Phòng đọc cấp phường "sống" được

.

Phòng đọc sách, báo của UBND phường Xuân Hà, tại số 570 Trần Cao Vân là phòng đọc duy nhất cấp phường trên địa bàn thành phố hoạt động hiệu quả.

Phòng đọc sách, báo của UBND phường Xuân Hà chuẩn bị đi vào hoạt động trong tháng 9.
Phòng đọc sách, báo của UBND phường Xuân Hà chuẩn bị đi vào hoạt động trong tháng 9.

Theo ông Võ Ngọc Anh, nhân viên phụ trách phòng đọc sách báo phường Xuân Hà, vào khoảng năm 1997-1998, nơi đây là phòng đọc sách, báo thuộc CLB Người cao tuổi và chỉ mở cửa buổi sáng. Đến năm 2004, nhận thấy phòng đọc hoạt động khá hiệu quả, UBND phường quyết định mở cửa phục vụ bạn đọc cả ngày. Từ đó đến nay, ông Ngọc Anh đảm nhận vai trò “thủ thư”.

Từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, ông đều đặn mỗi ngày 2 buổi đến mở cửa phòng đọc, quét dọn, sắp xếp bàn ghế để tiếp đón bạn đọc. Phòng đọc sách, báo phường Xuân Hà có hơn 1.200 đầu sách, báo các loại, trong đó có gần 10 tờ báo ngày như Báo Đà Nẵng, Báo Thanh Niên, Báo Công an Đà Nẵng… Hằng ngày, ông Anh xem và chọn những bài báo hay, những vấn đề thời sự, ghi lên bảng để bạn đọc đỡ mất công tìm kiếm.

Nhờ sự nhiệt tình của người thủ thư già, nhiều năm qua, điểm đọc báo này thu hút phần đông cán bộ hưu trí, người lớn tuổi. Như trường hợp ông Đỗ Tuấn Khanh (tổ 45, phường Xuân Hà) đã đọc 115 quyển sách của nhiều tác giả, có cả tác giả nước ngoài về lịch sử, địa lý, tục lệ các vùng miền. Dù trời nắng hay mưa, bất kỳ khi nào khỏe là ông đều đặn đến phòng đọc sách. Hay ông Thái Văn Hòe, đến đây không chỉ để đọc báo mà còn để trò chuyện, chia sẻ những quyển sách hay với những người bạn già cùng sở thích.

Ông Võ Ngọc Anh chia sẻ, thanh niên, những người trẻ có vẻ chưa mặn  mà đến phòng đọc sách nhưng cũng có một vài bạn trẻ “nghiện” sách đến đây. Đó là anh Thanh H., nhân viên công nghệ thông tin thường xuyên ghé phòng đọc trước khi đi làm. “Anh H. đọc xong, nhiều lúc tâm đắc điều gì đó là lấy giấy bút ra ghi ghi, chép chép”, ông Võ Ngọc Anh kể.

Phòng đọc Xuân Hà là một trong những phòng đọc sách, báo cấp phường hiếm hoi trên địa bàn thành phố phát huy được hiệu quả. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, phòng đã xuống cấp, bàn ghế cũ, hư hỏng… Năm 2017, UBND quận Thanh Khê quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp thành phòng đọc “điểm” của quận, với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng. Theo đó, phòng đọc sách được xây mới với diện tích 90m2; tường rào, cổng ngõ, trang bị bàn ghế, tủ sách cũng được làm mới. Nhìn cơ sở mới vừa được bàn giao, người thủ thư già không khỏi xúc động. Ông hy vọng, khi phòng đọc khang trang hơn, nơi này sẽ thu hút thêm nhiều bạn đọc.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, sau khi hoàn thiện, quận giao UBND phường Xuân Hà có trách nhiệm quản lý; đồng thời huy động nguồn sách, báo trong nhân dân và nhờ sự hỗ trợ, luân chuyển sách, báo từ Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng để làm phong phú nguồn tư liệu nơi này.

Bài và ảnh: LÊ PHẠM

;
.
.
.
.
.