách là một trong những sự kiện trọng tâm trong mùa hè năm nay nên đã có các phương án chuẩn bị kỹ lưỡng. Trên địa bàn quận Sơn Trà không có nhiều nhà sách lớn nên UBND quận đầu tư công tác truyền thông, kêu gọi sự tham gia của các đơn vị xuất bản, phát hành sách trong thành phố và trên cả nước. Kết quả, 25 đơn vị đăng ký tham gia gồm: Chi nhánh NXB Kim Đồng tại miền Trung, Công ty Phát hành sách TP. Hồ Chí Minh FAHASA, Công ty Văn hóa và truyền thông Nhã Nam, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng... Đặc biệt, Văn phòng Chương trình phát triển vùng đô thị Sơn Trà và Ban chỉ đạo hè của 7 phường trên địa bàn quận đóng góp 8 gian hàng trưng bày sách, thu hút sự chú ý của người dân các phường. Trong 5 ngày diễn ra hội sách, hơn 25.000 ấn phẩm nhiều thể loại được bán với doanh thu gần 1 tỷ đồng.

Có mặt tại hội sách vào buổi chiều cuối cùng trước lúc bế mạc, chị Nguyễn Thị Mỹ Triều (SN 1997, khách du lịch đến từ Hà Tĩnh) cho biết, đây là lần đầu tiên mình tham dự một hội sách tại Đà Nẵng. “Nhiều gian hàng quy tụ tạo điều kiện cho việc tham quan, chọn lựa sách... Ngoài ra, các loại văn hóa phẩm, trang thiết bị dạy học, đồ lưu niệm cũng phong phú, không chỉ đáp ứng nhu cầu của bạn đọc địa phương mà du khách như mình còn có thể mua quà tại chỗ”, chị Triều chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Soạn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Sơn Trà, nhằm thu hút người dân và du khách đến với hội sách, Ban tổ chức (BTC) đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, cuộc thi... trong suốt những ngày diễn ra sự kiện. Điển hình, phong trào đóng góp, hiến tặng sách đã mang về 13 tủ sách (trị giá 154 triệu đồng) cho thư viện các trường học và tủ sách công cộng của 7 phường trên địa bàn quận. Ngoài ra, BTC phối hợp với các công ty, nhà xuất bản thực hiện 5 chương trình giao lưu, ký tặng sách với nhà thơ Trần Đăng Khoa, TS - chuyên gia tâm lý Lê Nguyên Phương, diễn giả Ngô Võ Giang Trung... để vừa thu hút bạn đọc, vừa quảng bá hình ảnh hội sách. Ngay trong đêm khai mạc, buổi giao lưu với nhà thơ Trần Đăng Khoa kéo dài đến khuya do lượng bạn đọc tham dự quá đông. “Tuy vậy, nhà thơ vẫn chân thành đón nhận tình cảm của độc giả, kiên nhẫn ký tặng đến cuốn sách cuối cùng, tạo một nét đẹp khó quên trong lòng những người dự hội sách”, ông Soạn chia sẻ.

Bên cạnh phong trào hiến tặng sách, BTC Tuần lễ sách Sơn Trà cũng trao 50 suất quà cho con em gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2017). Ngoài ra, có 6 hội thi được tổ chức trải đều trong 5 ngày hội gồm: “Tài năng nhí Sơn Trà”, vẽ tranh về biển đảo Việt Nam, kể chuyện theo sách, tô màu tranh tập thể, thi hát karaoke, vẽ tranh về môi trường trên giỏ rác. “Mục tiêu của Tuần lễ sách không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh sách, mà còn tạo ra sân chơi văn hóa dành cho người dân và du khách”, ông Soạn cho biết.

Tại Tuần lễ sách Sơn Trà 2017, lần đầu tiên Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng thực hiện cấp thẻ thư viện miễn phí cho người tham dự.  Đồng thời, Câu lạc bộ Hán Nôm Sơn Trà cũng ra mắt với chương trình vẽ tranh, tặng chữ miễn phí, thu hút đông học sinh, sinh viên đến giao lưu. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên trách, công tác an ninh, an toàn trong suốt 5 ngày của Tuần lễ sách được bảo đảm.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà kiêm Trưởng BTC Tuần lễ sách Sơn Trà 2017, bày tỏ tin tưởng hội sách Sơn Trà hằng năm sẽ là điểm văn hóa giàu tính nhân văn, sinh động, đa dạng, nhiều màu sắc; qua đó đưa văn hóa đọc trở thành một nét sinh hoạt văn hóa, văn minh của người dân quận Sơn Trà nói riêng và thành phố nói chung.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.