Chung tay xây dựng văn hóa đọc Sơn Trà

.

Nhiều năm qua, mặc dù phát triển vượt bậc về kinh tế nhưng đời sống văn hóa của người dân Sơn Trà, đặc biệt là văn hóa đọc vẫn chưa xứng tầm. Thời gian gần đây, bằng nguồn lực của địa phương và kêu gọi xã hội hóa, văn hóa đọc trên địa bàn quận có tín hiệu tích cực, điểm nhấn là Hội sách Sơn Trà.

Hội sách Sơn Trà 2018 với nhiều hoạt động hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.
Hội sách Sơn Trà 2018 với nhiều hoạt động hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

Điểm hẹn “văn hóa đọc”

Ba năm gần đây, Hội sách Sơn Trà được tổ chức bên bờ đông sông Hàn, góp phần tạo nên không khí rộn ràng cho không gian văn hóa so với bên kia bờ tây. Trên cơ sở kinh nghiệm tổ chức hội sách trong hai năm 2016 và 2017, Hội sách Sơn Trà 2018 (diễn ra từ ngày 20 đến 24-6, tại khu vực công viên phía đông cầu Rồng, phường An Hải Tây), hướng đến sự chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Trước hết, theo Ban tổ chức, bên cạnh gian hàng của các nhà phát hành, nhà xuất bản lớn thì nhằm động viên, khích lệ và thu hút đối tượng bạn đọc là học sinh, hội sách có thêm 8 gian hàng của các trường THCS trên địa bàn quận tham gia.

Ngoài ra, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng giới thiệu Tủ sách Đà Nẵng gồm những tác phẩm của các tác giả Quảng Nam - Đà Nẵng tại hội sách. Điều khác biệt của hội sách năm nay là kích thước gian hàng mở rộng từ 3x3m lên 3x5m, để tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị trưng bày sách, giới thiệu sách đến bạn đọc.

Trưng bày đẹp mắt, đầu sách phong phú (hơn 1 vạn) và nhiều chương trình giảm giá… là cách thu hút những “tín đồ” của sách. Tuy nhiên, để hội sách thành ngày hội văn hóa của Sơn Trà, ban tổ chức bố trí nhiều hoạt động phụ trợ để người dân trải nghiệm không gian văn hóa, giải trí như: chương trình giao lưu với diễn giả PGS.TS Huỳnh Văn Sơn về tâm lý tuổi mới lớn, ThS. Nguyễn Minh Khoa với chủ đề “Sách - người thầy thầm lặng”, giao lưu ca nhạc cùng ca sĩ Bằng Cường; giao lưu thơ, ban nhóm nhạc trẻ Đà Nẵng. Đối với lứa tuổi thiếu nhi thì có nhiều hoạt động vui chơi, bổ ích như cuộc thi tài năng nhí (nhảy dancesport, cat-walk, hát), thi kể chuyện theo sách, hội thi “Em vẽ về biển đảo”...

Với người dân Sơn Trà, hội sách là dịp để đến gần hơn với sách. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (phường An Hải Đông) chia sẻ, những năm gần đây, chuỗi hoạt động lễ hội, sự kiện hai bên bờ sông Hàn đã góp phần tạo nên món ăn tinh thần cho người dân Sơn Trà. Từ khi có hội sách, người dân có thêm không gian trải nghiệm văn hóa, đặc biệt văn hóa đọc, từ đó biết nhiều hơn đến văn hóa đọc và ý thức hơn trong định hướng cho con cái về đọc sách.

Trong khi đó, với chị Phạm Thanh Hiền (phường Thọ Quang), hội sách là cơ hội để mua sắm sách vở, đồ dùng học tập với mức giá ưu đãi. “Cũng sắp bước vào năm học mới, tôi tranh thủ đến hội sách vừa tham quan, vừa mua cho con cái ít đồ dùng”, chị Hiền nói.

Nâng cao chất lượng hội sách

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, để nâng cao chất lượng hội sách, Ban tổ chức phối hợp với các đơn vị chuyên nghiệp trong ngành xuất bản hỗ trợ về chuyên môn, phối hợp công ty tổ chức sự kiện nhằm tăng cường công tác tổ chức, tuyên truyền.

Ngoài ra, Ban tổ chức đã mời Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng và Chi nhánh NXB Chính trị Quốc gia Sự thật tại Đà Nẵng tư vấn để bảo đảm không có các loại sách giả, sách kém chất lượng, sách có nội dung không lành mạnh… tuồn vào Hội sách Sơn Trà 2018.

Đồng thời, UBND quận yêu cầu tất cả các ngành chức năng liên quan trong quá trình tổ chức hội sách phải bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự vỉa hè, lòng đường tại khu vực tổ chức hội sách.

Theo quan sát, những ngày này, công tác tổ chức cho Hội sách Sơn Trà được các đơn vị gấp rút thực hiện. Sự chung tay của các đơn vị tài trợ đã mang đến sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Tổng Giám đốc Công ty Beehouse – một trong những đơn vị tài trợ cho hội sách chia sẻ, làm từ thiện hay tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ song hành với hoạt kinh doanh của công ty.

Là doanh nghiệp làm về tư vấn phát triển dự án và phân phối có trụ sở cả Hà Nội và Đà Nẵng, việc Beehouse chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện hoạt động văn hóa, nhất là văn hóa đọc càng thêm ý nghĩa.

Cũng theo bà Nguyệt, xã hội hóa hoạt động văn hóa là chủ trương đúng đắn, không chỉ giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước mà còn là cơ hội để mỗi doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm với xã hội.

“Được tham gia Hội sách Sơn Trà là sự may mắn của bản thân, bởi phát triển văn hóa đọc, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sách đến mọi lứa tuổi không chỉ là mong muốn của chính quyền mà còn của mỗi người dân, trong đó có tôi”, bà Nguyệt tâm sự.

Ông Nguyễn Đắc Xứng nói thêm, trong thời gian 3 năm trở lại đây, ngoài việc tập trung phát triển kinh tế, quận Sơn Trà đã quan tâm đầu tư cho văn hóa, phát triển văn hóa đọc một cách đồng bộ, có trọng tâm. Thành công lớn nhất chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở và kêu gọi xã hội hóa để chung tay cùng chính quyền xây dựng văn hóa đọc.

Với quy mô Hội sách Sơn Trà, bên cạnh nguồn kinh phí từ ngân sách quận, thì quận kêu gọi một số đơn vị tài trợ để bảo đảm hoạt động và nâng cao chất lượng hội sách.

Bài và ảnh: Ngọc Hà

;
.
.
.
.
.
.