Để ca khúc về Đà Nẵng vang xa

.

Cuộc thi sáng tác ca khúc về Đà Nẵng lần thứ ba vừa được phát động nhằm tìm ra những tác phẩm chất lượng từ các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trong cũng như ngoài nước. Theo nhiều ý kiến, để cổ vũ người sáng tác và tạo sức lan tỏa hơn nữa, cuộc thi cần được tuyên truyền mạnh mẽ và tăng mức giải thưởng xứng đáng.

Cuộc sáng tác ca khúc về Đà Nẵng với kỳ vọng sẽ có những bài hát chất lượng giới thiệu đến đông đảo công chúng. TRONG ẢNH: Ca sĩ trình diễn tại sân khấu Công viên Biển Đông).
Cuộc sáng tác ca khúc về Đà Nẵng với kỳ vọng sẽ có những bài hát chất lượng giới thiệu đến đông đảo công chúng. TRONG ẢNH: Ca sĩ trình diễn tại sân khấu Công viên Biển Đông).

Trở lại cuộc thi sáng tác ca khúc về Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2004 - 2005, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam vẫn còn nhớ tâm huyết của lãnh đạo thành phố lúc bấy giờ khi đã mời các nhạc sĩ tên tuổi khắp ba miền Bắc-Trung-Nam gồm: Phan Huỳnh Điểu, Hoàng Hiệp, Trọng Bằng, An Thuyên, Phạm Minh Tuấn, Minh Khang, Trần Tiến, Trần Long Ẩn… đến thăm vùng đất và con người xứ Quảng để sáng tác những bài ca thật hay, tiêu biểu cho mảnh đất này.

Đợt vận động này không chỉ khích lệ giới nhạc sĩ chuyên nghiệp mà còn hấp dẫn cả những nhạc sĩ không chuyên trên mọi miền đất nước. Sau cuộc thi, có khá nhiều tác phẩm chất lượng ra đời, trong đó một số bài hát đã thực sự “chạm vào trái tim” của công chúng yêu nhạc như: Dòng sông tha thứ (Trần Tiến); Thành phố tôi - Đà Nẵng (Đỗ Hồng Quân); Sông Hàn tình yêu của tôi, Sông Hàn tuổi 18 (nhạc sĩ An Thuyên)…

Đến năm 2012-2013, Cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Đà Nẵng lần thứ hai tiếp tục xuất hiện nhiều tác phẩm hay về Đà Nẵng như: Huyền diệu sông Hàn (nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm, phổ thơ Đỗ Quý Doãn), Đà Nẵng bản hùng ca (nhạc sĩ Nguyễn Thái Dương), Bên sông Hàn (nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái) và Đà Nẵng tôi yêu (nhạc sĩ Tôn Thất Bằng).

“Tại Đà Nẵng, tôi thấy người ta hay nhắc nhiều đến bài Sông Hàn tình yêu của tôi (An Thuyên), Đà Nẵng tình người (Đình Thậm - thơ Ngân Vịnh)... Tuy nhiên, có thể thấy, những bài hát về Đà Nẵng chưa có độ vang xa thịnh hành cũng như chưa ra khỏi “biên giới” thành phố như những ca khúc về Hà Nội, Huế, Đà Lạt, Quảng Nam”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói.

Dù là nhạc sĩ không chuyên, nhưng đã có kinh nghiệm sáng tác từ năm 11 tuổi với hàng trăm ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Hạ Phương (quận Sơn Trà) chia sẻ, sáng tác ca khúc về Đà Nẵng không hề dễ. Để bài hát đi vào lòng người, nhạc sĩ phải cảm nhận được những điều gắn liền với con người, vùng đất này.

Ví dụ như bài Sông Hàn tình yêu của tôi của nhạc sĩ An Thuyên, dù tác giả không phải là người Đà Nẵng nhưng đã “bắt” được khoảnh khắc rất đẹp và người Đà Nẵng cảm được vì họ thấy bóng dáng mình trong đó:

Tìm lại bóng dáng tuổi thơ tôi, trong lấp lánh nước sông Hàn/ Có con còng gió lang thang/Bãi sông vô tình có nhớ, tuổi thơ ham chơi ngày ấy/Để câu đồng giao lấp vùi. Trong khi đó, Đà Nẵng tình người của nhạc sĩ Đình Thậm thấm đẫm âm hưởng dân ca miền Trung cùng cái tình, cái tâm của tác giả nên được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Đà Nẵng ơi!/ Đà Nẵng trong lòng tôi sao mà sâu mà nặng/Như tình cha muối mặn/ như tình mẹ gừng cay…

“Có những tác phẩm được sáng tác rất nhanh nhưng cũng có những sáng tác ấp ủ ý tưởng hàng chục năm trời. Nói thế để thấy có được ca khúc chất lượng là điều không đơn giản, sáng tác ca khúc về Đà Nẵng lại càng khó.

Vì thế, muốn có những sáng tác hay về Đà Nẵng, tôi nghĩ phải có mức thưởng xứng đáng để thu hút nhạc sĩ trên cả nước. Đó không chỉ là vấn đề tiền bạc mà qua đó nhạc sĩ cảm thấy được vinh dự, khích lệ”, nhạc sĩ Nguyễn Hạ Phương nói.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần quảng bá, tuyên truyền rộng rãi về cuộc thi sáng tác ca khúc Đà Nẵng lần thứ ba, năm 2018. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết, kết quả cuối cùng là làm sao thu hút được nhiều tác giả, nhạc sĩ tham gia, thu về được nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Trong số những tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác lần này, sẽ có nhiều tác phẩm hay, lay động lòng người, góp phần quảng bá hình ảnh con người, phong cảnh Đà Nẵng đến bạn bè trong nước, quốc tế. Hiện Hội Nhạc sĩ Việt Nam có 1.500 hội viên (1/2 nhạc sĩ sáng tác), với tư cách Chủ tịch Hội, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sẽ thông báo đến 52 chi hội trên toàn quốc, kêu gọi hội viên tham gia, đăng thông tin trên trang web cũng như tạp chí âm nhạc…

Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đơn vị chủ trì cuộc thi cho biết, ngoài giải thưởng gồm: giải nhất 50 triệu đồng; giải nhì (2 giải) 30 triệu đồng/giải; giải ba (3 giải) 20 triệu đồng/giải, 4 giải khuyến khích 10 triệu đồng/giải; 1 giải khán giả yêu thích bình chọn 10 triệu đồng, Ban tổ chức cùng Sở Văn hóa và Thể thao sẽ cố gắng vận động các nguồn tài trợ khác để có thêm phần thưởng nhằm khích lệ tinh thần, sự nhiệt tình, tận tâm của tất cả nghệ sĩ tham gia cuộc vận động.

Ban tổ chức cũng sẽ phối hợp với Hội Âm nhạc thành phố, các đơn vị liên quan tổ chức những hoạt động cụ thể nhằm đưa các tác phẩm có chất lượng tốt trong cuộc vận động lần này đến với đông đảo công chúng.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.