Kỷ niệm 189 năm ngày mất danh thần Thoại Ngọc Hầu

.

Tối 18-7 (nhằm ngày 6-6 Mậu Tuất), tại nhà thờ Tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Sơn Trà tổ chức lễ kỷ niệm 189 năm ngày mất Thoại Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại. Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, đại diện chư phái tộc làng An Hải và các làng lân cận, hậu duệ của Nguyễn Văn Thoại. Đặc biệt, có sự tham dự của đoàn đại biểu tỉnh An Giang, huyện Thoại Sơn, thị trấn Núi Sập và thành phố Châu Đốc.

Các đại biểu thành kính ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của danh thần Thoại Ngọc Hầu. Nguyễn Văn Thoại sinh năm 1761 tại làng An Hải, nay thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. 16 tuổi, cùng mẹ vào Nam, ông đầu quân chúa Nguyễn Ánh, lập nhiều chiến công.

Năm 1818, ông đốc xuất dân binh đào kênh Thoại Hà ở Long Xuyên (An Giang) và cho đào kênh Vĩnh Tế nối liền Châu Đốc với Hà Tiên ra vịnh Thái Lan dài hơn 87 km. Hiện nay ở An Giang, tên của ông đã được đặt cho tên làng, tên núi, tên sông như Thoại Sơn, Thoại Hà, Thoại Giang. Đối với quê hương An Hải, ông cũng là người nặng nghĩa nặng tình.

Trong chuyến về thăm quê vào năm 1827, ông đã cho xây chợ Hà Thân, lập chùa An Phước, dựng đình An Hải và đóng góp tiền bạc tu bổ nhà thờ tiền hiền. Để nhớ công lao của ông, dân làng An Hải tôn vinh ông là hậu hiền và thờ ông trong nhà thờ. Ông mất ngày 6 tháng 6 năm Kỷ Sửu (1829).

Trước đó, ngày 17-7, các bô lão làng An Hải làm lễ tế ngoại đàn, lễ chánh kỵ hậu hiền để tưởng nhớ bậc tiền hiền, hậu hiền và vị danh thần làm rạng danh quê hương.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.