Nô nức lễ hội đình làng Túy Loan

.

ĐNO - Trong 2 ngày 24 và 25-2 (nhằm mồng 9 và mồng 10 tháng Giêng), lễ hội đình làng Túy Loan 500 năm tuổi ở xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) chính thức khai hội, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Từ chiều mồng 9, người dân trong làng đã tổ chức rước sắc long trọng từ nhà thờ tộc Đặng phái nhất, diễu hành qua 4 thôn Túy Loan và về đình Túy Loan tế lễ truyền thống.

Lễ hội đình làng Túy Loan thu hút đông đảo người dân tham gia.
Lễ rước sắc phong diễn ra từ chiều mồng 9 trong không khí long trọng và trang nghiêm.
Lễ hội đình làng Túy Loan thu hút đông đảo người dân tham gia.
Lễ hội đình làng Túy Loan thu hút đông đảo người dân tham gia.

Sáng mồng 10, phần lễ chính diễn ra trong không khí trang nghiêm với nghi thức nghinh sắc, nghi lễ dâng hương, dâng lễ vật tưởng nhớ các vị tiền hiền tộc họ Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê đã có công khai dựng, lập làng.

Kế đến là phần hội với nhiều trò chơi dân gian, đua ghe truyền thống, hô hát bài chòi kết hợp với các hoạt động tôn vinh nghề bánh tráng, gói bánh tét… được đông đảo người dân địa phương hưởng ứng.

Dân làng tham gia thi gói bánh tét. Các thí sinh tham gia đều là những thợ lành nghề nhất của làng Túy Loan.
Dân làng tham gia thi gói bánh tét.
d
Cuộc thi đua thuyền diễn ra quyết liệt.

Một điểm mới của lễ hội năm nay là các thôn lập đội thi hát hò khoan đối đáp trên sông. Ghe của các đội được trang trí đặc sắc, bày biện trên đó trầu, cau, rượu và một số đặc sản của địa phương mình.

Kèm theo đó là các nhạc cụ truyền thống như song loan, sanh tiền, sanh sứa, trống..., giúp các đợt hò xô trở nên rộn ràng, hấp dẫn, đầy không khí hội hè hơn.

Các thôn lập đội thi hát hò khoan đối đáp trên sông
Các thôn lập đội thi hát hò khoan đối đáp trên sông.

Được biết, đình làng Túy Loan được xây dựng từ năm Thành Thái thứ nhất (1889), trên khuôn viên rộng hơn 6.000m2, trước đình có cây đa, bến nước, dòng sông thơ mộng.

Đình làng còn lưu giữ các sắc phong, hiện vật quý giá, một số chiếu chỉ của các vua đời Cảnh Hưng, Gia Long và một số bài vị, câu đối. Đình làng Túy Loan là một trong những đình làng thuộc vào loại cổ nhất ở Đà Nẵng.

NGỌC HÀ - HUỲNH TRANG (thực hiện)

;
.
.
.
.
.
.