Nỗ lực đầu tư thiết chế văn hóa

.

Quỹ đất dành cho thiết chế văn hóa trên địa bàn quận Thanh Khê khá hạn hẹp. Tuy nhiên, thời gian qua, chính quyền địa phương đã nỗ lực đầu tư thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân.

Phòng đọc sách Xuân Hà vừa được UBND quận Thanh Khê đầu tư xây mới thu hút người dân đến đọc sách, báo.
Phòng đọc sách Xuân Hà vừa được UBND quận Thanh Khê đầu tư xây mới thu hút người dân đến đọc sách, báo.

Trong năm 2017, một số trung tâm văn hóa-thể thao (VHTT) phường trên địa bàn quận đã được lập hồ sơ tư vấn thiết kế và dự kiến triển khai đầu tư vào năm 2018 gồm: Trung tâm VHTT phường Vĩnh Trung (3 tỷ đồng), Trung tâm VHTT phường Tân Chính (2,5 tỷ đồng), Trung tâm VHTT phường Hòa Khê (2,5 tỷ đồng), Trung tâm VHTT phường An Khê (2,5 tỷ đồng), Trung tâm VHTT phường Thanh Khê Đông (3 tỷ đồng).

Ông Hồ Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường Tân Chính (quận Thanh Khê) chia sẻ, Tân Chính không còn quỹ đất cho thiết chế văn hóa. Tuy nhiên, thời gian qua, UBND quận đã nỗ lực can thiệp để có được mảnh đất gần 400m2 (vốn là cơ sở 3 của Trường tiểu học Trần Cao Vân nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, sau khi trường này chuyển về trụ sở mới) để xây dựng Trung tâm VHTT phường. Dự kiến, với tổng mức kinh phí đầu tư 3 tỷ đồng, nơi đây sẽ trở thành không gian sinh hoạt cộng đồng, hoạt động của các câu lạc bộ, tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao của phường.

Tương tự, ông Lê Hữu Khanh, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cũng phấn khởi cho biết, trong năm 2018, Trung tâm VHTT phường được xây dựng tại khu đất gần 1.000m2 tại đường Đỗ Ngọc Du, gồm có nhà văn hóa, khu liên hợp thể thao, phòng làm việc, cây xanh... “Hiện trên địa bàn phường ngoài các di tích đình làng, miếu... thì thiết chế văn hóa cơ sở chỉ có 7 nhà sinh hoạt cộng đồng, một khu vui chơi giải trí được xã hội hóa. Vì thế, việc đầu tư Trung tâm VHTT phường là tín hiệu vui”, ông Khanh nói.

Trong khi đó, Trung tâm VHTT quận Thanh Khê với các hạng mục nhà thi đấu đa năng, sân tennis, sân bóng đá mini, bể bơi, nhiều năm qua được đánh giá hoạt động hiệu quả so với hệ thống các Trung tâm VHTT quận, huyện toàn thành phố, đặc biệt ở hoạt động thể dục-thể thao. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, Trung tâm VHTT quận đã tổ chức thành công trên 100 giải thể thao cấp quận và 10 phường, nhiều giải thu hút đông đảo người dân như: giải Quần vợt các CLB, giải Bóng đá các CLB quận Thanh Khê 2017, giải Bowling, giải Cầu lông - Bóng bàn cán bộ, công chức, viên chức và các CLB quận Thanh Khê - 2017; giải “Cờ tướng - Cờ vua mừng Đảng mừng Xuân Đinh Dậu”; giải Cầu lông, Bóng bàn, Bi sắt, Điền kinh, Bơi lội... Ngoài ra, Trung tâm VHTT quận cũng đưa vào hoạt động nhà thi đấu bóng rổ tại trung tâm theo hình thức xã hội hóa, tạo thêm sự sôi nổi trong hoạt động thể thao trên toàn thành phố.

Ngày 11-4-2017, UBND thành phố có Công văn số 2604/UBND-QLĐTư về việc đầu tư xây dựng công trình Trung tâm VHTT quận Thanh Khê (giai đoạn 3). Theo đó, UBND thành phố đồng ý đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc cải tạo, sửa chữa các hạng mục khán đài, sân bóng đá, đường pitch và bổ sung mái che bể bơi, giao UBND quận Thanh Khê triển khai thực hiện từ nguồn ngân sách thành phố phân cấp hằng năm cho quận. Khi giai đoạn 3 hình thành, Trung tâm VHTT quận hứa hẹn là nơi hoạt động sôi nổi của phong trào văn hóa, thể thao quần chúng.

Ông Vương Tuấn Kiệt, Giám đốc Trung tâm VHTT quận cho biết, tính từ đầu năm 2017 đến nay, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trên địa bàn quận và các phường diễn ra đều khắp trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Hoạt động thể dục-thể thao dần được nâng cao chất lượng thông qua hình thức xã hội hóa, đồng thời các giải thể thao trẻ được tổ chức đã mở hướng đầu tư lâu dài các môn mũi nhọn và duy trì, củng cố phong trào TDTT quần chúng. Phong trào văn hóa, văn nghệ cơ sở được củng cố và phát huy, công tác phối hợp với các hội, đoàn thể khá tốt, tổ chức được các hoạt động văn nghệ, thể thao phục vụ nhân dân tại các khu dân cư.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.